Sửng sốt phát hiện cách mẹ chồng ru cháu

Tôi bế con nựng lên nựng xuống không được, vậy nhưng thằng bé vào phòng ông bà ngủ thì chỉ 5 phút sau là yên.

Không hiểu sao từ trước khi lấy chồng, tôi vốn đã có ác cảm với mẹ chồng. Có lẽ do suy ra từ kinh nghiệm của chị gái đi trước và rất nhiều bạn bè xung quanh, ai cũng kết luận “mấy đời bánh đúc có xương…”, nên tôi cũng vô cùng cảnh giác với mẹ chồng.

Lấy chồng khi bụng bầu đã to 4 tháng, tuy bề ngoài bà đối xử với tôi không tệ, vậy nhưng tôi luôn giữ ý và không bao giờ tỏ ra quá thân thiện, niềm nở. Tôi nghĩ bây giờ chưa sao, nhưng khi đã có con, rất có thể bà sẽ “cướp” con tôi bởi bà đồng ý cho tôi và anh cưới nhau chỉ vì đứa trẻ trong bụng.

Sinh Bun xong, tôi một mình tự tay chăm con, cho con bú, làm tất cả mọi việc một người mẹ cần làm với con mình. Nhiều lần mẹ chồng lên phòng, muốn giúp tôi bế cháu, đỡ tôi một tay nhưng tôi dứt khoát từ chối và chỉ bảo “Mẹ cứ kệ con”. Tôi sợ bà lấy mất con mình, cũng sợ những kinh nghiệm dân gian cổ hủ lạc hậu của người già sẽ áp dụng lên con tôi.

Mọi việc có vẻ suôn sẻ cho đến hết tháng đầu tiên. Vậy nhưng không hiểu sau vừa làm lễ đầy tháng xong cho Bun, tối hôm đấy, con khóc ngằn ngặt cả đêm và dứt khoát không chịu ngủ. Cũng từ hôm ra tháng đấy, Bun bắt đầu rất quấy. Con ăn ngoan, chơi ngoan, duy chỉ có việc ngủ là không được như ý. Cứ đến tối là Bun khóc ngằn ngặt, hai mắt thao láo thức chơi suốt từ 9 giờ tối đến tận 4 giờ sáng hôm sau. Tôi làm đủ mọi cách, bế con, hát ru, cưng nựng, rung lắc….nhưng Bun nhất định không chịu ngủ. Chỉ sau 1 tuần thức trắng cùng con, tôi đã như “phát điên”. Mẹ chồng gợi ý để mẹ bế con cho tôi ngủ lấy sức. Tôi nhất định không chịu. Chỉ khi dưới sự khuyên bảo của chồng và sức ép kinh khủng từ tiếng khóc của con, tôi mới đành đưa Bun cho bà bế về phòng nội. Lạ lùng thay, chỉ một lúc sau, tôi thấy tiếng khóc hết dần, rồi căn phòng hoàn toàn chìm vào yên lặng. Mẹ chồng bế Bun ra, trao lại cho tôi đứa con đã ngủ say như thiên thần. Tôi vừa biết ơn nhưng trong lòng cũng xen lẫn chút bực bội, khó chịu.

Sửng sốt phát hiện cách mẹ chồng ru cháu - 1
Mẹ chồng tôi ru cháu chỉ vài phút là con ngủ (ảnh minh họa)

Nhiều ngày sau đó, tối nào bà cũng dỗ Bun ngủ rồi trả lại Bun cho tôi. Trong lúc mẹ chồng làm, tôi có thể nghỉ ngơi và thư giãn. Tuy nhiên, suy nghĩ về việc bà làm thế nào để ru con vẫn khiến tôi canh cánh trong lòng. Tôi quyết định hạ “tự ái” để học hỏi mẹ chồng kinh nghiệm, cũng là để xem liệu “người già cổ hủ” như mẹ chồng tôi có làm mẹo gì với con mình không.

Cách mẹ chồng tôi ru cháu ngủ, đơn giản và khoa học đến mức khiến tôi ngỡ ngàng khi phát hiện ra. Lúc nghe tôi hỏi, bà chỉ cười xòa kể lại rồi bảo tôi “Mẹ thằng Bun nghe lấy mà sau tự ru con còn giỏi hơn bà. Mẹ con không nên xa cách nhau. ”. Tôi ngỡ ngàng vì mẹ chồng tâm lý và cũng vô cùng xấu hổ vì trước đây đã nghĩ xấu về bà. Kinh nghiệm ru con ngủ của mẹ chồng, đó là điều tôi muốn mách lại cho các chị em, cũng là để khoe với mọi người, tôi đã may mắn biết nhường nào khi có một người mẹ chồng tốt bụng, khéo léo.

1. Tắm nước ấm: Trước khi ru Bun ngủ, mẹ chồng tôi luôn chuẩn bị một chậu nước ấm để tắm cho cháu. Theo bà, sau khi tắm, cơ thể trẻ được thư giãn, thả lỏng và sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

2. Thay đồ thoải mái: Lần đầu có con nên tôi rất thích diện cho Bun những bộ đồ rườm rà xinh xắn với đủ loại phụ kiện.Vậy nhưng mẹ chồng tôi luôn thay cho Bun mặc những bộ đồ ngủ rộng rãi bằng cotton mềm, giúp con cảm thấy thoải mái. Theo mẹ chồng giải thích, tắm và thay đồ trước khi đi ngủ cũng là một cách tạo tín hiệu giúp trẻ biết rằng đã sắp đến giờ ngủ.

3. Cho Bun ăn một bình sữa nhỏ.

4. Để ông nội Bun ngủ trước và cho bé nằm cạnh. Cảm nhận người khác ngủ và không khí của giấc ngủ cũng sẽ khiến Bun nhanh ngủ hơn.

5. Có thể bế Bun một lúc, tuy nhiên không bế quá lâu vì con sẽ bị phụ thuộc vào cánh tay người bế.

6. Cũng có thể đặt Bun lên giường và ngồi cùng Bun một lúc. Khi thấy Bun bắt đầu nhắm mắt thì nhẹ nhàng vỗ lưng hoặc vuốt dọc mi tâm. Tuy nhiên không ngồi cùng Bun quá lâu vì nếu không khi con thức mà không thấy ai, bé sẽ không tự động ngủ lại được nữa mà trẻ sơ sinh ngủ lại rất dễ tỉnh giấc.

7. Không tắt hết âm thanh và để phòng quá yên tĩnh, trẻ sẽ càng thính tai và càng dễ giật mình khi ngủ.

Bun và cách ru con ngủ của mẹ chồng chính là điều tuyệt diệu đã giúp mối quan hệ của tôi và mẹ trở nên vô cùng khăn khít. Chị em có con nhỏ cũng hãy thử xem sao nhé!

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or