‘Sốc’ với những điều kỳ lạ về trẻ sơ sinh

Trẻ mới sinh ra đã bị cận, xương bánh chè thực ra hoàn toàn là sụn….là những bí mật chưa phải ai cũng biết.

Cảm nhận sự lớn lên từng ngày của con trong bụng, từ lúc con bé như hạt cát cho đến khi chào đời bằng xương bằng thịt quả thật kỳ diệu. Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi sinh ra, con còn có rất nhiều những bí mật khác mà khi biết chắc hẳn các mẹ sẽ rất ngỡ ngàng.

Số lần nhịp tim của bé gần gấp 3 lần người lớn

Ngay sau khi sinh ra nhịp tim của bé có thể lên tới 180 nhịp/ phút, trong khi nhịp tim của người lớn chỉ ở mức 70-80 nhịp/ phút. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau nhịp tim của bé sẽ giảm xuống còn 140 nhịp/ phút và khi bé được 1 tuổi nhịp tim sẽ chỉ còn 115 nhịp/ phút. Do đó, các mẹ không cần quá lo lắng khi cảm nhận thấy tim bé phập phồng quá nhanh.

Tất cả các bé sinh ra đều biết bơi

Bí mật này nghe có vẻ vô lý, chắc hẳn các mẹ cũng sẽ thắc mắc nếu các bé sinh ra đều bết bơi thì tất cả mọi người đều phải biết bơi khi lớn lên chứ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, tất cả các bé sinh ra đều có khả năng bơi lội, điều này có liên quan đến khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày bé trôi nổi trong môi trường nước ối trong bụng mẹ và khả năng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bé chào đời.

Bé vừa sinh ra đã bị cận thị

Sau khi sinh, thị lực của bé chỉ đạt khoảng 20/400. Bé chỉ có thể nhìn thấy hình người hoặc vật ở khoảng cách 2 – 2,5 cm. Nhưng các mẹ đừng lo lắng quá về điều đó, thị lực của bé sẽ được cải thiện và đạt 20/20 sau khi bé được sáu tháng tuổi.

'Sốc' với những điều kỳ lạ về trẻ sơ sinh
Mới sinh ra bé đã bị cận thị, thế nhưng các mẹ đừng vội lo (Ảnh minh họa)

Cứ 3 bé sinh ra thì có 1 bé có vết bớt

1/3 các bé sinh ra có vết bớt sau sinh và số lượng bé gái có vết bớt nhiều gấp đôi bé trai. Con số này quả là đáng bất ngờ, chắc hẳn các mẹ không nghĩ lại có nhiều bé có vết bớt như thế. Theo thống kê, các vết bớt có thể có rất nhiều màu: nâu xám, vàng, xanh, hồng hay đỏ. Đây phần lớn đều được tạo thành do sự kết tụ lại của các mạch máu.

Xương bánh chè của của bé cấu tạo hoàn toàn bằng sụn

Sau khi sinh ra, xương bánh chè của bé phải được gọi là sụn bánh chè mới đúng, bởi chúng cấu tạo hoàn toàn từ sụn. Thậm chí cả với bé đã được một tuổi khi chụp X-quang, hình ảnh xương bánh chè vẫn chưa hiển thị. Phải đến khi bé được 3 tuổi trở lên, phần sụn này mới dần dần được thay thế bằng xương.

Số lần bé cười gấp 50 lần người lớn

Trung bình một ngày bé cười khoảng 300 lần/ ngày, trong khi bố mẹ chỉ cười khoảng 60 lần/ ngày. Đây phải chăng là một trong những lý do tại sao người lớn chúng ta lại cứ thích quay lại thời thơ ấu.

'Sốc' với những điều kỳ lạ về trẻ sơ sinh
Bé cười nhiều như thế thì hỏi sao người lớn không ghen tỵ cho được (Ảnh minh họa)

Mới sinh ra, bé đã có đôi tai siêu thính

Sau khi sinh chỉ 10 phút, hệ thống thính giác của bé đã hoạt động. Bé cũng có thể nhận ra giọng nói của mẹ trong vòng 24 giờ sau sinh. Ngược lại, phải mất khoảng hai tuần thì các bé mới có thể nhận ra giọng nói của bố. Chắc hẳn các ông bố sẽ rất ghen tỵ về khoản này.

Trung bình mẹ mất khoảng 2 phút 5 giây mỗi lần thay bỉm cho bé

Với tốc độ như thế, trung bình mỗi mẹ mất khoảng 120 giờ/ năm dùng cho việc thay bỉm cho bé. Tuy nhiên, điều đáng bất ngờ hơn là khoảng thời gian bố thay bỉm cho bé chỉ mất 1 phút 36 giây/ lần. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu sau khi bố đóng xong, bỉm của con có bị tuột ra không?

 Theo trithuctre

Leave a Reply

Or