Phụ nữ mang thai và nguy cơ từ thực phẩm

Một nguyên tắc mà bạn không bao giờ được từ bỏ trong suốt thai kỳ của mình, đó là: Ăn chín, uống sôi. Trong những loại thức ăn ngon lành chưa qua xử lý có thể ẩn chứa nguy cơ ngộ độc và nhiễm bệnh mà bạn không thể lường trước. Trong đó, Listeriosis là một căn bệnh hiếm gặp nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thai phụ và thai nhi

Sự phát triển của bệnh

Vi khuẩn gây bệnh có mặt ở khắp nơi: trong thực phẩm bẩn, trong thịt, cá và rau củ chưa rửa sạch, trong sữa và các sản phẩm từ sữa chưa qua thanh trùng…

Khi ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn, thai phụ sẽ nhiễm bệnh. Biểu hiện của Listeriosis là sốt đột ngột, đau cơ, đôi khi tiêu chảy hoặc đau bụng. Do bệnh hiếm gặp, đôi khi ngay cả bác sĩ không chuyên ngành cũng gặp khó khăn để chẩn đoán. Khi đã bắt đầu tấn công vào hệ thần kinh, bệnh nhân sẽ bị đau đầu, cứng cổ, lú lẫn, mất thăng bằng, co giật. Bằng cách xét nghiệm máu, bác sĩ có thể kết luận liệu bạn có đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này không.

Bệnh hiếm gặp khi mang thai

Trải qua nhiều thay đổi của cơ thể, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị nhiễm Listeriosis cao hơn người bình thường đến 20 lần. Tuy ít gặp, căn bệnh này có tỉ lệ tử vong lên đến 20%, do nạn nhân bị nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh. Bệnh có thể truyền qua thai nhi ngay cả khi người mẹ không có biểu hiện bệnh. Hậu quả có thể là sinh non, sảy thai, thai chết lưu, những căn bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh.

Phòng ngừa bằng chế độ ăn an toàn

Cách tốt nhất để tránh khỏi căn bệnh này là thận trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các loại thịt nguội, hot dog, các loại phô mai chưa thanh trùng, patê được làm thủ công và chưa hâm nóng… nên được đưa ra khỏi danh sách thực phẩm yêu thích của mẹ. Tương tự, mẹ cũng cần tránh dùng sữa tươi chưa qua bất kỳ một công đoạn xử lý nào hoặc hải sản xông khói, nước ép trái cây và các thực phẩm để lạnh mà chưa được hâm nóng lại.

Nếu bạn ăn rau xanh hay trái cây tươi để bổ sung vitamin, đừng quên rửa thật sạch và ngâm muối hay thuốc tím trước khi sử dụng. Đồng thời, sử dụng riêng dao thớt để chế biến thực phẩm sống và chín. Một lưu ý nhỏ nhưng không kém quan trọng khác là rửa tay sạch trước và sau khi chế biến thực phẩm.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or