So sánh chuyện giàu – nghèo, thời xưa – ngày nay và nghĩ về hạnh phúc

Chúng ta thường mơ một cuộc sống giàu sang, đó là mục tiêu hoàn toàn chính đáng. Nhưng có một sự thực rằng: chưa hẳn giàu đã vui và có những niềm hạnh phúc thường đến trong nghèo khó…

Chúng ta thưởng mải mê kiếm tiền, mong giàu, muốn một cuộc sống sung túc nhưng cũng chẳng ai quên “đòi hỏi” hạnh phúc. Nhưng khi giàu hơn, sung túc hơn và sử dụng công nghệ hiện đại hơn, thì sự trao đổi thông tin và mối quan hệ giữa mọi người với nhau dường như đang xa dần.Có ai đó nói rằng họ cô đơn ngay ở chính ngôi nhà to đẹp của mình và khái niệm hạnh phúc giờ có thể trở thành thứ gì đó rất xa xỉ. Sự giao tiếp của mọi người với nhau ngày càng ít đi và hầu như chúng ta không có thời gian cho sự quan tâm. Chúng ta ngồi trước một bàn tiệc mà ăn không thấy ngon miệng, bạn và tôi ngồi bên cạnh nhau mà thấy xa xôi, những cử chỉ lãng mạn rất đỗi cần thiết trong cuộc sống thì ngày càng hiếm hoi…

Trong khi đó, ở một cuộc sống khác, ở thời kì khi còn khó khăn, người ta lại có thể bắt gặp những niềm hạnh phúc rất đỗi bình dị thân thương của căn nhà chật, của thế giới không công nghệ và yêu thương luôn được đặt lên hàng đầu.1. Công nghệ và không công nghệ

so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc21
Mô hình một như thế này có lẽ không còn hiếm hoi trong một gia đình “công nghệ”, chồng chơi game, vợ ipad lướt facebook và con cũng đang giải trí trên máy tính. Họ có thực sự vui? “Hiện đại thì hại điện”, câu nói vui này cũng có sự chính xác nhất định khi chúng ta đã quên giao tiếp với nhau vì các công cụ hỗ trợ cho việc giải trí luôn sẵn sàng. Bởi thế, có nhiều người lại mơ về ngày xưa…
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc154
Hình ảnh này chúng ta lại có thể dễ dàng bắt gặp ở thời xưa, thời còn nghèo khi bố mẹ và con cùng nhau ngồi trên chiếc chõng tre mà cả nhà cùng nhau hát hò, vui vẻ. Hạnh phúc thực sự là điều rất gần.

2. Phương tiện hiện đại và thô sơ
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc98
Ngày nay, việc một gia đình thành phố có sở hữu “4 bánh” không còn phải là chuyện quá xa vời. Nhiều gia đình có xe ô tô để đi lại. Việc có một chiếc xe để cả nhà cùng di chuyển, tránh được nắng, mưa là mong muốn chính đáng của nhiều người…
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc15
… nhưng thật khó để tìm lại được những cử chỉ lãng mạn của thời kì gian khó. Những hành động nhỏ nhưng khiến con tim bạn lại có thể thổn thức và ngập tràn cảm giác hạnh phúc.

3. Mâm cao cỗ đầy và bữa cơm đạm bạc
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc45
Không còn phải lo đến cái ăn, chúng ta có thể đáp ứng được những mong muốn của bản thân bằng một mâm cơm đầy đủ chất với những món ăn được chế biến cầu kì. Nhưng chúng ta ăn có cảm thấy ngon miệng không? Đó lại là chuyện khác!
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc54
Thế nhưng, một bữa cơm giản đơn với lạc rang, dưa cà  và cơm trắng đã là niềm mơ ước của không ít gia đình thời bao cấp. Cảm giác một bữa ăn ngon dù vô cùng đạm bạc với không khí gia đình vui vẻ có lẽ sẽ theo suốt chúng ta. Đó là những bữa cơm hạnh phúc vì ai cũng trân trọng thứ chúng ta đang có.

