Nuôi chó trong nhà có dễ gây bệnh sán chó

Có phải nuôi chó trong nhà thì người sẽ dễ bị nhiễm sán chó? Xin hỏi nguyên nhân gây bệnh sán chó từ đâu? (Bay Nguyen).
cho-2706-1402973249.jpg

Ảnh minh họa: News.

Trả lời:

Bạn thân mến,

Sán chó có tên khoa học là Toxocara canis. Sán này có hình tròn, dài như giun đũa (lãi) ở người. Nguyên nhân nhiễm sán chó là ăn phải trứng của sán có trong phân chó. Trứng sán chó khi xâm nhập vào trong ruột người sẽ nở thành các larvae sán (tức là thể sán chó còn nhỏ), sau đó theo máu đi đến các cơ quan của người như gan, não bộ, phổi, mắt và gây bệnh ở những nơi này.

Trẻ con thường dễ bị nhiễm sán chó do hay chơi đùa dưới đất, bốc thức ăn dưới đất bỏ vào miệng. Trứng sán cũng có lẫn trong rau trồng trong vườn, khi rau không được rửa sạch hay chưa nấu chín thì đây là đường cho sán xâm nhập vào cơ thể của người và gây bệnh. Do đó, sự quan tâm của chị về việc nuôi chó trong nhà vì lo ngại bệnh sán chó là hợp lý.

Cũng xin nói thêm, việc nuôi chó trong nhà có thể xem như là một mầm bệnh chứ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm sán chó. Bạn vẫn có thể nuôi chó an toàn nếu đảm bảo những lưu ý sau:

– Tắm rửa chó và giữ vệ sinh chuồng thường xuyên.

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Rửa tay sạch trước khi ăn, ăn chín, uống chín. Nếu ăn rau sống phải rửa sạch bằng thuốc tím và rửa dưới vòi nước đang chảy.

– Không ngủ chung với chó. Nên xổ giun, khám sức khỏe định kỳ cho chó ở các trung tâm thú y. Nếu trong nhà có trẻ em, không để trẻ chơi với chó hay bò lê dưới đất.

Chúc bạn vui khỏe.

Tổng đài 1900 6233
Viện Tâm lý và Giáo dục Pháp luật

Leave a Reply

Or