Những trò chơi thú vị bé lên 2 nào cũng thích

2 tuổi, bé rất thích bắt chước. Bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động trong nhà bếp, bồn tắm và khu vui chơi để bé đùa nghịch, còn bạn cũng được rảnh tay.

Cần chú trọng đến những trò chơi giúp bé hoàn thiện kỹ năng vận động, phối hợp tay – mắt và phát triển ngôn ngữ.

Trong nhà bếp

2 tuổi, bé rất thích “bám đuôi” và xem mẹ làm gì, nhất là việc bếp núc. Bạn có thể chuẩn bị một bộ bàn ghế nhỏ trong bếp cho con. Chuẩn bị thêm cho bé bộ thìa, bát, đĩa nhựa, quả chuối, hộp sữa và bánh kẹo đồ chơi.

Những trò chơi thú vị bé lên 2 nào cũng thích 1

Có thể chỉ cho bé thấy cách bạn bóc vỏ một quả chuối rồi hướng dẫn con tự thực hiện. Bạn đừng lo nếu bé làm bẩn hay bóp nát quả chuối. Tiếp đến, có thể đưa cho bé một con dao nhựa (đồ chơi, không thể gây hại cho bé) rồi yêu cầu bé cắt chuối thành từng miếng nhỏ và để vào bát. Bạn cũng có thể đưa cho con một ổ bánh mỳ và hướng dẫn bé phết bơ hay mứt vào đó. Nhớ trải một tấm nilon xuống phía dưới chỗ bé ngồi để bé không làm bẩn sàn nhà. Đồng thời, có thể cho bé đeo một cái tạp dề.

Nhào bột

Các bé rất thích được chơi với bột. Bé có thể nặn bột thành một chiếc bánh theo ý thích. Nếu tự xay bột ở nhà, bạn sẽ có thêm hoạt động để vui chơi và dạy bé. Tuy nhiên, cần lưu ý bé về vấn đề vệ sinh khi nhào bột làm bánh.

Nếu cần, hãy để dành một ít bột để bé vui chơi. Trước tiên, hãy cho một ít bột mỳ (bột gạo) và màu thực phẩm (màu vẽ) vào trong một chiếc bát. Đổ nước từ từ vào bát cho đến khi bột nhão là được. Có thể mua khuôn với nhiều hình dạng khác nhau để bé đổ bột vào đó. Với bột và màu thực phẩm, bé sẽ có những chiếc bánh ngon. Bột và màu vẽ để bé vui chơi, nhận diện hình dạng và màu sắc. Chơi với bột giúp bé phát triển kỹ năng vận động và khéo tay.

Chơi với keo (hồ) dán

Có thể chuẩn bị bìa cứng, giấy màu và cùng bé chơi trò xé giấy, dán vào bìa. Chơi với keo dán thì ít lo bé sẽ gây bừa bộn nhưng phần lớn các bé thích nghịch ngợm nên không tránh được việc keo dán sẽ dính ở tay. Cần chắc chắn là bé không được ăn keo dán.

Ngoài ra, có thể chuẩn bị vài tấm giấy khổ lớn và một rổ tranh ảnh về cây cối, đồ vật, con vật có được từ sách, báo. Dán những tấm giấy khổ lớn lên tường theo chủ đề; chẳng hạn, đi siêu thị. Nhiệm vụ của bé là tìm những hình liên quan dán lên tấm giấy đó như hộp sữa, hoa quả, rau xanh, thức ăn của bé.

Tô màu và vẽ

Bút chì (sáp màu) khiến nhiều bé háo hức. Bạn có thể vẽ nhiều hình khác nhau rồi dạy bé cách tô màu. Có thể bày một tờ giấy lớn trên sàn nhà rồi hai mẹ con vẽ chung. Nên phối hợp (hoặc pha loãng) các loại màu để bé tìm hiểu.

Vui chơi trong bồn tắm

Chơi với nước cũng là hoạt động được nhiều bé thích. Khi bé ngồi trong bồn (chậu) tắm, có thể thả trên nước những chiếc bình, ca, cốc và đồ chơi bằng nhựa để bé vui vẻ. Nhiều bé thích bắt chước những điều cha mẹ đang làm; vì thế, bạn có thể đưa cho bé một con búp bê để bé tắm cho búp bê.

Chơi ném (vứt, quăng)

Để phát triển kỹ năng vận động cho bé thì những trò chơi như ném (vứt, quăng) rất hữu ích. Có thể vò nhàu một vài tờ báo cũ thành một quả bóng nhỏ và đề nghị bé ném bóng vào thùng rác. Điều chỉnh khoảng cách của thùng rác để bé dễ dàng ném trúng.

Bạn cũng có thể mua cho con những quả bóng nhựa màu để bé ném vào thùng bìa cứng. Hoặc khi bé xây được những ngọn tháp nhỏ bằng khối hình, bạn có thể dạy bé đá một quả bóng nhựa để phá vỡ tòa tháp đó.

Hoạt động phân loại

Phân loại những quả bóng, khối hình khác màu cũng là hoạt động thú vị với bé. Hãy đặt tất cả đồ chơi của bé trên sàn và đề nghị bé phân loại theo màu sắc. Bé có thể chọn đồ có màu đỏ, vàng và xanh vào từng giỏ khác nhau. Bạn cũng có thể chỉ cho bé thấy hình dạng khác nhau của những chiếc bánh quy và đề nghị bé phân loại chúng.

Tiệc trà

Có thể tổ chức “tiệc trà” cho bé. Hãy mời một vài người bạn đồ chơi của bé tham dự. Để bé tự tin, có thể cho bé làm chủ bữa tiệc trà. Bé sẽ tự quyết định chỗ ngồi của từng vị khách và đồ uống cho họ. Bạn cũng có thể chuẩn bị chút đồ ăn vặt để bé ăn ngay tại đó.

Lưu ý: Có rất nhiều hoạt động trong nhà dành cho bé lên 2. Tuy nhiên, những hoạt động ngoài trời cũng có lợi cho bé. Hãy thu xếp thời gian để cùng bé đi bộ, vui chơi ngoài công viên, thăm vườn thú …

theo: afamily

Leave a Reply

Or