Sắp đến Tết rồi, tuyệt đối tránh cho trẻ ăn những thực phẩm này, thực tế đã có trẻ mất mạng vì những món đó

Năm mới sắp đến, các gia đình có trẻ nhỏ nên lưu ý, một số thực phẩm dạng ăn vặt có thể đe dọa sức khỏe của trẻ. Mỗi năm đều có rất nhiều thảm kịch xảy ra do trẻ em vô tình ăn phải hoặc do người thân trêu chọc, nhắc nhở cha mẹ cần phải cảnh giác.

Đau lòng những trường hợp trẻ gặp nạn, thậm chí tử vong do ăn uống sai lầm

1. Đứa trẻ bị trêu chọc cho uống rượu, ý thức chỉ như đứa trẻ 1 tuổi

Ở Quảng Tây, Tiểu Điền hơn 2 tuổi, vốn dĩ là đứa trẻ thông minh sôi nổi, biết mở mật khẩu di dộng, biết thay đổi kênh bằng điều khiển từ xa. Hiện tại, câu bé không biết nóng hay lạnh, không hiểu no hay đói, ngay cả mẹ cũng phân biệt sai… Tiểu Điền bị người chú trêu chọc cho uống hơn 2 chén rượu. Sau khi uống rượu, cậu bé hôn mê bất tỉnh, còn xuất hiện nôn ói và co giật, gia đình vội vàng đưa đến bệnh viện.

Sau đó vài tháng, bố mẹ phải đưa cậu bé đến 4 bệnh viện để điều trị, kết quả chẩn đoán cho thấy Tiểu Điền bị ngộ độc rượu dẫn đến tổn thương não và động kinh, hiện tại trí thông minh, vận động, ngôn ngữ của cậu bé chậm phát triển, chỉ tương đương với đứa trẻ 1 tuổi.

Sắp đến Tết rồi, xin đừng cho trẻ ăn những thực phẩm này, thực tế đã cướp đi mạng sống của trẻ - Ảnh 1.

Trẻ nhỏ uống rượu bia có thể gặp họa đáng tiếc.

2. Cậu bé ăn bạch quả bị ngộ độc

Hoan Hoan 2 tuổi, ở Chiết Giang, một lúc ăn 20 hạt bạch quả, kết quả là sau khoảng 1 tiếng, cậu bé bị ngã xuống đất, toàn thân co giật. Gia đình vội vàng đưa Hoan Hoan đến bệnh viện, nhưng khi đến cửa phòng cấp cứu, đứa trẻ đã chết, cuối cùng cấp cứu không thành công. Bà Hoan Hoan vừa khóc vừa nói: “Vì đứa trẻ rất thích ăn, tôi thì cứ tiếp tục bóc vỏ bạch quả cho cháu, nhìn cháu ăn ngon miệng, tôi cũng không để ý. Ai biết rằng chính điều này đã lấy đi mạng sống của cháu tôi…”.

3. Bé trai 1 tuổi chết vì ăn thạch

Hai đứa trẻ ở Hạ Môn đang ở nhà, đứa trẻ 1 tuổi đói bụng, anh trai 7 tuổi vừa mới nhìn thấy gói thạch có trong nhà, thì liền mở thạch cho em trai ăn. Cậu bé 1 tuổi cắn ăn được vài miếng thì đã bị nghẹn ở cổ họng. Anh trai liền vội vàng gọi điện cho ba mẹ, nhưng sau khi đưa em trai đến bệnh viện mặc dù được cấp cứu nhưng vô hiệu, cậu bé 1 tuổi chết vì ngạt thở.

Sắp đến Tết rồi, xin đừng cho trẻ ăn những thực phẩm này, thực tế đã cướp đi mạng sống của trẻ - Ảnh 3.

Nhiều trẻ gặp họa do ăn thạch là thực tế bạn cần cảnh giác khi cho trẻ ăn món này.

Khuyến cáo những thực phẩm này không nên cho trẻ ăn

1. Bánh trôi, bánh nếp

Nhiều nơi có phong tục ăn bánh trôi, bánh nếp trong dịp Tết. Tuy nhiên, bánh trôi, bánh nếp thường được làm bằng gạo nếp. Nếu cho trẻ ăn, một mặt gạo nếp không tiêu hóa được có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày của trẻ. Ngoài ra, gạo nếp cũng có thể làm nặng thêm phản ứng axit dạ dày của trẻ, sẽ khiến dạ dày của trẻ khó chịu. Mặt khác cũng bởi bột gạo nếp dẻo, nếu trẻ nuốt rất dễ bị nghẹn ở cổ họng gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, trẻ dưới 3 tuổi không được ăn bánh trôi, bánh nếp.

Sắp đến Tết rồi, xin đừng cho trẻ ăn những thực phẩm này, thực tế đã cướp đi mạng sống của trẻ - Ảnh 4.

Bột gạo nếp dẻo, nếu trẻ nuốt rất dễ bị nghẹn ở cổ họng gây nguy hiểm tính mạng.

2. Các loại mứt ô mai

Các loại mứt ô mai là những loại hoa quả sấy. Loại thực phẩm này hầu như được thêm lượng lớn chất phụ gia. Chức năng giải độc trong cơ thể của trẻ còn rất yếu, nên khi ăn những thực phẩm này rất dễ gây bệnh, hơn nữa các loại mứt ô mai có hạt rất dễ khiến trẻ bị hóc.

3. Các loại dưa muối chua

Hầu hết các gia đình vào dịp Tết sẽ làm các món dưa muối chua, trong quá trình chế biến dưa sẽ cho rất nhiều muối. Nếu lượng muối cao sẽ dẫn đến nguy cơ gây tăng huyết áp, đặc biệt các sản phẩm dưa chua có chứa lượng lớn nitrite và đây là một trong ba chất gây ung thư được công nhận trên thế giới. Do đó, cố gắng không cho bé ăn các loại dưa muối chua.

Sắp đến Tết rồi, xin đừng cho trẻ ăn những thực phẩm này, thực tế đã cướp đi mạng sống của trẻ - Ảnh 6.

Cố gắng không cho bé ăn các loại dưa muối chua để tránh nguy cơ mắc bệnh.

4. Đậu phộng, hạt, quả hạch

Li Guolin, bác sĩ trưởng của Khoa Nhi của Bệnh viện Liên kết thứ hai Bắc Kinh, nhắc nhở rằng trên thực tế, trẻ dưới 3 tuổi không dễ nhai hạt và phản xạ nuốt không phát triển đầy đủ. Ngay cả khi trẻ có thể cắn hạt, cũng không thể nhai nát hoàn toàn, các hạt lớn vẫn có thể làm tắc nghẽn khí quản. Hơn nữa sau khi bị tắc khí quản không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến mất mạng chỉ sau vài phút. Đặc biệt là các loại hạt tròn như maca và quả hồ trăn. Khi bé ăn trong miệng, nếu người lớn trêu chọc, rất dễ khiến trẻ bị hóc dị vật.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or