Tam cá nguyệt thứ 4 – sự thật trần trụi bạn sẽ phải đối mặt sau sinh mà chẳng mấy ai nhắc đến

Sau sinh, bạn có thể bước ra khỏi cổng bệnh viện với số cân nặng đã giảm đi so với lúc bước vào. Nhưng vẫn còn nhiều thứ quá xa so với vạch xuất phát.

Vài tuần sau khi con trai chào đời, gần như ngày nào cũng vậy, tôi điên cuồng tra Google các cách để bé sơ sinh thôi không gào thét nữa. Tôi nhanh chóng nhận ra 2 điều:

Thứ nhất, việc con trai tôi bị trào ngược dạ dày chính là vấn đề chứ vấn đề không phải nằm ở chuyện con gào khóc liên tục cả ngày. Trong khi đó, giống như bao người mới lần đầu làm mẹ, tôi ngây thơ nghĩ thế là bình thường.

Thứ hai, vô số chuyên gia và các mẹ bỉm sữa khác đều nhất trí rằng, có một dạng “tam cá nguyệt thứ 4” theo sau 3 tam cá nguyệt tiêu chuẩn của một thai kỳ – và giai đoạn này chúng ta chẳng thường hay nhắc đến.

Tam cá nguyệt thứ 4 - sự thật trần trụi bạn sẽ phải đối mặt sau sinh mà chẳng mấy ai nhắc đến - Ảnh 1.

Có một dạng “tam cá nguyệt thứ 4” theo sau 3 tam cá nguyệt tiêu chuẩn của một thai kỳ – và giai đoạn này chúng ta chẳng thường hay nhắc đến (Ảnh minh họa)

Thứ gọi là “tam cá nguyệt thứ 4” xảy ra trong vài tháng đầu sau sinh, khi bé vẫn cần rất nhiều âu yếm, xoa dịu bởi trẻ tiếp tục phát triển và đang tìm cách thích nghi với cuộc sống bên ngoài. Trẻ cũng cần được trợ giúp chút xíu để quen với thế giới bên ngoài. Trong khi rất nhiều “kỹ thuật” được sử dụng để giúp trẻ sơ sinh vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu này thì các bà mẹ phải vật lộn học cách tồn tại cũng như ứng phó với cuộc sống mới còn còn nhiều bỡ ngỡ. Họ đang phải vật lộn để biết mình phải làm gì và cách thích nghi với cuộc sống có thành viên bé như thế nào.

Nhưng còn một phần nữa của tam cá nguyệt thứ 4 mà những chuyên gia, sách báo, blog dường như chưa chạm tới: Người mẹ. Cụ thể hơn là hình ảnh cơ thể của người mẹ.

Ai cũng biết rằng phụ nữ trải qua rất nhiều suy nghĩ, cảm xúc liên quan tới sự biến đổi rõ rệt của cơ thể trong suốt thai kỳ. Một số chị em lần đầu làm mẹ chỉ ao ước bụng bầu sớm lộ ra dưới lớp áo, trong khi các mẹ kỳ cựu thì lại mong bụng bầu lộ muộn một chút càng tốt. Một số chị em khác có thể đương đầu với tất cả những thay đổi một cách nhẹ nhàng, bình thản và không để nó ảnh hưởng tới cách nhìn nhận bản thân hoặc cách họ cảm nhận về cơ thể mình. Trong khi đó, có những người lại phải vật lộn khổ sở với những thay đổi hàng ngày diễn ra từ tam cá nguyệt này đến tam cá nguyệt khác.

Bạn nghĩ rằng sau khi sinh em bé, mọi thứ sẽ trở lại đúng quỹ đạo của nó… Giá mà như vậy. Nhưng sự thật là không.

Bạn có thể bước ra khỏi cổng bệnh viện với số cân nặng đã giảm đi so với lúc bước vào. Nhưng vẫn còn nhiều thứ quá xa so với vạch xuất phát. Bạn không chỉ đau đớn, mệt mỏi và có cảm giác như mình vừa hoàn thành một cuộc chạy marathon mà phần lớn tủ quần áo cũ, bạn mặc không còn vừa vặn nữa.

Tam cá nguyệt thứ 4 - sự thật trần trụi bạn sẽ phải đối mặt sau sinh mà chẳng mấy ai nhắc đến - Ảnh 2.

Bạn không chỉ đau đớn, mệt mỏi và có thể có cảm giác như mình vừa hoàn thành một cuộc chạy marathon (Ảnh minh họa).

