“Nín thở” nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời cặp chị em dính liền giống hệt Song Nhi và hành trình phục hồi kỳ diệu của các con gái

Ca phẫu thuật tách rời đã diễn ra trong hơn 12 tiếng đồng hồ, nhưng sau khi về phòng hậu phẫu, thận của một bé đã có vấn đề khiến các bác sĩ vội đưa con quay trở lại phòng phẫu thuật.

Trong những ngày giữa tháng 7 vừa qua, cả nước ai ai cũng “nín thở” dõi theo ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi – Diệu Nhi. Tuy rằng ca phẫu thuật tách rời thành công, nhưng hai bé vẫn đang trong quá trình hậu phẫu và còn cả một chặng đường dài đầy khó khăn phía trước nữa. Điều này khiến cho nhiều người tò mò rằng liệu sau này hai bé có thể sinh hoạt giống như mọi người hay không?

Thực tế, đây không phải là ca song sinh dính liền đầu tiên ở Việt Nam cũng như ở trên thế giới. Vào tháng 4/2016, bệnh viện nhi đồng Driscoll (Mỹ) đã tiến hành phẫu thuật tách rời cho cặp chị em dính liền xương chậu giống hệt trường hợp của cặp Song Nhi là Ximena Jackeline và Scarlett Juliet.

Những vòng xoắn kỳ lạ và sự chào đời đầy nhiệm màu của 3 em bé

Tuy đã có con trai Raul Torres Jnr (2 tuổi), nhưng chị Silvia Hernandez và chồng Raul Torres, đến từ Texas (Mỹ), vẫn muốn có thêm con. Và cặp vợ chồng đã vỡ òa trong hạnh phúc khi hay tin mình sắp sửa đón chào 3 cô con gái giống hệt nhau.

Nhưng niềm vui chưa trọn thì chị Silvia đã bị sốc và sợ hãi khi bác sĩ phát hiện ra hai trong số 3 thai nhi có những vòng xoắn kỳ lạ, và có vẻ như hai em bé này dính liền nhau ở phần bụng dưới.

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 1.
Chị Sylvia hạnh phúc chào đón 3 cô công chúa bé bỏng.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 2.
Các bé gái chào đời lần lượt với cân nặng 2,1kg.

“Tôi đã khóc, không phải vì các con trông như thế nào bởi chúng tôi sẽ làm hết sức mình để mang lại cho con một cuộc sống tốt nhất, mà tôi khóc vì bác sĩ nói chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần, có thể con sẽ chết sau khi được sinh ra”, bà mẹ 4 con chia sẻ.

Không chỉ vậy, các bác sĩ còn cảnh báo vợ chồng chị Silvia nếu may mắn sống sót, hai đứa trẻ sẽ phải phẫu thuật và nằm viện liên tục. Ngoài ra, chúng còn có thể gặp các vấn đề sức khỏe cho đến hết đời.

“Các bác sĩ nói rằng tình trạng mang thai như tôi khá hiếm gặp với tỉ lệ 1/1 triệu ca sinh, vì hai em bé dính liền trong 1 túi, còn em bé thứ 3 nằm trong một túi khác. Chưa hết, hai bé còn chung nhau 1 nhau thai và 1 dây rốn”, chị Silvia chia sẻ thêm.

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 3.
Nhưng Ximena và Scarlett lại là cặp song sinh dính phần xương chậu.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 4.
Hai bé dùng chung một trực tràng, ruột và dây rốn.

Vì đây là ca sinh phức tạp nên chị Sylvia đã phải nằm viện 5 tuần trước khi chuyển dạ ở tuần 34. Ba bé gái: Catalina Montserrat, Ximena Jackeline và Scarlett Juliet lần lượt chào đời với cân nặng 2,1kg vào ngày 16/5/2015. Tuy nhiên, Ximena và Scarlett đã được chuyển ngay vào phòng phẫu thuật để các bác sĩ thăm khám xem tình hình hai bé như thế nào. Kết quả là cặp chị em Ximena – Scarlett dính nhau phần xương chậu, chia sẻ cùng nhau trực tràng, ruột và dây rốn.

Cuối cùng, sau nhiều tháng theo dõi, thử nghiệm và chờ đợi, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau khi các bé được 11 tháng tuổi.

45 nhân viên y tế tham gia vào ca phẫu thuật kéo dài hơn 12 giờ

Mặc dù lên kế hoạch phẫu thuật tách rời cho 2 bé gái từ hồi tháng 1/2016, nhưng do sức khỏe của hai bé không đảm bảo nên mãi đến ngày 12/4/2016, ca phẫu thuật lớn mới được diễn ra.

