Tắm nắng cho trẻ sơ sinh có phải là cách bổ sung Vitamin D an toàn và hiệu quả?

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh có phải là cách bổ sung Vitamin D an toàn và hiệu quả không và phải tắm nắng như thế nào để an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Không khó để bắt gặp cảnh những bà, những mẹ đội nón, che chắn mình kín mít đứng phơi em bé đỏ hỏn khi nắng đã lên cao khiến ai cũng phải ngoái nhìn và băn khoăn liệu có nên tắm nắng cho trẻ?

Không thể phủ nhận vitamin D vô cùng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh cần vitamin D để hấp thụ canxi và phốt pho. Nếu thiếu vitamin D, trẻ có thể bị bệnh còi xương, xương bị biến dạng, chậm lớn, sức đề kháng yếu…

Mặc dù sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng trong sữa mẹ không cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho bé phát triển. Nhiều người cho rằng phơi nắng sẽ giúp trẻ sơ sinh có vitamin D để hấp thu canxi tốt hơn, trẻ cứng cáp hơn và phơi nắng là cách bổ sung vitamin D tự nhiên tốt nhất… Nhưng Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) và nhiều tổ chức khác trên thế giới không khuyến khích tắm nắng cho trẻ vì chưa có nghiên cứu về mặt lợi của tắm nắng, nhưng đã có những bằng chứng xác thực về tác hại của việc cho trẻ tắm nắng.

Cơ thể chúng ta sản sinh ra vitamin D sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh cần được tránh nắng trong 6 tháng đầu đời. Da của bé quá mỏng manh và nhạy cảm trong khi mỗi phút phơi nắng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da và những vết nhăn sau này ở bé, cho dù bé không bị cháy nắng đi nữa. Chưa kể, nếu tắm nắng không đúng cách, bạn sẽ làm trẻ bị bỏng da, nổi sảy, mẩn ngứa và chàm da nếu trẻ có cơ địa da nhạy cảm và nguy cơ gây ung thư da vì da của trẻ rất mỏng và còn non. Kem chống nắng là một cách hay để giữ bé an toàn dưới ánh mặt trời, nhưng chúng lại cản trở các thành phần giúp cơ thể sản xuất vitamin D.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên mẹ không nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng. Điều đó đồng nghĩa với việc bé sẽ không nhận được đủ vitamin D – ngay cả khi bé sống ở một nơi tương đối đầy nắng. Lúc này, chuyện bổ sung vitamin D cho trẻ là điều nên làm.

Cũng theo khuyến cáo chung của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP): nếu trẻ bú mẹ hoặc uống sữa công thức với lượng từ 32 ounces sữa (khoảng 900ml) trở lên mỗi ngày thì không cần phải bổ sung vitamin D vì lượng vitamin có trong sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ. Nhưng với những trẻ uống ít hơn 900ml sữa/ngày thì cần bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày qua đường uống. Trẻ có thể bổ sung vitamin D từ lúc hai tuần tuổi, bởi trong những tuần đầu tiên trẻ vẫn còn đầy đủ lượng dưỡng chất đã có từ trong bụng mẹ.

Khi bé lớn dần và bước vào giai đoạn ăn dặm, bạn có thể giúp em bé bổ sung vitamin D hàng ngày bằng qua chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu vitamin D – như dầu cá, trứng, sữa, đậu phụ và đậu nành cùng các thực phẩm tăng cường…

Webtretho

3 thoughts on “Tắm nắng cho trẻ sơ sinh có phải là cách bổ sung Vitamin D an toàn và hiệu quả?

Leave a Reply

Or