Tại sao stress là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ngứa vùng kín ở phụ nữ

ngua-vung-kin

 Ngứa vùng kín mang lại không ít phiền phức, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng stress là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ngứa vùng kín ở nữ giới.

1. Ngứa vùng kín là bệnh gì?

Ngứa vùng kín xảy ra do sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc tại vùng kín gây các bệnh ngoài da, khiến cho chúng ta luôn có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

2. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

2.1 Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Đây được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngứa vùng kín ở nữ giới.

Những người không vệ sinh sạch sẽ sau khi đại tiện, tiểu tiện; không thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày đèn đỏ; không vệ sinh sau khi quan hệ đều có thể bị ngứa vùng kín.

Mồ hôi, nước tiểu nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ kích thích sự phát triển của vi khuẩn tại vùng kín gây viêm. Nếu xảy ra trong thời gian dài có thể chuyển biến thành bệnh viêm âm đạo, lúc này tại vùng kín tiết ra các dịch nhầy màu xanh hoặc vàng.

Ngoài ra, các phụ nữ không nên cạo sạch lông tại vùng kín. Vì lớp lông này có chức năng bảo vệ vùng kín tránh khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, thậm chí có thể khiến vùng kín bị trầy xước, gây khó chịu. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên chỉ nên cắt tỉa bớt phần lông, tránh dùng dao cạo hay kem tẩy lông tránh làm tổn thương vùng kín.

2.2 Dị ứng

Phụ nữ cần tử bỏ thói quen dùng sữa tắm, xà bông để vệ sinh vùng kín. Vì những sản phẩm này thường có tính kiềm mạnh, khiến cho độ pH tại âm đạo thay đổi, trở nên “khô ráo” khiến cho vùng kín “ngứa ngáy”.

ngua-vung-kin-1
Sử dụng sữa tắm vệ sinh vùng kín có thể gây ngứa

Thêm vào đó, cần thận trọng trong việc sử dụng các loại nước giặt, nước xả vải. Trong thành phần của các loại sản phẩm này được cảnh báo chứa những chất gây hại đến sức khỏe con người, cần chú ý nếu thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào thì ngừng sử dụng ngay.

2.3 Bệnh ngoài da

Những người bị bệnh ngoài da (bệnh hắc lào, Eczema hay bệnh vẩy nến) đều có thể gây mẩn đỏ ở vùng kín, khiến nơi đó bị kích ứng và ngứa rát.

2.4 Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh đường sinh dục cao hơn nam giới. Một số căn bệnh phổ biến thường gặp là: sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, nhiễm trùng roi âm đạo, rận mu… Đặc điểm chung của các bệnh này là đều có thể dẫn đến kích ứng, nổi mụn đỏ tại vùng kín gây ngứa ngáy, khó chịu, kèm theo dịch nhờn tiết ra thường có màu vàng và mùi tanh, ngoài ra có thể xuất hiện hiện tượng đau rát khi đi tiểu hay thậm chí đi tiểu ra máu.

2.5 Căng thẳng kéo dài

ngua-vung-kin-2
Stress là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm “vùng kín”

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa vùng kín. Người bị căng thẳng kéo dài thường kéo theo nguy cơ là rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Lúc này vi khuẩn sẽ tranh thủ xâm nhập vào vùng kín gây ngứa. Trong trường hợp nữ giới đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, việc sụt giảm hormone nội tiết làm mỏng đi niêm mạc âm đạo, từ đó vùng kín trở nên “khô ráo” và gây ngứa.

3. Một số phương pháp điều trị ngứa vùng kín

Khi xuất hiện triệu chứng ngứa vùng kín, nữ giới nên đến các cơ sở y tế để khám phụ khoa, từ đó các bác sĩ sẽ cho lời khuyên và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người.

Trường hợp bị ngứa vùng kín do mắc bệnh ngoài da, có thể kết hợp điều trị bằng thuốc uống kháng sinh kết hợp thuốc bôi nhằm mục đích tiêu diệt các loại vi khuẩn nấm gây bệnh.

Trường hợp ngứa vùng kín do căng thẳng kéo dài, người bệnh nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tình trạng ngứa sẽ tự động “biến mất”

Kiểm tra sức khỏe định kỳ thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm và khám tổng quát sẽ giúp kịp thời phát hiện những bất ổn của bản thân, qua đó đưa ra phương pháp chữa trị kịp thời.

Theo Vinmec.com

Leave a Reply

Or