Những sai lầm cần tránh trong cách nuôi dạy con

Bạn có biết thậm chí trong khi ngủ, bé vẫn nghe và cảm nhận được sự cãi nhau của bố mẹ không? Nghiên cứu cho thấy rằng, đối với những trẻ có vấn đề về gia đình như thường xuyên thấy bố mẹ cãi nhau, thiếu đi tình yêu thương… sẽ dễ mắc bệnh trầm cảm hơn những bé khác. Có nhiều sai lầm tưởng chừng là nhỏ nhưng lại có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự hình thành tính cách ở trẻ.

Nuông chiều bé quá nhiều

daycon-6abb91
Nhiều sai lầm tưởng chừng là nhỏ nhưng lại có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự hình thành tính cách ở trẻ.

Mỗi một người làm ba làm mẹ đều yêu con cái của mình và đối với nhiều người, tình yêu của họ thể hiện bằng cách cho con càng nhiều càng tốt như mua cho con thật nhiều đồ chơi, cho con ngủ thật nhiều sau một ngày mệt mỏi hoặc cho con chơi game suốt cả ngày… Một vài người thậm chí còn nghĩ rằng việc từ chối một đòi hỏi nào cũng sẽ làm tổn thương con và biến họ thành kẻ thù của con. Thật ra, việc bạn liên tục đáp ứng những đòi hỏi của bé cưng không phải là cách thể hiện tình yêu của bạn với bé. Trái lại, đây lại là cách khiến bé có những thói quen không tốt, bé sẽ ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, đặc biệt là về tiền bạc… Liên tục chạy theo những yêu cầu vô lý của bé có thể làm bạn thiếu hụt ngân sách chi tiêu trong gia đình, phải cắt giảm một số chi tiêu trong khi con bạn lại thiếu đi hẳn khái niệm về tiền bạc.

Trong trường hợp này, bạn nên đưa ra những giới hạn cho những yêu cầu của bé. Thay vì mua cho bé bất cứ thứ gì bé đòi như trước đây, bạn có thể thử giới hạn những thứ bạn mua cho bé như chỉ mua những thứ nhất định hoặc mua trong những thời gian nhất định chẳng hạn.

Luôn đứng về phía bé

Có nhiều bậc cha mẹ luôn đứng về phía con mình cho dù bé đúng hay sai. Chẳng hạn nếu như giáo viên hay hàng xóm than phiền về hành vi xấu của bé, ba mẹ vẫn đứng về phía con và bệnh vực bé bất kể như thế nào. Một số người thậm chí còn bỏ qua sai lầm của con, luôn xem mọi hành động của con mình là đúng. Điều này làm ảnh hưởng đến nhận thức của bé về đúng sai, dần dần làm cho bé có những suy nghĩ tiêu cực.

Thay vì cứ chăm chăm bênh vực con của mình, sao bạn không dành một phút bình tĩnh và suy nghĩ về những điều họ nói, xem xem liệu nó có đúng là lỗi của con bạn không? Và nếu thật sự là lỗi của con bạn, bạn cũng đừng nên giận dữ hay trừng phạt bé mà nên tìm một thời điểm thích hợp nói chuyện với bé, giúp cho bé hiểu là bé đã làm sai điều gì.

Cãi nhau trước mặt bé

daycon2
Cha mẹ cãi nhau trước mặt con có thể trở thành nỗi ám ảnh tâm lý trong bé.

Một trong những sai lầm nghiêm trọng trong việc nuôi dưỡng con cái là hành động cãi nhau trước mặt bé. Hành động này có thể trở thành nỗi ám ảnh tâm lý trong bé, bé sẽ có những hành vi trốn tránh hay nguy hiểm hơn là những hành vi tiêu cực như bỏ nhà đi, nghiện hút vì cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương.

Dù là trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên để bé thấy cảnh ba mẹ gây gỗ hay đánh nhau. Tôn trọng và lịch sự với nhau cho dù không có tình yêu. Nếu nghiêm trọng đến mức phải ly hôn, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc chuẩn bị tâm lý cho bé trước đó để bé từ từ làm quen với nó.

Cha mẹ không làm gương cho bé

Bạn có bao giờ chửi thề hay nói một câu nào bậy bạ trước mặt con bạn không? Hay bạn có bao giờ la lối, cãi nhau giữa nơi công cộng? Bé còn nhỏ và người tiếp xúc với bé nhiều nhất chính là bạn. Những hành vi tưởng chừng như vô tình của bạn có thể khắc sâu vào trong tâm trí của bé và bé sẽ bắt chước theo nếu như thường xuyên nghe hoặc thấy những hành vi đó.

cách-nuôi-dạy-con-460x333

Luôn cố gắng giữ hình ảnh lịch sự, kiểu mẫu trước mặt con cái. Thỉnh thoảng, nếu như có mắc một sai lầm nào đó trước mặt trẻ, đừng lờ nó đi. Thay vào đó bạn nên nói chuyện với trẻ về sai lầm của mình và cách bạn sửa chữa những sai lầm đó ra sao.

Đóng vai trò “cái bóng” trong cuộc sống của bé

Đã bao lâu rồi bạn không ôm con? Con bạn thân thiết với ai nhất trong nhà, là bạn, bà ngoại, bà nội hay là người trông trẻ? Sai lầm lớn nhất của các bậc cha mẹ trong cuộc sống hiện nay là quá chú tâm vào công việc của mình mà bỏ qua con cái. Có thể trong suy nghĩ của bạn, việc kiếm tiền để lo cho con một cuộc sống đầy đủ quan trọng hơn nhiều so với việc đọc truyện mỗi tối cho con trước khi đi ngủ. Theo các nhà tâm lý học, khi còn nhỏ, trẻ em rất cần tình yêu thương của ba mẹ. Có rất nhiều trẻ gặp phải vấn đề tâm lý dẫn đến những hành vi tiêu cực khi thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Vậy nên, cho dù bận rộn như thế nào, bạn cũng nên dành một khoảng thời gian nhất định quan tâm đến bé. Điều này sẽ làm tăng sự kết nối giữa cha mẹ và con cái, cũng giúp bé phát triển tài năng của bản thân và hạn chế những suy nghĩ cũng như hành vi tiêu cực.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or