Nuôi 2 con chưa đến 2 triệu đồng/ tháng, mẹ bỉm sữa khiến dân mạng “nhảy dựng” vì hư cấu

Chỉ mất khoảng 1,3 triệu đồng/ tháng để nuôi 2 con nhỏ, mẹ bỉm sữa vẫn còn bị mẹ chồng nói là chi tiêu hoang phí.

Nuôi con là cả một hành trình dài vất vả và gian nan của người phụ nữ. Để nuôi và dạy con không phải chỉ cần tình yêu thương, lòng bao dung và nhẫn nhịn của người mẹ là đủ mà trên thực tế nó bị ảnh hưởng, chi phối rất lớn từ vấn đề “cơm – áo – gạo – tiền”.

Chẳng bởi thế mà rất nhiều người mẹ sinh con ra nhưng gặp khó khăn trong chi phí nuôi con, nhất là những năm tháng đầu đời, khi mới bắt đầu làm mẹ có nhiều thứ phải chi tiêu cho con “không biết bao nhiêu cho vừa”. Hơn nữa trong thời buổi hiện nay, giá cả thị trường – xu hướng phát triển đòi hỏi mọi thứ đều ở một mức giá khá cao. Chính vì thế mà không ít lần các mẹ bỉm sữa thường “lên mạng” xin kinh nghiệm nuôi con sao cho vừa đầy đủ, tốt cho con mà không tốn quá nhiều tiền.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 1

Để nuôi con cần tốn rất nhiều chi phí khiến nhiều mẹ bỉm sữa “không biết xoay đâu”. Ảnh minh họa

Tin liên quan

Một chia sẻ mới nhất của mẹ bỉm sữa trong một diễn đàn về vấn đề chi phí nuôi con nhận được sự quan tâm lớn từ mọi người. Theo đó, “mom” này cho biết hiện tại chị có hai con, một bé 8 tháng tuổi và một bé 3 tuổi. Với đồng lương ít ỏi từ công việc phụ hồ của người chồng (3-4 triệu/ tháng) chị phải tính toán chi tiêu cho cả gia đình, trong đó riêng tiền mua đồ dùng và đóng học cho hai con chỉ mất khoảng 1,3 triệu đồng/ tháng. Với con số chi tiêu như thế nhiều khi chị bị mẹ chồng nói là hoang phí. Không chỉ nói vắn tắt như thế, mẹ bỉm sữa này còn liệt kê chi tiết từng khoản trong một tháng kèm bức ảnh chụp.

Cụ thể, bài chia sẻ của chị như sau:

Tôi nuôi 2 con hết chưa đầy 2 triệu/ tháng, có gì mà các mẹ nhảy dựng lên?

Này nhé các mẹ bỉm sữa, các mẹ hãy thẳng thắn nhìn lại mình đi, nhìn thẳng vào nơi xuất thân của mình nhé. Mình dám chắc trong số các mẹ “ném đá” chị nuôi con chỉ hết 10 triệu/năm kia sẽ có rất nhiều mẹ xuất thân từ nông thôn.

Ừ thì cứ cho là bây giờ các mẹ đang sống ở thành phố đi, các mẹ cứ ra rả nói thương con, muốn lo cho con đi. Nhưng lo cho con, thương con không có nghĩa là các mẹ mua quần áo hàng hiệu, đồ chơi đắt tiền. Mình thấy mẹ kia nói rất đúng, bố mẹ dành thời gian quan tâm tới con cái là điều vô cùng quý giá mà không có bất kỳ món đồ chơi hay trường học nào có thể mang lại.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 2

“Tôi nuôi 2 con hết chưa đầy 2 triệu/ tháng, có gì mà các mẹ nhảy dựng lên?”. Ảnh Facebook

Như mình đây, chồng làm phu hồ, thu nhập bấp bênh không ổn định. Cơm thì chủ thầu người ta nuôi, mỗi tháng đưa cho vợ nhiều thì 4 triệu, ít thì 3 triệu nhưng mình vẫn tính toán nuôi đủ hai con. Vậy mà đôi khi mẹ chồng mình vẫn nói mình chi tiêu hoang phí.

Mình đang nuôi hai con, một bé 3 tuổi học trường làng, một bé 8 tháng đang bú mẹ. Mỗi tháng mình chi tiêu hai con chỉ hết khoảng 1,3 triệu. Mẹ nào tin hay không thì tùy”

Trong khi nhiều mẹ bỉm sữa phải mất 9-10 triệu/ tháng để nuôi con thì bà mẹ trẻ này chỉ mất chưa đầy 2 triệu mà vẫn lo chu toàn cho 2 đứa con của mình. Những con số chênh lệch khá nhiều ngay lập tức tạo nên tranh cãi gay gắt trong bài viết này.

