Sữa mẹ nuôi con khỏe mạnh và thông minh.

Để cho bé yêu một sự khởi đầu vững chắc, cả gia đình hãy cùng hỗ trợ bà mẹ để nuôi con bằng nguồn sữa mẹ nhé.

Ở tuổi 34, chị Ngọc trông thật trẻ và năng động. Khi mới sinh em bé, chị phải ăn nhiều và đầy đủ chất để có nguyên liệu sản xuất sữa nên trông chị khá “mập mạp”. Nhưng nhờ vào việc nuôi con bằng sữa mẹ tích cực, năng lượng dự trữ đã bị tiêu hao hết để sản xuất sữa, thân hình của chị đã trở về bình thường.

Chị Ngọc rất ham tìm hiểu nên chị có kiến thức tốt và một niềm tin tưởng tuyệt đối vào tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ. Chị rất mong muốn chia sẻ câu chuyên chị đã thành công như thế nào trong việc cho con được ti mẹ.

Sữa mẹ nuôi con khỏe mạnh và thông minh - 1

Hành trình vượt cạn

Trước khi sinh, chị đã biết sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ, giúp giảm các nguy cơ béo phì, tiểu đường và tim mạch. Hơn thế, cho con bú còn giúp mẹ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú và u xơ tử cung. Chính niềm tin vào sữa mẹ đã giúp chị quyết tâm cho con bú bằng mọi giá.

Cả hai lần sinh, những ngày đầu tiên thật không dễ dàng với chị để có thể cho con bú sữa mẹ vì vết mổ đau và mệt mỏi sau cuộc vượt cạn nên cũng ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Hơn nữa, do hai bé vừa mới sinh đều khá nặng cân (hơn 3,6 kg) nên nhu cầu dinh dưỡng của các bé cũng khá nhiều.

Nhìn cháu khóc, hai bà nội ngoại xót xa và ra sức thuyết phục chị cho bé ăn thêm sữa ngoài để bé no bụng, ngủ ngoan. Trong khi đó, các bà mẹ giường bên cạnh cho con ăn thêm bằng sữa bột càng làm cho hai bà sốt ruột hơn. Mặc dù vậy, chị vẫn quyết tâm không nghe theo lời của các bà và vượt qua đau đớn, cố gắng dành dụm những giọt sữa của mình cho con.

Sữa mẹ nuôi con khỏe mạnh và thông minh - 2

Lửa thử vàng

Sau khi sinh, chị được đón về quê để gia đình chăm sóc trong khoảng thời gian gần 4 tháng (khi đó công chức chỉ được nghỉ 4 tháng thai sản). Chị chia sẻ: “Sinh đẻ và nuôi con là một quá trình đầy vất vả, nếu  không có gia đình hai bên hỗ trợ thì không biết hai vợ chồng xoay thế nào”. Cả hai bé đều quấy, khóc về đêm, như các cụ nói là “khóc dạ đề”, nên mẹ phải tranh thủ ngủ vào ban ngày. Mẹ chồng chị rất chăm con dâu, cho ăn uống đủ chất thịt, cá, trứng, rau quả, uống nhiều nước, ăn nhiều canh… Bà luôn động viên con phải ăn nhiều và cho bé bú nhiều để có nhiều sữa.

Ở lần sinh thứ hai, khi bé được hai tháng tuổi, ngoài sữa cho bé thứ hai bú, mỗi ngày chị còn vắt ra được 500 – 800ml sữa cho bé lớn uống. Vì chị hiểu rằng vắt sữa ra như vậy sẽ càng kích thích bầu vú sản xuất nhiều sữa hơn và sữa mẹ là sữa tốt nhất không sữa nào khác có thể so sánh được. Vì vậy, chị tranh thủ nguồn dinh dưỡng này để cho bé lớn uống.

Đến khi hết thời gian nghỉ thai sản, phải đi làm, sáng nào chị cũng vắt sữa đều đặn, một bầu cho con bú, bầu kia vắt ra để dành trong tủ lạnh. Sữa vắt sẽ được hâm nóng cho bé ăn vào bữa giữa buổi sáng lúc chị đang ở chỗ làm. Trưa về chị lại cho bú và tiếp tục công việc làm “bò sữa” để cho con bú trong buổi chiều khi chị đi làm.

Vàng mười

Cứ vậy, chị đã cho hai bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu và tiếp tục cho con bú đến mức tối đa có thể. Các cháu đều được bú đến 2 tuổi. Trong thời gian cho bé bú, chị chưa bao giờ phải chi tiền để mua sữa ngoài. Chị luôn tự hào vì đã dành trọn được những gì tốt đẹp nhất của một người mẹ cho con. Chị hóm hỉnh chia sẻ: “Em bé lớn chơi cờ vua với mẹ 10 ván thì thắng 8 ván, không hiểu mẹ kém quá hay con giỏi nữa!”

Tuần lễ Thế giới “Nuôi con bằng sữa mẹ 2013” (1/8 – 7/8/2013) năm nay với chủ đề: “Chung tay hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ” nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hỗ trợ của gia đình, người chồng, bố mẹ cho người mẹ để nuôi con bằng sữa mẹ thành công. Để cho bé yêu một sự khởi đầu vững chắc, cả gia đình hãy cùng hỗ trợ bà mẹ để nuôi con bằng nguồn sữa mẹ bạn nhé.

 

 Thông điệp hỗ trợ cho tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ 2013

1. Cho trẻ bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh

2. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu (không nước, không sữa bột, không thức ăn bổ sung).

3. Tiếp tục cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

4. Các thành viên trong gia đình tích cực giúp bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thành công

5. Các bà mẹ cùng giúp nhau để nuôi con bằng sữa mẹ

6. Cán bộ y tế, cộng tác viên dinh dưỡng tích cực tư vấn giúp bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ

7. Cơ sở y tế thực hiện thành công 10 bước nuôi con bằng sữa mẹ

8. Vì sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách nghỉ thai sản 6 tháng.

Sữa mẹ nuôi con khỏe mạnh và thông minh - 3

Nuôi con bằng sữa mẹ 2013

Leave a Reply

Or