Quá ngày dự sinh con vẫn không chịu ra, mẹ bầu nên làm gì?

Quá ngày dự sinh mà bé vẫn chưa có dấu hiệu muốn chào đời thường khiến bố mẹ cực kỳ lo lắng. Vậy nếu rơi vào trường hợp này, mẹ bầu nên làm gì?

Khi mang thai, bà mẹ nào cũng mong ngóng đến ngày được gặp con. Vậy nhưng đôi khi, đã qua ngày được khoanh đỏ trên tờ lịch mà bé vẫn chưa có dấu hiệu muốn chào đời khiến bố mẹ vô cùng lo lắng.

Trên thực tế, đây là một hiện tượng không có gì bất thường. Có không ít trường hợp mẹ bầu sinh con sau ngày dự sinh từ 1-2 tuần.

qua ngay du sinh con van khong chiu ra, me bau nen lam gi? - 1

Quá ngày dự sinh không phải hiện tượng bất thường nên mẹ bầu không cần quá lo lắng. (Ảnh minh họa)

Tại sao bé không chào đời đúng ngày dự sinh 

Những nguyên nhân khiến bé không chào đời đúng ngày dự sinh bao gồm:

– Chu kỳ kinh nguyệt của mẹ không đều. Điều này ảnh hưởng đến phán đoán ngày dự sinh của bác sĩ.

– Mang thai lần đầu: Những mẹ mang thai lần đầu thường sinh sớm hơn so với ngày dự sinh.

– Mẹ bị thừa cân, béo phì.

– Mẹ mang thai con trai.

– Mẹ gặp biến chứng thai kỳ.

Hầu hết những trường hợp mang thai quá hạn chỉ dẫn đến đau lưng, khó ngủ và những bất tiện khác cho mẹ. Nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như: khiến mẹ khó sinh thường, cạn ối, bé thiếu oxy hoặc hít phải phân su, tăng tỉ lệ bị chứng rối loạn tăng động hay trầm trọng hơn là dẫn đến thai chết lưu.

qua ngay du sinh con van khong chiu ra, me bau nen lam gi? - 2

Những mẹ bầu quá ngày dự sinh nên được theo dõi bởi bác sĩ để tránh tình huống xấu xảy ra. (Ảnh minh họa)

Mẹ nên làm gì khi quá ngày dự sinh 

Trước tiên, nếu quá ngày dự sinh mà chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu nên đi khám để bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé. Thông thường, nếu sau 42 tuần mà mẹ bầu vẫn chưa chuyển dạ thì bác sĩ có thể gợi ý một vài biện pháp kích đẻ như: truyền thuốc kích đẻ, bấm ối hoặc truyền hormone pitocin kích thích chuyển dạ. Nếu phát hiện thai có bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ.

Để kích thích quá trình chuyển dạ diễn ra sớm hơn, mẹ bầu có thể tham khảo những phương pháp sau:

Đi bộ 

Đi bộ là một bài tập tốt trong thời kỳ mang thai. Và bạn cũng có thể sử dụng nó để gây ra chuyển dạ nhưng đừng lạm dụng quá mức.

qua ngay du sinh con van khong chiu ra, me bau nen lam gi? - 3

Đi bộ trong những tháng cuối thai kỳ vừa giúp kích thích chuyển dạ vừa giúp mẹ sinh thường dễ dàng hơn. (Ảnh minh họa)

Ăn đồ cay 

Mặc dù không có bằng chứng khoa học để chứng minh ăn đồ cay giúp chuyển dạ nhanh nhưng hàng triệu phụ nữ thề rằng ăn thức ăn cay có hiệu quả nên bạn cũng có thể thử nó.

Uống dầu thầu dầu 

Dầu thầu dầu làm từ hạt thầu dầu được coi là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên (nó có mùi rất khó chịu). Khi uống dầu này, phụ nữ có thai thường bị kích thích ruột, tiếp đó đến co bóp cổ tử cung và cuối cùng là kích thích sinh. Tuy nhiên, bạn cần chú ý liều lượng dầu thầu dầu khi uống để có kết quả như mong đợi. Nhiều trường hợp uống loại dầu này nhiều quá nên đã bị đi ngoài. Vậy nên tốt nhất là bạn cần hỏi bác sĩ và người hộ sinh trước khi sử dụng dầu thầu dầu.

Uống hoặc bôi tinh dầu hoa anh thảo vào trong cổ tử cung

Nhiều nữ hộ sinh khuyên các bà bầu dùng tinh dầu hoa anh thảo vì loại dầu này giúp làm mỏng và co giãn cổ tử cung. Nhờ vậy, bà bầu có thể sinh con dễ dàng hơn. Có 2 cách để bạn sử dụng loại dầu này, đó là uống viên nang dầu hoa anh thảo hoặc bôi dầu vào cổ tử cung trong những tuần cuối cùng của thai kỳ.

Làm “chuyện ấy”

Làm “chuyện ấy” đều đặn trong khoảng tuần thứ 40 của thai kỳ có thể giúp bà bầu sinh con dễ dàng hơn. Lý do một phần là việc bạn được tập thể dục cơ tử cung để cơ đó chắc khỏe và đàn hồi tốt hơn khi sinh em bé. Ngoài ra, tinh trùng có chứa prostaglandins, nội tiết tố giúp làm mỏng và co giãn cổ tử cung, nên ông xã hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn sinh con dễ dàng hơn.

Theo Minh An (Dịch từ Momjunction) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or