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 5.
Ximena và Scarlett trước giờ phẫu thuật.

Theo lời chia sẻ của chị Sylvia, cuộc phẫu thuật bắt đầu vào ngày 12 tháng 4 năm 2016, lúc 8h37 sáng và kết thúc lúc 8h47 tối tại Bệnh viện Driscoll Children và đã thành công tốt đẹp. 45 chuyên gia y tế tham gia vào cuộc phẫu thuật, bao gồm những chuyên gia trong các lĩnh vực phẫu thuật nhi khoa, phẫu thuật thẩm mỹ, tiết niệu, chỉnh hình và gây mê. Trước khi phẫu thuật tách rời, nhóm phẫu thuật đã phối hợp với nhiều bác sĩ, nhà trị liệu và chuyên gia trong các chuyên ngành khác nhau để chăm sóc dinh dưỡng, chuẩn bị phục hồi cho hai bé. Các bác sĩ cho biết Scarlett và Ximena sẽ phải tiếp tục phẫu thuật khi trên 1 tuổi.

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 6.
Một đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế hùng hậu tham gia vào ca phẫu thuật quan trọng.

Đến ngày 13/4, cả hai bé đều được đưa ra khỏi phòng phẫu thuật nhưng chỉ một lát sau, thận của Ximena có vấn đề nên cô bé đã được đưa ngược trở lại phòng phẫu thuật trong khi Scarlett vẫn đang ngủ ngon. May mắn là mọi chuyện lại đều tốt đẹp và hai bé gái đã dần phục hồi sau một ca phẫu thuật lớn.

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 7.
Sau 1 tháng nằm viện, hai cô bé Ximena và Scarlett đã được xuất viện về nhà.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời cặp chị em dính liền giống hệt Song Nhi và hành trình phục hồi kỳ diệu của các con gái - Ảnh 8.
Bác sĩ Haroon Patel, trưởng ê kíp phẫu thuật chụp ảnh cùng hai bé.

Sau 1 tháng nằm viện, hai cô bé Ximena và Scarlett đã cảm ơn và chào tạm biệt đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện nhi đồng Driscoll để trở về nhà của mình đón mừng sinh nhật 1 tuổi cùng chị Catalina và anh trai Raul.

Theo những gì chị Sylvie cập nhật trên facebook, mọi người biết rằng hai bé Ximena và Scarlett đều đã phát triển rất tốt. Thậm chí, bất chấp lời tiên đoán của bác sĩ là có khả năng hai đứa trẻ sẽ không thể đứng và đi lại được, vào tháng 8/2017, bà mẹ 4 con đã vui mừng thông báo cho mọi người biết là cả Ximena và Scarlett đã biết bò và đứng chắc chắn bằng hai chân.

Hãy cùng xem những hình ảnh sau phẫu thuật tách rời của Ximena và Scarlett:

"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 8.
Ximena và Scarlett sau ca phẫu thuật tách rời.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 9.
Hai cô bé được xuất viện về nhà để ăn mừng sinh nhật 1 tuổi cùng với chị Catalina của mình.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 10.
Cả hai bé đều có sự hồi phục tốt sau ca phẫu thuật.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 11.
Các bé có thể tự ngồi chơi một mình.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 12.
Hoặc là ngồi chơi cùng với các chị em.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 13.
Bé đang đi tập vật lý trị liệu.
"Nín thở" nghe bà mẹ kể về ca phẫu thuật tách rời và hành trình phục hồi kỳ diệu của hai cô con gái - Ảnh 14.
Ximena và Scarlett được bố mẹ dẫn đi chơi Giáng sinh.

Một trong hai bé tập đứng sau phẫu thuật.

Theo thông tin từ Đại học Maryland (Mỹ), các ca song sinh dính liền có tỷ lệ khá hiếm, 1/200.000 ca sinh. Trong đó, 40 – 60% các ca này sẽ dính liền với nhau cho đến chết. Có khoảng 35% cặp song sinh chỉ sống sót sau một ngày chào đời. Tỷ lệ sống sót chung của cặp song sinh dính liền là từ 5 – 25%.

Điều đặc biệt hơn nữa là Ximena và Scarlett là cặp đôi dính liền trong 1 ca sinh ba. Một số báo cáo cho thấy tỉ lệ của cặp song sinh dính liền trong ca sinh ba chỉ rơi vào khoảng 1/ 50 triệu ca sinh!

Theo afamily

Leave a Reply

Or