Tất nhiên, người ta kỳ vọng cơ thể bạn sẽ thay đổi nhanh chóng trong vài ngày đầu sau sinh. Ai cũng sẽ thông cảm thôi khi thấy bạn diện đồ ngủ hay quần tập yoga, không chỉ bởi bạn quá mệt để có thể ăn mặc phù hợp mà còn bởi chẳng có bộ nào vừa hết. Tuy vậy, phần thực sự khó khăn là những tuần, những tháng sau đó khi bạn không thấy hoặc không cảm nhận bất cứ thứ gì giống như là mình-trước-khi-mang-thai.

Bụng bạn có thể trông vẫn hơi sồ sề hoặc tạo cảm giác như một trái bóng lớn đang dần xẹp hơi và bị kéo căng ra quá nhiều. Bầu ngực bạn có thể thay đổi kích cỡ bởi sữa về. Hông của bạn có thể ở một vị trí khác so với khi bạn còn là thiếu nữ. Cân nặng của bạn có thể bằng hoặc cách xa thời điểm chưa mang thai nhưng nếu có vậy đi chăng nữa, bạn vẫn không hoàn toàn giống như trước.

Hơn hết thảy, bạn không thể lao mình trở lại luyện tập hoặc thực hiện lộ trình chăm sóc bản thân bạn từng quen, bởi giờ bạn đang có thêm công việc chăm sóc một em bé.

Ngay cả người phụ nữ tự tin nhất cũng có thể cảm thấy khổ sở. Mỗi ngày là một trận chiến không ngừng nghỉ với bản thân: bạn cảm thấy gì, bạn trông ra sao, bạn nghĩ người khác thấy bạn ra sao? Ngay cả khi bạn đầu tư một tủ đồ mới để có thể có nhiều lựa chọn về trang phục đúng kích thước hơn thì việc tìm ra quần áo “đúng kích thước” vẫn là một cuộc chiến.

Mỗi buổi sáng bắt đầu bằng việc điên cuồng tìm kiếm tủ đồ mà phần lớn trong đó kết thúc bằng việc một đống to đùng bị loại bỏ nằm trên sàn nhà. Và chuyện đó còn khó khăn hơn nếu bạn phải diện đồ cho một sự kiện đặc biệt.

Tam cá nguyệt thứ 4 - sự thật trần trụi bạn sẽ phải đối mặt sau sinh mà chẳng mấy ai nhắc đến - Ảnh 3.

Ngay cả khi bạn đầu tư một tủ đồ mới để có thể có nhiều lựa chọn về trang phục đúng kích thước hơn thì việc tìm ra quần áo “đúng kích thước” vẫn là một cuộc chiến (Ảnh minh họa).

Nhiều tháng sau khi sinh con trai, do không có thời gian để thay quần áo nhiều lần trong ngày, nên đôi lúc trông tôi lếch thếch trong những bộ đồ rộng thùng thình hoặc có khi phải cố nhét mình vào một chiếc áo chật ních. Ý nghĩ mua quần áo mới mang lại cảm giác thật tuyệt vọng, chán nản và nhiều khi vô ích.

Nhưng tôi vẫn nhắc nhở bản thân về điều đẹp đẽ mà cơ thể tôi vừa làm được và kết quả tuyệt vời mà tôi đang được ôm ấp, cưng nựng trong vòng tay chính là nhờ cơ thể tôi đã vất vả mà có. Tôi cố gắng suy nghĩ tích cực. Nhưng thực sự thì điều giúp ích nhất cho tôi là biết được rằng, những bà mẹ bỉm sữa khác cũng trải qua điều tương tự. Đó là những người mẹ ở trường mẫu giáo, ở tiệm tạp hóa và thậm chí ở bãi biển, trong bộ áo tắm hai mảnh…

Tam cá nguyệt thứ 4 không chỉ là giai đoạn khó khăn với các em bé, mà còn với chính các bà mẹ. Vậy nên, nếu bạn đang đắm chìm trong những ngày đầu làm mẹ, đang nỗ lực để vượt qua tam cá nguyệt thứ 4 này, hãy biết rằng: Bạn không hề đơn độc. Và mọi chuyện đều sẽ ổn thôi.

Heather Neal là mẹ của một cậu nhóc 3 tuổi, hiện đang sinh sống tại Greensboro, Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Ngoài việc viết lách, bà mẹ này còn là một chuyên gia dinh dưỡng, vận động viên bơi lội.

Nguồn: Mom, Babble

Leave a Reply

Or