Rèn con đi ngủ đúng giờ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bố mẹ áp dụng theo phương pháp 4B

Phương pháp này đã được thử nghiệm và mang lại kết quả tích cực cho cả trẻ sơ sinh lẫn trẻ nhỏ.

Dường như mọi đứa trẻ đều có nguồn năng lượng vô hạn. Cho nên, dù đã hoạt động chạy nhảy nô đùa cả ngày rồi, nhưng con vẫn còn thừa rất nhiều “pin” cho buổi tối. Và dù bố mẹ mệt rũ rượi đến mức chỉ muốn nằm ngay xuống giường, thì lũ trẻ vẫn nhảy nhót và không chịu đi ngủ.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ nhi khoa Laura Jana, Phó giáo sư làm việc tại Trung tâm nghiên cứu phòng chống bệnh tật của bang Pennsylvania, đồng thời là Giám đốc đổi mới về y tế công cộng tại Trung tâm y tế thuộc trường Đại học Nebraska (Hoa Kỳ), cho biết, rất khó để có thể bắt một đứa trẻ đi ngủ. Và thay đổi thói quen đi ngủ của trẻ cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên, các bố mẹ có thể áp dụng theo phương pháp 4B sau đây để cung cấp cho trẻ sự chuẩn bị nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Vì những hành động này đã được thử nghiệm và mang lại kết quả tích cực cho cả trẻ sơ sinh lẫn trẻ nhỏ trong việc giúp trẻ đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon giấc:

Bước 1: Tắm (Bath)

Rèn con đi ngủ đúng giờ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bố mẹ áp dụng theo phương pháp 4B - Ảnh 1.

Tắm nước ấm giúp trẻ thư giãn.

Tắm là một cách giúp trẻ thư giãn trước khi đi ngủ, đồng thời, nó cũng giúp trẻ sạch sẽ sau một bữa tối nhem nhuốc đầy thức ăn trên tóc và quần áo. Do đó, trước khi đến giờ đi ngủ khoảng 1 giờ, bố mẹ nên cho con đi tắm nước ấm. Bởi đây là cách để cơ thể trẻ nhận ra tín hiệu cần nghỉ ngơi.

Bước 2: Đánh răng (Brushing)

Rèn con đi ngủ đúng giờ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bố mẹ áp dụng theo phương pháp 4B - Ảnh 2.

Đánh răng giúp trẻ hình thành nếp sinh hoạt trước giờ đi ngủ.

Cho dù bố mẹ chọn đánh răng cho con ngay khi vừa kết thúc bữa ăn hay trong khi đi tắm, thì hãy chắc chắn rằng đó là việc làm cuối cùng trước khi trẻ bước vào phòng ngủ. Đối với trẻ sơ sinh, mặc dù chưa có răng thì bố mẹ hãy dùng khăn mềm, thấm ướt và lau nướu cho con, để bảo vệ mầm răng của con được khỏe mạnh.

Bước 3: Đọc sách (Book)

Rèn con đi ngủ đúng giờ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bố mẹ áp dụng theo phương pháp 4B - Ảnh 3.

Đọc sách giúp não trẻ tĩnh lại và phát tín hiệu buồn ngủ.

Bất kỳ ai làm cha mẹ cũng đều biết bắt con ngồi yên nghe mình đọc sách là điều không tưởng, nhất là khi trẻ còn nhỏ. Nhưng thật ra, không có đứa trẻ nào lại từ chối bố mẹ ôm ấp mình. Thế nên, sao bố mẹ lại không vừa ôm con vừa đọc sách cho con nghe nhỉ?

Đây cũng là cách giúp kết chặt tình cảm giữa bố mẹ và con cái. Bên cạnh đó, nó còn giúp trẻ gia tăng vốn từ, kích thích trí tưởng tượng. Và điều quan trọng là hành động này giúp não trẻ tĩnh lại và phát ra tín hiệu buồn ngủ.

Bước 4: Lên giường ngủ đúng giờ (Bedtime)

Rèn con đi ngủ đúng giờ sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết nếu bố mẹ áp dụng theo phương pháp 4B - Ảnh 4.

Điều quan trọng trong việc rèn con đi ngủ theo phương pháp 4B là phải luôn luôn đúng giờ.

Khi đã đến đúng giờ đi ngủ, dù cho con có làm đủ mọi cách để quấy rối thì bố mẹ vẫn nên cương quyết tắt đèn. Ban đầu mọi chuyện sẽ rất khó khăn, nên bạn cần phải kiên nhẫn và kiên trì thực hiện một thời gian thì trẻ mới quen nếp ngủ. Trong trường hợp, con phản kháng quá mức, bố mẹ có thể nằm xuống bên cạnh trấn an và ôm cho con ngủ.

Ngoài ra, bố mẹ cần lưu ý, điều quan trọng trong việc rèn con đi ngủ theo phương pháp 4B là phải luôn luôn đúng giờ. Nghĩa là bạn đã quy định mấy giờ tắt đèn thì cứ đúng giờ đó mà thực hiện. Sau vài lần, nhịp sinh học của trẻ sẽ thay đổi và dần dần việc đi ngủ của con sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or