Sinh mổ: tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa tính mạng chị em

Nhiều chị em chủ quan hoặc thiếu kiến thức sinh sản cho rằng sinh mổ giúp đỡ đau và thẩm mỹ hơn. Thực tế, chị em sinh mổ vẫn có thể gặp nhiều nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Những tai biến đáng tiếc khi sinh mổ

Lấy chồng muộn, chị Linh ở Phú Thọ sinh con đầu lòng ở tuổi 34 nên nhiều băn khoăn lo lắng. Một phần vì sợ lớn tuổi sinh khó nở khó khăn phần nữa vì sợ thời gian chuyển dạ sẽ đau lâu nên chị bàn với chồng tìm bác sĩ giỏi đặt lịch sinh mổ cho an toàn và được chồng cùng gia đình ủng hộ.

Trong quá trình theo dõi khám định kỳ, thai nhi phát triển bình thường, sức khỏe người mẹ cũng tốt không có bất thường gì xảy ra nên chị cũng yên tâm. Bác sĩ chuyên khoa đã khuyên chị nên để sinh tự nhiên nhưng chị vẫn quyết mổ. Chuẩn bị đến ngày sinh chị xin đến bác sĩ xin sinh mổ theo yêu cầu.

Đến ngày giờ sinh xong, chị được chuyển vào phòng mổ. Sự cố xảy ra sau khi bác sĩ tiêm thuốc gây tê, chị có biểu hiện sốc thuốc. Cũng may, chị được cấp kịp thời nên cứu sống cả mẹ và con. Theo bác sĩ gây tê cho chị thì chỉ cần cấp cứu chậm một chút nữa là chị có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Không bị sốc thuốc khi gây tê nhưng chị Trâm ở Sóc Sơn, Hà Nội cũng rơi tình trạng nguy kịch khi sinh mổ.

Tuổi đời còn trẻ, sức khỏe ổn định bác sĩ khuyên chị sinh thường nhưng gia đình nhà chồng chị làm kinh doanh nên rất mê tín. Từ việc kế hoạch để sinh đúng năm, mẹ chồng chị đã nhiều lần đi hỏi thầy để chọn mùa, chọn tháng. Khi chị mang bầu đúng như kế hoạch bà tìm thầy có uy tín nhất Hà Nội chọn ngày phú quý để gia đình làm ăn phát tài và vận mệnh cháu bé sau này cũng sáng láng.

Chọn được ngày đẹp, bà đưa con dâu đến chuyên khoa sản thực hiện phẫu thuật trước ngày sinh dự kiến 2 tuần. Trong lúc mổ dao kéo chạm phải động mạch tử cung gây chảy máu dữ dội dẫn đến mất máu, nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. Mặc dù các bác sĩ kịp thời cầm máu giữ được tính mạng cho chị nhưng sức khỏe của chị rất yếu, cần nhiều thời gian để bình phục.

Sinh tự nhiên tốt cho cả mẹ và bé

Bác sĩ chuyên khoa sản Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế lao động Thái Hà cho rằng, sinh mổ và sinh thường đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định nhưng sinh mổ rủi do cao gấp đôi sinh thường và sản phụ sinh mổ vẫn có thể gặp nhiều nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Ngày nay, đa số chị em lựa chọn phương pháp sinh mổ để chào đón thành viên mới chào đời. Có rất nhiều lý do dẫn đến lựa chọn sinh mổ vì sợ các cơn đau đẻ, cho rằng sinh mổ sẽ an toàn hơn hay vì lý do thẩm mỹ của “vùng kín”… Thủ thuật sinh mổ mang lại lợi ích giúp cuộc sinh trở nên nhanh chóng, chị em ít chịu đau đớn, bác sĩ không phải theo dõi nhiều, người nhà tránh được sự chờ đợi căng thẳng.

Tuy nhiên, cái hại sinh mổ thì khá lớn, sản phụ còn có thể gặp tai biến khi gây tê, gây mê, đã có trường hợp tử vong do sốc ngay trước khi mổ. Những người sinh mổ cũng có nhiều nguy cơ nhiễm trùng sau đó. Mặt khác, do phải uống một lượng lớn kháng sinh để chống nhiễm trùng nên khả năng tiết sữa của họ giảm nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe đứa bé.

Hơn nữa, trong quá trình sinh mổ, nếu không kiểm tra cẩn thận phản ứng của sản phụ hoặc không theo dõi chu đáo có thể dẫn đến sốc thuốc khi gây tê. Hoặc nếu bác sĩ không may vô tình chạm phải động mạch trong cơ thể sản phụ có thể gây ra tình trạng mất máu nhiều, đe dọa tính mạng của người mẹ.

Vì vậy, nếu sức khỏe của cả mẹ và thai nhi bình thường tốt nhất chị em nên để sinh tự nhiên vì phương pháp sinh thường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bé và mẹ hơn.

Sinh tự nhiên có thể khiến bà mẹ mất nhiều sức trong gia đoạn chuyển dạ, trước sinh nhưng sau sinh lại phục hồi nhanh hơn nhiều so với sinh mổ. Cách sinh tự nhiên này sẽ giúp các mẹ có thể chăm sóc bé sớm hơn, sữa về nhanh, lượng tiết sữa nhiều vì không phải dùng thuốc kháng sinh như sinh mổ. Sản dịch sau sinh thoát ra tốt hơn so với sinh mổ nên bà mẹ ít bị viêm nội mạc tử cung. Sinh thường không phải sử dụng đến thuốc gây tê tránh được nguy cơ dị ứng, sốc thuốc, nhiễm trùng vết mổ. Đặc biệt, người mẹ cảm nhận được niềm hạnh phúc qua những diễn biến trong cơ thể.

Đối với bé sinh thường sức đề kháng và hô hấp tốt hơn so quá trình chuyển dạ nằm trong bụng mẹ bé bé đã chịu sức ép của lực co ép tử cung nên phổi đã có những thích ứng. Khi đi qua ống sinh dục phải chịu sức ép giúp cho chất dịch trong phổi bị đẩy ra ngoài. Khi bé cất tiếng khóc, các dịch trong phổi này được tống xuất ra, phổi sẽ nở ra và hoạt động tốt hơn.

Bé sinh thường sẽ không bị ảnh hưởng hoặc phải tiếp xúc với các loại thuốc uống không cần thiết nên khi ra đời sẽ nhanh có cảm giác hơn. Trong khi đó, bé sinh mổ bị ảnh hưởng nhiều từ thuốc gây tê, có thể bị chạm thương khi phẫu thuật, hít phải nước ổi… Bé sinh mổ thường có nguy cơ suy hô hấp đe dọa tính mạng do sự can thiệp khi mẹ chưa chuyển dạ.

 

theo: camnanggiadinh

7 thoughts on “Sinh mổ: tiềm ẩn những nguy hiểm đe dọa tính mạng chị em

Leave a Reply

Or