Sự phát triển của trẻ sơ sinh: Bé 2 tháng tuổi biết làm gì?

Hai tháng tuổi được xem là giai đoạn quan trọng đối với bé, bởi lúc này các giác quan dường như đã nhận thức được mọi thứ xung quanh. Bé đã nhận biết được khuôn mặt mẹ, thể hiện cảm xúc thích, không thích, cười vui mừng…Lúc này mẹ có thể chơi trò ú òa với bé được rồi đấy! Thật tuyệt vời phải không mẹ?

Trong tháng đầu sau sinh, bé dành phần lớn thời gian cho việc ăn và ngủ, nhưng sang tháng thứ 2 bé sẽ có những bước phát triển vượt trội. Điều quan trọng lúc này là mẹ cần nắm rõ bé 2 tháng tuổi biết làm gì để tạo điều kiện giúp bé phát triển. Không những vậy, đây có thể là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của mẹ khi thấy con yêu lớn lên từng ngày và đã biết làm điều gì đó lần đầu tiên trong đời.

Bé 2 tháng tuổi biết làm gì?

Bé 2 tháng tuổi biết làm gì ư? Bé đã biết thể hiện cảm xúc, biết giao tiếp bằng “ngôn ngữ” riêng và cũng hoạt bát hơn nhiều!

1/ Bé đã biết giao tiếp

Thoạt đầu nghe có vẻ khó tin nhưng thực ra khi được 2 tháng tuổi bé đã biết giao tiếp rồi mẹ ạ. Mẹ hãy để ý, mặc dù bé chưa thể nói chuyện nhưng lại có thể nghe được những gì mẹ hoặc bố nói và đôi khi bé cưng sẽ “trả lời” lại bằng những từ ú ớ, ê a. Không những thế, bé còn có thể bắt chước được cách thể hiện cảm xúc cũng như cử chỉ của người xung quanh. Vì vậy mẹ hãy thường xuyên nói chuyện vui vẻ với bé để giúp bé phát triển kỹ năng giao tiếp tốt hơn sau này.

2/ Thể hiện sự hứng thú với đồ chơi 

Bé 2 tháng tuổi biết làm gì? Câu trả lời là bé đã có “phản ứng” với đồ chơi mặc dù chưa có sự phối hợp rõ ràng. Khi đặt bé nằm ngửa, mẹ hãy cầm một món đồ chơi nào đó rồi đung đưa phía trên mắt bé. Lưu ý rằng không nên đặt quá xa tầm nhìn của bé mẹ nhé bởi thời điểm này bé chỉ nhìn rõ trong khoảng từ 20-25cm mà thôi. Nếu so sánh với tháng trước mẹ sẽ nhận thấy bé linh hoạt nhiều hơn. Mắt bé sẽ nhìn chăm chú vào đồ vật cũng như cố với tay để chạm lấy nó.

Để giúp con phát triển thị giác nhiều hơn mẹ hãy đặt vật lệch sang một chút để tập cho trẻ nhìn với theo, tuy nhiên trẻ chưa thể nhìn nhanh nên mẹ hãy di chuyển từ từ. Khi bé đã theo kịp, mẹ có thể đặt vật xa hơn, chuyển động nhanh hơn nhằm giúp nâng cao khả năng nhìn.

3/ Bé thể hiện cảm xúc

Mẹ có nhận thấy rằng khi nhìn thấy mẹ, bé sẽ tỏ ra vui mừng và hào hứng hơn không? Không chỉ dừng lại ở đó, khi được ôm ấp bé còn có hành động quơ tay hay dụi đầu vào lòng mẹ. Ngoài ra bé cũng nhận biết hoặc rất chú ý đến những người thân khác và mọi thứ xung quanh mình.

Bên cạnh đó nếu có điều gì không thích bé cũng sẽ thể hiện cảm xúc ngay. Chẳng hạn gặp người lạ bé sẽ khóc và không cho bồng hoặc một âm thanh nào đó làm bé khó chịu bé cũng trở nên cáu gắt hơn bình thường.

4/ Bé biết với lấy đồ vật

Thêm một câu trả lời nữa cho câu hỏi “Bé 2 tháng tuổi biết làm gì”, đó là bé đã phát triển những kỹ năng vận động nổi trội so với khi mới ra đời. Nếu đặt con nằm sấp và để những món đồ chơi rực rỡ trước mặt bé, bạn sẽ thấy rằng, bé đang cố gắng rướn người để với đến những đồ vật đó. Cử động của bé cũng trôi chảy hơn và khi mẹ đưa cho con một món đồ chơi nhỏ, bé sẽ cầm, nắm rất chặt đấy nhé.

5/ Nụ cười thiên thần

Nụ cười ngộ nghĩnh khoe phần lợi chưa mọc răng sẽ thường xuyên xuất hiện trên gương mặt bé kể từ cuối tháng thứ hai. Bé đặc biệt hay cười khi bạn thử tạo ra những âm thanh bé hứng thú như tiếng lục lạc kêu, tiếng mẹ nói bắt chước theo giọng ê a của bé…

6/ Bé có thể giữ đầu thẳng

Việc thường xuyên được nằm sấp sẽ giúp bé luyện tập cơ cổ. Đến tháng thứ hai, bé đã có thể giữ đầu thẳng, nhờ vào phần cơ cổ cứng cáp hơn. Việc giữ đầu thẳng có thể giúp bé nhìn bao quát không gian xung quanh và bắt đầu những bước khám phá đầu tiên của mình.

Tuy chưa thật sự rõ ràng nhưng bé 2 tháng tuổi có khả năng học hỏi và nhận thức về mọi thứ với sự trợ giúp nhỏ của mẹ. Mẹ hãy bồng đứng bé dậy và để bé tựa lưng vào người mẹ. Sau đó đưa bé đi dạo, bé sẽ cảm nhận được nhiều thứ như ánh sáng, tiếng động, màu sắc thiên nhiên…Việc làm này có tác dụng kích thích thị giác và thính giác của trẻ một cách tự nhiên nhất, đồng thời giúp não bộ phát triển một cách toàn diện hơn.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or