Trước bài viết của chia sẻ trên, chị T.M đồng cảm cho rằng: “Cũng phải thôi các mẹ à. Chị ấy ở quê, nuôi con ở quê nên nhiều thứ sẽ không phải mất quá nhiều tiền như ở thành phố. Bên cạnh đó người ở quê họ chi tiêu tằn tiện. Không quan trọng nuôi con hết bao nhiêu tiền nhưng nhìn bảng liệt kê thì con chị cũng chẳng thiếu thứ gì. Nể phục chị ấy thật”.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 3

Nhiều người đồng quan điểm cho rằng nuôi con ở quê không mất quá nhiều chi phí.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 4

Tuy nhiên, chị P. cũng phản pháo ngay rằng với thời buổi hiện nay cho con học trường làng cũng không hề “nhẹ” tiền.

Bên cạnh đó nhiều người nghi ngờ cho rằng không thể nào nuôi 2 con, dù có ở quê hay thành thị thì với xã hội hiện nay con số 1,3 triệu/ tháng là điều không bao giờ có thể xảy ra. Thậm chí nếu hầu hết những thứ đắt tiền chị đều đi xin lại từ những mẹ khác thì tổng chi phí cũng không thể dưới 2 triệu đồng/ tháng được.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 5

Chị H. còn cẩn thận liệt kê những chi phí đắt đỏ khi nuôi con để cho thấy rằng nó rất tốn kém, không chỉ mất 1,3 triệu.

Thậm chí nhiều người còn chia sẻ về trang cá nhân của mình câu chuyện chi tiêu cho con 1 tháng chưa hết đầy 2 triệu để thể hiện hết được quan điểm của mình.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 6

Một “mom” cho rằng rất có thể đây chỉ là câu chuyện hư cấu.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 7

2 triệu/ tháng cho 1 con vẫn còn thấy ít.

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 8

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 9

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 10

 nuoi 2 con chua den 2 trieu dong/ thang, me bim sua khien dan mang "nhay dung" vi hu cau - 11

Nhưng cũng có rất nhiều người ủng hộ chia sẻ của bà mẹ hai con.

Bảng chi tiết các chi tiêu trong 1 tháng mà mẹ bỉm sữa 2 con đã liệt kê trong bài chia sẻ:

Tiền bỉm: 100 nghìn/tháng

Bé lớn nhà mình đã 3 tuổi nên không phải đóng bỉm. Bé thứ 2 thì tối đi ngủ đóng bỉm nhưng thỉnh thoảng đêm mình tranh thủ dậy “xi” cho con nên con cũng có những hôm con không tè ra bỉm, tiết kiệm được chút ít. Tiền bỉm mình tính tròn 100 nghìn.

Tiền sữa: 200 nghìn/tháng

Bé lớn nhà mình đi học nên chỉ uống 1 bữa sữa buổi tối ở nhà và các ngày cuối tuần. Mình cho bé uống sữa bột, mua hộp 800 gam hết 200 nghìn con uống cả tháng không hết.

Bé thứ hai bú mẹ hoàn toàn, chưa phải uống sữa ngoài.

Tiền đồ ăn: 400 nghìn/tháng

Bé lớn chỉ ăn bữa tối ở nhà, lại ăn cơm cùng bố mẹ nên không hết đáng bao nhiêu. Bé nhỏ ăn dặm mình cũng áp dụng cách kết hợp cùng bữa ăn người lớn. Ví dụ bố mẹ ăn thịt thì hôm đó cắt một miếng thịt mỏng xay nấu cháo cho con.

Thật sự khoản này mình thấy không mất quá nhiều. Thỉnh thoảng cuối tuần mình mua đổi bữa cho con. Mình ước tính chỉ hết khoảng 400 nghìn cho hai con.

Tiền tiêm chủng: 0 đồng

Hai bé nhà mình tiêm theo diện tiêm chủng Quốc gia miễn phí ở Trạm y tế xã. Ngoài ra mình không tiêm mũi gì dịch vụ ngoài cho bé.

Tiền đồ chơi và các đồ lặt vặt khác: 1 triệu/năm

Mình không biết các mẹ thế nào, chứ quan điểm của mình là không cần phải mua quá nhiều đồ chơi cho con. Mình tận dụng đi xin xe đạp, xe lắc hay đồ chơi lặt vặt của con nhà chị gái.

Tiền quần áo: 2,5 triệu/năm

Mình sinh liền hai cháu nên tận dụng, hầu như chỉ mua đồ cho bé lớn, còn bé sau mặc lại. Mình cũng tận dụng đi xin đồ của các mẹ bỉm sữa khác nên mùa hè mình chỉ bỏ ra khoảng 500 nghìn mua quần áo cho các con. Mùa đông thì quần áo đắt hơn, mỗi mùa mình bỏ ra khoảng 2 triệu là các con có quần áo mặc thoải mái.

Vì bé cũng không đi chơi nhiều nên mình chỉ mua mỗi bé 2 bộ “tủ” để mặc lúc đi ăn cưới hay dự tiệc.

Tiền đề phòng con ốm: 1 triệu/năm

Mình thường để ra một khoản nhỏ nhỏ phòng trừ lúc con ốm, con đau. Trộm vía mấy năm nay con mình không phải đi viện, chỉ húng hắng ho là mình cho uống quất bao tử với đường phèn hấp mật ong. Thỉnh thoảng ốm to mới phải đi khám bác sĩ.

Theo eva

Leave a Reply

Or