Nuôi con: 7 sai lầm “khổ lắm nói mãi”

Những bà mẹ mới toe dù đã tham khảo rất nhiều sách bảo, cuối cùng vẫn không “thoát” những lỗi này.

Nuôi con: 7 sai lầm “khổ lắm nói mãi”

Ảnh minh họa

Những cảm xúc khó tả và hạnh phúc khi được nhìn thấy đứa con yêu chào đời sẽ nhanh chóng trôi thật nhanh, để rồi lại cuốn những người làm cha làm mẹ lần đầu vào những nỗi lo lắng vô tận xung quanh đứa con của mình. Có hàng nghìn những nỗi lo sợ không tên khiến cha mẹ mất ăn mất ngủ vì con, cùng bao niềm ước vọng con được lớn khôn, khỏe mạnh và toàn diện.

Chính vì thế không thể tránh khỏi những lúng túng, lo lắng thái quá hay những sai lầm kinh điển cơ bản của những người mẹ trẻ, chập chững những bước đầu tiên trong cuộc sống xoay quanh thiên thần nhỏ của chính mình.

1. Đánh thức trẻ dậy cho ti sữa vì sợ con đói

Trẻ đang bú sữa mẹ rất cần và rất nên được ngủ qua đêm. Có nhiều mẹ sợ con đói và thiếu chất nên cố gắng đánh thức con dậy nửa đêm để cho con ăn. Điều này hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia cho rằng mẹ nên luyện cho con ngủ thông đêm là tốt nhất. Bởi giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Quan điểm sữa mẹ không đủ chất, con sẽ đói chỉ sau 2-3 tiếng cũng là một sai lầm cơ bản của các bà mẹ trẻ. Mẹ cần nhớ sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất và đảm bảo an toàn cũng như chất lượng nhất dành cho các con yêu của mình đấy.

2. Bỏ bê chăm sóc răng miệng cho con

Không một em bé nào quá nhỏ để bố mẹ không chú ý chăm sóc răng miệng cho con trước khi quá muộn. Rất nhiều bà mẹ trẻ nghĩ sai lầm rằng ở trẻ con răng miệng còn chưa phát triển hết nên không cần quan tâm đển vấn đề đánh răng thường xuyên hay tạo cho trẻ những thói quen chăm sóc răng miệng cần thiết từ tấm bé. Nếu không luyện từ nhỏ và đưa trẻ vào nề nếp sau này các căn bệnh từ răng miệng chắc chắn sẽ hành hạ không chỉ chính con mình mà cũng sẽ gây thêm rất nhiều vấn đề và mệt mỏi cho cả mẹ nữa đấy.

3. Bỏ bê hôn nhân vì con

Khi một em bé chào đời, cuộc sống của mẹ dường như chỉ xoay quanh con mình. Mẹ quên mất rằng còn có một người chồng và một gia đình cần chăm sóc. Hôn nhân là một phần của cuộc sống. Tình yêu hôn nhân tạo nên những thiên thần nhỏ đến với cuộc sống của mẹ. Nhưng cũng giống như em bé, cuộc sống tình cảm vợ chồng cũng quan trọng và cần được vun đắp không kém như công cuộc chăm sóc con mẹ nhỉ?

4. Cãi nhau quá nhiều trước mặt con

Mẹ đừng nghĩ trẻ em mới sinh còn nhỏ chưa biết gì nhé. Trong quá trình chăm sóc con không thể tránh được những mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Nhưng bố mẹ đừng cãi nhau và tranh luận quá nhiều trước mặt trẻ, dần dần sẽ hình thành nên một ký ức và suy nghĩ không tốt trong trí óc còn quá non nớt của trẻ. Và từ đó sau này bố mẹ cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy dỗ con mình.

5. Quá tin tưởng vào những lời khuyên không rõ nguồn gốc

Internet và các nguồn thông tin về trẻ em ngày nay “nhiều như lá rụng mùa thu”. Mẹ hãy là một người mẹ thông thái khi biết chọn lựa thông tin để từ đó tìm ra cách chăm con mình tốt nhất. Đừng nghe quá nhiều thông tin trái chiều không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những lời khuyên dùng thuốc, dùng thực phẩm chức năng chưa qua kiểm nghiệm hay dại dột làm theo những lời khuyên dân gian đã lạc hậu, ấu trĩ và không văn minh mẹ nhé.

6. Phản ứng và lo lắng thái quá về mọi thứ

Luôn tỏ ra lo lắng mỗi khi con bị trớ, nôn ọe hay quấy khóclà tâm lý thường gặp của những chị em lần đầu làm mẹ. Trong đầu của những bà mẹ trẻ luôn quay cuồng với những câu hỏi như “sao bé cứ khóc liên tục thế” “bé có phải trớ như thế là bất thường không?” hay thậm chí như “có phải con mình hoạt động như thế là quá ít không?”, “con ăn như thế là ít hay nhiều?” cùng hàng trăm hàng trăm những nỗi lo lặt vặt khác. Nhưng mẹ ơi không cần phải căng thẳng quá nhiều như vậy đâu, cơ địa cùng tâm lý của trẻ ở mỗi bé mỗi khác, mẹ đừng so sánh các bé với nhau để rồi đâm ra hoảng hốt với những vấn đề không đáng nhé. Trẻ có khả năng đàn hồi và phục hồi tốt hơn nhiều so với mẹ nghĩ đấy.

Tuy nhiên nếu biểu hiện nôn, trớ, toát mồ hôi là dấu hiệu của bệnh lý, ốm, sốt thì mẹ hãy thay vì ở nhà lo lắng thái quá hãy đưa con đi thăm khám để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

7. Con cứ khóc là bế

Những người mẹ vĩ đại luôn có quan điểm rằng “nhiệm vụ” chính của mình là đảm bảo con không được khóc, bởi mẹ luôn nghĩ nếu con khóc thì đích thị là do mình đã làm điều gì đó sai và mẹ cần phải sửa chữa sai lầm đó. Nhưng thật ra đó là suy nghĩ hơi bị thái quá của mẹ rồi. Trẻ em sinh ra là để khóc. Khóc chỉ là một phần trong cuộc sống của trẻ, là một phần trong sự phát triển toàn diện của trẻ mà thôi. Mẹ không cần phải ngay lập tức xuýt xoa, nựng nịu, bế ấp hay quá lo lắng khi con mới chớm bật khóc đâu nhé. Nhưng nếu bé khóc mà là biểu hiện của sự khó chịu, mệt mỏi, ốm yếu thì mẹ hãy đưa con đi gặp bác sỹ ngay để được tư vấn kịp thời.

 

 

theo: eva

7 thoughts on “Nuôi con: 7 sai lầm “khổ lắm nói mãi”

Leave a Reply

Or