Sai lầm mà cha mẹ nào cũng từng mắc phải khi chơi với con

Bố mẹ liên tục kiểm tra điện thoại khi chơi với con, cố gắng cho con chơi thật nhiều đồ chơi hay tranh thủ dạy trẻ quá nhiều kiến thức trong lúc chơi…. đều là những sai lầm của bố mẹ có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học tập của trẻ sau này.

Trong một nghiên cứu mới được tiến hành tại Đại học Iindiana, Giáo sư Chen Yu và Linda Smith đã tìm ra được mối liên hệ trực tiếp đầu tiên giữa khoảng chú ý của trẻ và của cha mẹ.
Mục tiêu của nghiên cứu này là chứng minh rằng, những phụ huynh liên tục kiểm tra điện thoại (hay dễ dàng bị phân tâm bởi các kích thích bên ngoài) trong lúc chơi với con sẽ tác động tới khoảng chú ý của trẻ. Để đạt kết quả tự nhiên nhất, những phụ huynh tham gia không được cho biết mục đích cuộc nghiên cứu. Từ đó, các nhà khoa học có thể quan sát cách họ chơi đùa, tương tác cùng con (là những bé có độ tuổi 1-1,5 tuổi) và khoảng bao lâu họ lại bị phân tâm hay dành thời gian kiểm tra điện thoại. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tập trung phát hiện cách hành xử của cha mẹ ảnh hưởng thế nào tới chuyển động mắt nói riêng và khả năng chú ý nói chung ở trẻ.
Kết quả cho thấy, cha mẹ, và cùng với đó là con của họ, càng chú ý lâu hơn tới một vật thể hoặc một món đồ chơi trong lúc chơi đùa bên nhau thì đứa trẻ càng giữ được sự chú ý lâu hơn tới vật thể/đồ chơi đó. Thậm chí, ngay cả khi cha mẹ đã dừng lại, những em bé này vẫn có xu hướng chú ý tới vật thể/đồ chơi vừa chơi. Tóm lại, cha mẹ và những đứa trẻ trong trường hợp này cho thấy khoảng chú ý tốt nhất.
Chơi với con
Những phụ huynh tỏ vẻ xao nhãng hay thường xuyên đảo mắt nhìn quanh trong lúc con chơi đùa có vẻ tác động tiêu cực tới khoảng chú ý của trẻ trong một giai đoạn phát triển quan trọng.

Ngược lại, những bé mà cha mẹ hay bị xao nhãng, không chơi đùa cùng con hay thường xuyên kiểm tra điện thoại cho thấy khoảng chú ý kém. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi những bậc phụ huynh kém tập trung này lại không thuộc nhóm tệ nhất trong cuộc điều tra.

Những em bé cho thấy khoảng chú ý kém nhất là con của các bậc phụ huynh luôn cố gắng để tương tác quá mức cùng con. Cha mẹ đưa đồ chơi cho con, cố gọi tên đồ chơi hay thu hút sự chú ý của con với một món đồ chơi cụ thể nào đó “gặt hái” tưởng sẽ giúp con tập trung tốt hơn, nhưng thực ra lại khiến tình hình tồi tệ đi. Rõ ràng, trong lúc chơi đùa, để trẻ chủ động dẫn dắt mới là cách làm tốt hơn.
Cụ thể về mặt con số, cuộc nghiên cứu ho thấy, những cha mẹ có khả năng chú ý tới một đồ vật cụ thể trong vòng 3,6 giây thì con của họ có thể dành chú ý cho đồ vật đó thêm 2,6 giây nữa. Nếu so sánh thì mức độ tập trung này lâu hơn gấp 4 lần so với những trẻ khác.
Giáo sư Chen Yu cho biết: “Khả năng duy trì chú ý của trẻ được biết là một chỉ dấu mạnh mẽ cho thành công sau này ở những lĩnh vực như nắm bắt ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và nhiều mốc phát triển nhận thức chủ chốt khác. Những phụ huynh tỏ vẻ xao nhãng hay thường xuyên đảo mắt nhìn quanh trong lúc con chơi đùa có vẻ tác động tiêu cực tới khoảng chú ý của trẻ trong một giai đoạn phát triển quan trọng. Khi bạn có một người không thể hiện phản ứng trước mọi hành xử của trẻ, đó thực sự là điều đáng báo động, cho thấy những rắc rối trong tương lai”.
Chơi với con
Biết cách chơi với con một cách phù hợp khi trẻ còn nhỏ có thể giúp trẻ đạt được khoảng chú ý mạnh hơn và nhiều lợi ích khác liên quan tới học tập sau này.
Một điểm cần đặc biệt lưu ý khi tìm hiểu về mối liên hệ giữa khoảng chú ý của trẻ với cha mẹ: Đừng bao giờ cố gắng bù đắp một cách thái quá!
Giáo sư Yu nhấn mạnh: “Cha mẹ thành công hơn là những người để trẻ phát huy khả năng dẫn dắt, làm chủ cuộc chơi của mình. Họ sẵn sàng chờ đợi cho tới khi thấy trẻ thể hiện niềm vui thích đối với một món đồ chơi nào đó rồi mới “nhảy vào” để mở rộng niềm vui thích đó bằng cách gọi tên đồ vật và khuyến khích cách chơi”.
Như vậy, biết cách chơi với con một cách phù hợp khi trẻ còn nhỏ có thể giúp trẻ đạt được khoảng chú ý mạnh hơn và nhiều lợi ích khác liên quan tới học tập sau này. Giáo sư Linda Smith bổ sung: “Ảnh hưởng này, nếu được duy trì thường xuyên và liên tục trong cuộc sống của một trẻ sơ sinh, có thể trở thành nguồn kĩ năng tuyệt vời trong việc duy trì khả năng chú ý và tập trung”.
Nguồn: Asianparents

Leave a Reply

Or