Nuôi con tựa như việc trồng cây!

Nuôi dưỡng một cây non phát triển cao lớn vững chãi cũng giống như cách nuôi dạy một đứa trẻ mạnh khỏe, trưởng thành.

Ngày xưa, có hai người hàng xóm sống cạnh nhau. Một người là giáo viên đã nghỉ hưu, người còn lại là nhân viên bảo hiểm rất yêu thích công nghệ. Cả hai đã cùng trồng những loại cây khác nhau trong khu vườn của họ.

Mỗi ngày, giáo viên về hưu chỉ tưới một lượng nước nhỏ vào cây của mình và không phải lúc nào cũng chú ý đến chúng, trong khi người hàng xóm khác quan tâm đến công nghệ tưới rất nhiều nước và chăm sóc cây một cách kỹ lưỡng.

Cây của người giáo viên rất đơn giản nhưng phát triển tốt. Cây của nhân viên bảo hiểm phát triển mạnh mẽ và xanh tươi hơn. Một đêm nọ, một trận bão kéo đến kèm theo mưa lớn. Sáng hôm sau tỉnh dậy, cả hai đều cùng đi ra kiểm tra khu vườn xem có thiệt hại gì không.

Nhân viên bảo hiểm hoảng hốt khi thấy cây của mình bật rễ và bị phá hủy hoàn toàn còn cây của người giáo viên không hề bị hư hại, vẫn đứng vững trước bão gió.

Người hàng xóm lấy làm ngạc nhiên, hỏi người giáo viên:

– Cả hai chúng ta đều trồng cùng một loại cây. Tôi thực sự chăm sóc cây của tôi tốt hơn bạn, thậm chí còn dành nhiều thời gian tưới nước hơn. Tại sao cây của tôi bị đánh bật rễ còn cây của bạn lại không hề hấn gì?

Người giáo viên mỉm cười và nói:

– Chính vì anh quá chăm sóc chúng mà khiến chúng không thể tự phát triển. Anh khiến mọi chuyện dễ dàng hơn cho chúng. Còn tôi, tôi chỉ tưới cho chúng một lượng nước vừa đủ để rễ của chúng tự tìm kiếm thêm nước. Nhờ vậy mà rễ cây bám sâu hơn và vững chãi hơn. Đó là lý do tại sao cây của tôi sống sót.

bai hoc cuoc song Giadinhvietnam (2)

Khi trồng cây, không nên tưới quá nhiều nước (Ảnh minh họa)

Bài học rút ra từ câu chuyện

Nuôi dạy con cái cũng giống như việc trồng cây vậy. Nếu cha mẹ làm mọi thứ cho con, con sẽ không hiểu phải trải qua bao nhiêu khó khăn, con mới đạt được những thứ đó. Sống trong môi trường quá dễ dàng sẽ khiến trẻ ỷ lại, không biết tự thân vận động để vươn lên. Nuông chiều con chưa bao giờ là phương pháp giáo dục hiệu quả. Đôi khi, thay vì làm cho con, cha mẹ hãy hướng dẫn con. Dạy cho con cách bước đi nhưng hãy để con tự đi theo con đường của mình.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or