Những sai lầm mẹ bầu thường mắc về chăm sóc thai nhi

Thức khuya, nghiện rượu, ăn cay, căng thẳng là những điều ảnh hưởng đến việc chăm sóc thai nhi.
Thức khuya

Chúng ta đều biết lợi ích của giấc ngủ đối với con người đặc biệt là phụ nữ mang thai vì vậy nếu thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bà bầu và việc chăm sóc thai nhi. Nếu thức khuya hoặc thiếu ngủ nhiều sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của cả mẹ và con, không có lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Ngoài ra, ở những tháng cuối thai kỳ, áp lực của bào thai đè nặng lên tĩnh mạch phần thân dưới, gây hiện tượng phù nề. Thời gian đi ngủ hoặc nằm duỗi thẳng chân tay sẽ giúp giải tỏa áp lực, giảm bớt tình trạng phù nề.

Thời gian ngủ lý tưởng cho bà bầu là từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bà bầu cũng nên tận dụng thời gian nghỉ trưa để ngủ khoảng 20-30 phút mỗi ngày.

 Nghiện rượu, thuốc lá

Chị em đều biết rằng phụ nữ mang thai cần tránh rượu và thuốc lá, tuy nhiên không phải mọi người đều hiểu rõ về tác hại của chúng với thai kỳ và việc chăm sóc thai nhi. Sử dụng nhiều rượu trong thời gian mang thai có thể gây ra hội chứng rượu bào thai. Những đứa trẻ này sau khi sinh ra sẽ bị chậm phát triển thần kinh, khó tập trung, chậm phát triển vận động, tăng hoạt động và những rối loạn giấc ngủ.

Đối với những bà bầu hút thuốc lá hoặc ngửi quá nhiều khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc trẻ sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh. Những tác hại nguy hiểm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con trẻ suốt cuộc đời. Vì vậy, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh rượu và thuốc lá.

Căng thẳng

Có rất nhiều lý do khiến bạn căng thẳng trong thai kỳ và ngay cả việc thay đổi hormone khi bầu bí cũng khiến tâm lý mẹ bầu mất ổn định. Theo nhiều nghiên cứu, mẹ bầu quá căng thẳng sẽ gây trứng trầm cảm và nguy hiểm hơn còn dẫn đến việc sinh non. Vì vậy, hãy cố gắng loại bỏ những suy nghĩ không hay ra khỏi đầu và tạo môi trường sống thoải mái nhất.  Hãy suy nghĩ tích cực và nghĩ nhiều hơn đến con yêu để lạc quan các mẹ nhé.

Ăn cay

Ăn cay trong thời gian mang thai không chỉ làm cho chứng ốm nghén, nôn ói trở lên trầm trọng mà còn gây hại cho hệ thần kinh của thai nhi, bởi đồ cay chứa nhiều chất gây tê, làm tê liệt thần kinh thai nhi, khiến chúng không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh. Vì vậy, để thai kỳ khỏe mạnh thì cây không phải là lựa chọn lý tưởng để bổ sung vào thực phẩm hàng ngày đâu bạn nhé!

Uống trà, cà phê

Chất caffein có trong chè, cà phê đã được chứng minh là có tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy trong thời gian mang thai, chị em bầu nên hạn chế tối đa những loại đồ uống này để chăm sóc thai nhi tốt nhất.

 Ăn uống đồ lạnh thường xuyên

Sau khi ăn uống đồ lạnh, bụng dạ chị em sẽ có cảm giác rất khó chịu. Thực chất đó không phải là do đồ lạnh gây co giãn cổ tử cung mà là do sự chênh lệch đột ngột về nhiệt độ, khiến dạ dày khó chịu.

Thêm vào đó, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng, bà bầu ăn đồ lạnh thường xuyên sẽ khiến các mạch máu ở vùng bụng, trong đó có phần cổ tử cung, bị co thắt lại, gây trở ngại cho tuần hoàn máu ở thai nhi, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của trẻ sau này. Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, chị em bầu nên hạn chế tuyệt đối việc ăn đồ quá lạnh thường xuyên như uống nước lạnh, ăn kem, sữa chua đóng đá….

Sử dụng thuốc chữa bệnh bừa bãi

Khi mang thai, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn là tốt nhất, tránh dùng thuốc theo cảm quan hay nghe người khác mách bảo. Trong quá trình mang thai, nếu bà bầu gặp phải những trở ngại về sức khoẻ thì nên đến bác sĩ để khám và tư vấn, điều trị, không nên tự mua thuốc để uống hoặc nghe người khác mách bảo.

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or