4. ATM và tem phiếu
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc69
Việc một cô nàng công sở được trả lương qua ngân hàng đã trở nên phổ biến. Thế nhưng, chúng ta đi rút tiền thường chỉ có một mình. Cô đơn ư, có lẽ là không vì chúng ta đang “giao tiếp” với tiền, nhưng hạnh phúc không, đó là việc quá đỗi bình thường để chúng ta phải suy nghĩ về nó.
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc25
Thế nhưng, ở thời kì tem phiếu, thứ bạn có không phải là tiền mặt và tất cả đều rất hạn hẹp cho những dầu ăn, mỳ chính hay những thứ thiết yếu khác… nhưng không khí xếp hàng, những cuộc nói chuyện vui vẻ, hào hứng như khi đi hội, đó có thể là hạnh phúc.

5. Mối quan hệ đa dạng và đơn giản
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc10
Cảnh những ông chồng ham nhậu để mặc người phụ nữ đợi chờ bên mâm cơm nguội ngắt, đó là khung cảnh không quá hiếm của cuộc sống hiện đại. “Chúng ta kiếm được tiền, chúng ta đi nhậu và có thể “tạm quên” vợ trong chốc lát, cũng không sao cả”, đó là lời biện hộ của không ít cánh mày râu.
 so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc9
Khi chúng ta nghèo, một anh chồng cũng chẳng tìm được quá nhiều niềm vui bên ngoài và bởi thế họ “ngoan” hơn chăng? Cám dỗ là điều có thật của cuộc sống hiện đại, điều mà ở thời kì còn nghèo khó, chúng ta ít gặp hơn. Bởi thế, khi vợ ngồi đan áo cho chồng thì anh chồng có thể đang hào hứng khen ngợi và biết ơn. Hạnh phúc này là những điều chẳng có tiền nào mua được.
6. Nhà nhiều phòng riêng và một gian nhà
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc6
Sau bữa cơm tối, một ngôi nhà có nhiều phòng là hầu như ai sẽ nhanh chóng về phòng người nấy. Mọi người thích những không gian riêng tư hơn và mẹ già đang cảm thấy cô đơn trong căn phòng rộng rãi, riêng biệt. Bà cụ muốn những buổi chuyện trò đông đủ và những tiếng cười ấm áp. Nhưng thật tiếc nhà chúng ta lại có nhiều phòng!
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc3
Còn khi tất cả chúng ta có chỉ là một gian nhà, một cặp vợ chồng ra trước cửa hiên nhà cùng nhau ngắm trăng thủ thỉ những câu chuyện trên trời dưới biển. Họ đang “sở hữu” những điều lãng mạn với một cảm giác tuyệt vời mà khi có tiền chúng ta thực lòng đã bỏ quên, rằng hạnh phúc nhiều khi chả cần mua bằng một xu nào.

7. Vô tâm và sự quan tâm
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc2
Một cơn mưa bất chợt ập đến, anh chồng có thể đã về nhà trước. Lo lắng cho vợ ư? Điều này có thể không cần thiết, nếu cần vợ mình đã có thể đi taxi về nhà. Chúng ta có thể quên quan tâm đến nhau ở những điều nhỏ nhặt bởi sự hỗ trợ của vật chất là công cụ đắc lực cho những rủi ro có thể xảy đến trong cuộc đời này. Nhưng liệu có khi nào chúng khiến bạn bất chợt cảm thấy tủi thân?
so-sanh-chuyen-giau-ngheo-thoi-xua-ngay-nay-va-nghi-ve-hanh-phuc
Nghe tin trời có mưa bão, anh chồng nghĩ: “Sáng nay vợ mình không mang theo áo mưa. Phải mang cho cô ấy mới được, không thì chiều về ướt hết”. Chúng ta có đủ thời gian để lo lắng và quan tâm đến nhau khi nhịp sống ngoài kia không quá vội vàng, khi việc kiếm tiền không phải là mục tiêu được đặt lên hàng đâu. Nghèo khó cũng có những niềm hạnh phúc rất riêng chỉ bởi chúng ta không quên… sự quan tâm và xây dựng những điều lãng mạn từ những hành động ngọt ngào.
Theo TriThucTre

Leave a Reply

Or