Sản phụ trẻ tuổi vỡ tử cung, mất con vào ngày đầu năm mới vì cố sinh tại nhà

Thai phụ 30 tuổi chuyển dạ nhưng không vào viện, đến khi đau dữ dội đến ngất mới vào trạm y tế xã, chuyển tới bệnh viện thì đã muộn, đứa con thứ 3 của chị đã mất.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) cho biết, ngày đầu năm mới vừa qua, Bệnh viện tiếp nhận một sản phụ 30 tuổi tên M.T.C (xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê) trong tình trạng sốc mất máu. Thai nhi 39 tuần đã tử vong trong bụng mẹ. Sản phụ bị 

vỡ tử cung

, sốc mất máu.

Được biết, đây là lần sinh con thứ ba của sản phụ C. Hai lần trước chị C đã sinh bằng phương pháp thường. Kỳ mang thai thứ 3 này của chị đã đủ 39 tuần.

Sản phụ đã vỡ tử cung, con trai đã mất trong bụng mẹ trước khi đến viện. Ảnh: Cắt từ Clip

Sản phụ đã vỡ tử cung, con trai đã mất trong bụng mẹ trước khi đến viện. Ảnh: Cắt từ Clip

Ngày 31/12, thai phụ đau bụng chuyển dạ nhưng không đến viện. Sáng 1/1, sản phụ đau dữ dội, ngất lịm. Gia đình rất hốt hoảng. Nhà sản phụ C cách trạm y tế xã khoảng 15 km, giao thông khó khăn. Gia đình phải khiêng sản phụ vượt rừng đến trạm y tế cấp cứu.

Tuy nhiên, xuống đến trạm y tế thì không gọi được xe ô tô, sản phụ không thể ngồi xe máy được, cán bộ trạm y tế đã sáng tạo cho sản phụ nằm lên chiếc xe ba gác và kéo sản phụ đến Bệnh Viện đa khoa huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thêm khoảng 11-12km nữa” – BS Chung nói.

Tại viện Bắc Mê, bệnh nhân lập tức được đưa vào phòng mổ. Các bác sĩ đã mổ lấy thai nhi, đồng thời cắt tử cung bán phần cho sản phụ. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, vẫn trong tình trạng thiếu máu nhóm A và cần theo dõi thêm.

“Bác sĩ đã rất cố gắng nhưng chỉ giữ lại được tính mạng người mẹ, còn thai nhi là một bé trai nặng 3,6 kg đã tử vong trước khi đến bệnh viện”, bác sĩ Chung nói.

Ảnh minh hoạ: Soha

Ảnh minh hoạ: Soha

Bác sĩ Chung cho biết đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc, nguyên nhân là do sự chủ quan của sản phụ và gia đình. Khi có dấu hiệu đau bụng, nếu sản phụ đến bệnh viện ngay thì mọi việc đã suôn sẻ.

Vỡ tử cung là một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và sản phụ, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gây tử vong.

 

Tình trạng này được hiểu là sự xuất hiện của một vết rách trên thành tử cung. Khi tử cung bị vỡ hoàn toàn, vết rách toạc qua các lớp của thành tử cung và hậu quả có thể nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.

Theo Giadinh.net

Leave a Reply

Or