Phát triển đa giác quan cho trẻ mầm non như thế nào?

Khi chào đời, não bộ của trẻ có hàng tỷ tế bào não. Cứ mỗi giây có hàng chục ngàn kết nối mới của tế bào não được hình thành.
Điều quan trọng là cha mẹ cần tạo được những kích hoạt giữa các tế bào não bộ đó bằng phương pháp kích thích trẻ qua 5 giác quan (cho trẻ nghe, nhìn, nếm, ngửi và sờ). Hãy thường xuyên nói chuyện với trẻ và giải thích cho trẻ hiểu các sự vật và hiện tượng xung quanh.
Giáo sư, Tiến sỹ Robert C.Titzer (Mỹ) – cha đẻ của phương pháp giáo dục đa giác quan khẳng định rằng việc giúp trẻ học bằng nhiều giác quan cùng một lúc luôn có kết quả tốt hơn. Sự phối hợp các giác quan sẽ khiến các synapse thần kinh được gia tăng kết nối, tiếp nhận dẫn truyền thông tin diễn ra nhanh hơn, các vùng chức năng não phải hoạt động liên tục để xử lý thông tin, từ đó, tăng cường khả năng nhận biết, tư duy, ghi nhớ.
Mỗi giác quan phát triển một cách riêng biệt và có những đặc tính riêng, tuy nhiên đối với trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, thông thường mỗi lần tương tác hoặc khám phá thế giới xung quanh đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa hai hay nhiều hơn nữa các giác quan. Chẳng hạn, khi chơi với một món đồ chơi, trẻ cầm nó lên (sờ – xúc giác), lắc (nghe – thính giác), thậm chí còn cắn (nếm – vị giác) hoặc ngửi (khứu giác) nó nữa. Bằng cách sử dụng hai giác quan riêng biệt ở cấp độ cao hơn, thông tin từ các giác quan này kết hợp với nhau giúp trẻ có một khái niệm tổng thể về đồ vật đang ở trước mặt.
Phương pháp học đa giác quan là phương pháp mà qua đó trẻ học bằng nhiều giác quan cùng một lúc. Khi trẻ học bằng nhiều giác quan cùng một lúc thì sẽ học tốt hơn. Phương pháp học này thường gây hứng thú nhiều hơn đối với trẻ, tạo hiệu quả nhiều hơn vì các kênh thần kinh được hình thành giữa các vùng khác nhau của não sẽ nhận được những thông tin đa cảm giác.
Trường Mầm non Saigon Academy là ngôi trường mầm non đầu tiên tiên phong trong việc ứng dụng các phương pháp giáo dục sớm nhằm kích hoạt và khai mở tối đa tiềm năng trí tuệ của trẻ trong giai đoạn trước tiểu học như Phương pháp đa giác quan của TS. Robert Titzer, Phương án 0 tuổi, Phương pháp học tập chuyên sâu theo Đề án, Phương pháp phát triển toàn diện dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng của trẻ. Trẻ từ 12 tháng tuổi cho đến 5 tuổi được “học mà chơi, chơi mà học” qua việc trải nghiệm các Đề án học tập chuyên sâu hàng tháng, từ những chủ đề quen thuộc như Gia đình, Màu sắc, Hình dạng, Cảm xúc, Thế giới Động vật… đến những Đề án thử thách hơn như Nghề nghiệp, Môi trường nước, Thời tiết và Hệ mặt trời…
Với phương pháp đa giác quan, trẻ được tiếp cận thông tin và rèn kỹ năng bằng các trải nghiệm với xúc giác, thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và vận động. Trẻ hoàn toàn chủ động và tích cực tham gia, tập trung toàn bộ tâm trí vào các hoạt động khai thác Đề án một cách say mê, hào hứng. Các lĩnh vực ngôn ngữ (kể cả Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai), lĩnh vực Toán, Âm nhạc, Hội hoạ, Vận động, Khám phá khoa học bằng các thí nghiệm được lồng ghép linh hoạt vào các Đề án và được dạy cho trẻ một cách hết sức tự nhiên. Đối với trẻ, mỗi ngày đến trường là một chuỗi thời gian vô cùng thú vị để khám phá, trải nghiệm những điều gần gũi xung quanh, cũng như những kiến thức khoa học đời sống tưởng chừng như rất khó và trừu tượng.
Quý Phụ huynh vui lòng gọi điện để đăng ký tham gia miễn phí 1 trong 3 buổi học thử với chương trình “Trải nghiệm đa giác quan” vào các ngày 9/11, 17/11 và 24/11 hoặc đăng ký online tại đây.
Phát triển đa giác quan cho trẻ mầm non như thế nào? 1
Bé trải nghiệm thực tế các loại kính quang học: hình này lấy làm hình đại diện/hình chính của bài biết em nhé.
Phát triển đa giác quan cho trẻ mầm non như thế nào? 2
Bé làm bánh cookies
Phát triển đa giác quan cho trẻ mầm non như thế nào? 3
Bé nhận biết nhóm có số lượng 2 và chữ số 2​”
theo: afamily

Leave a Reply

Or