Những trò chơi thú vị dành cho bé 4 tuổi

Khi 4 tuổi, con bạn đã biết tự chủ được hành động của mình. Bé cần một không gian rộng để hoạt động và rèn luyện sự vận động của mình mà đôi khi không cần sự có mặt của cha mẹ bên cạnh nữa. Những trò chơi dành cho bé nên tập được cho bé tính phối hợp, giúp bé phải và cư xử như thế nào khi tương tác với người khác.

Bé cần một số đồ chơi như thật để học làm người lớn và bé bắt đầu quyết định mình sẽ chơi với ai để trò chơi hấp dẫn hơn. Dưới đây là những trò chơi bố mẹ có thể tham khảo để cùng chơi với con nhé.

1. Trò chơi xếp tháp

Mô phỏng trò chơi xây dựng để bé của bạn học theo, ví dụ xếp một khối tháp hoặc một ngôi nhà bằng nhiều khối đồ chơi có hình dáng, màu sắc, kích thước khác nhau. Trò chơi này kích thích trí sáng tạo của bé và tập cho bé tính kiên nhẫn cũng như khả năng tập trung.

2. Chơi với cát và nước

Đừng sợ bẩn nhé, những trò chơi với cát và nước sẽ khiến bé rất thích thú. Cho cát và nước vào một cái thau, sau đó trộn, nhào chúng sền sệt lại. Trẻ sẽ dùng 1 đôi găng tay cao su để nhào, bóp và thích thú khi thấy hợp chất này dính bết vào các đầu ngón tay. Bé sẽ học được kết quả khi hai hợp chất kết dính lại với nhau ra sao.

3. Học làm bánh

Tại sao mẹ không thử cho bé cùng vào bếp, trò chơi này sẽ rất thích thú đấy. Ở độ tuổi này trẻ rất thích nhào trộn các nguyên vật liệu với nhau vào 1 cái tô, sau đó cán chúng mỏng ra, lấy khuôn cắt thành nhiều hình và đem vào lò nướng.

4. Tập tính quan sát và luyện trí nhớ

Để 5 vật vào trong 1 cái khay, ví dụ như: 1 cái muỗng, 1 cái ly, 1 món đồ chơi nhỏ, 1 cái viết chì và 1 cái lược. Để bé ghi nhớ từng vật vài phút, rồi sau đó đậy chúng lại, yêu cầu trẻ nhắc lại xem nhớ được bao nhiêu món.

5. Vỗ tay theo nhịp điệu

Vỗ tay theo nhịp điệu đơn giản và dạy trẻ làm theo. Ví dụ vỗ 2 nhịp nhanh và sau đó 1 nhịp chậm. Một khi bé theo kịp thì lặp lại và phát triển ở mức độ phức tạp hơn.

6. Nói chuyện với bé qua những bức hình

Lấy những tấm hình gia đình đã chụp trong những dịp đi chơi ra để trò chuyện với béẻ. Để chúng xem và chỉ ra những chi tiết trong bức hình. Có thể làm 1 cuốn tập để bé tự dán hình theo ý thích.

7. Trò chơi với chữ cái

Sử dụng các chữ cái có đính nam châm. Trước tiên tập chơi trò tìm chữ phù hợp. Sau đó cha mẹ viết chữ cái lên 1 tờ giấy và yêu cầu trẻ tìm chữ phù hợp dán đúng lên chữ đã viết đó. Nâng dần độ khó khi trẻ thành thạo.

8. Cùng nhau hát

Tất cả trẻ con đều thích hát cho dù đôi khi chúng không nhớ được hết lời bài hát. Nếu cho bé đi chơi xa bằng xe hơi, bạn có thể lựa chọn một vài CD bé ưa thích để mở trong suốt chuyến đi. Điều này giúp cho hành trình thú vị hơn và trau dồi khả năng về ngôn ngữ của bé. Nếu ở nhà, có thể nói bé rủ thêm vài người bạn và có thể tổ chức các cuộc thi hát cho chúng.

9. Trò chơi tung hứng

Đứng cách bé 1 m, mặt đối mặt. Thảy trái banh mềm có kích thước vừa để bé chụp. Khi bé chụp được bằng hai tay bạn yêu cầu bé thảy trái banh lại về phía bạn.

10. Trò chơi chạy theo nhạc

Lựa một bài nhạc vui nhộn bé ưa thích hoặc thay vào đó là mẹ đứng dậm chân theo nhịp. Bé chạy xung quanh và bạn luôn dậm chân, sau đó bạn vừa chạy vừa hát. Bé sẽ chạy cho đến lúc thở hổn hển. Hoạt động nhiều giúp bé phát triển vận động và ngủ ngon hơn.

11. Bơi

Bơi lội luôn là một trò chơi hấp dẫn. Cho dù bé biết bơi hay chưa, mẹ cũng định kỳ cho bé xuống nước một tuần vài lần để bé làm quen và vui đùa với nước. Sau đó mẹ có thể nhờ thầy giáo tiến hành dạy bơi cho bé bài bản.

12. Chơi với con rối

Mẹ có thể khuyến khích trí tưởng tượng của bé bằng cách dùng bộ rối bàn tay để từng ngón tay nói chuyện với nhau hoặc nói với người khác. Một vài trẻ có khả năng dùng giọng của nhân vật mà bé từng thấy thay vì dùng ngôn ngữ thường ngày.

nhung-tro-choi-thu-vi-danh-cho-be-4-tuoi-2

Bơi lội luôn là một trò chơi rất hấp dẫn – Ảnh: Lynhtran

Theo Ebe

Leave a Reply

Or