“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ

Amy Chua – người phụ nữ được mệnh danh là “mẹ Hổ” có cách dạy con khiến cả nước Mỹ sửng sốt rốt cuộc là ai? Và cuối cùng thành tựu mà bà đạt được là gì?

Vào năm 2011, cuốn sách “Khúc chiến ca của mẹ Hổ” của Amy Chua, một giáo sư khoa Luật người gốc Hoa đang công tác tại Đại học Luật Yale đã làm rúng động đất nước này vì bà dám công khai trình bày phương pháp dạy con độc đáo và có phần cực đoan của mình.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 1.

Amy Chua, người “mẹ Hổ” khiến cả nước Mỹ sửng sốt về cách dạy con. (Ảnh: Internet)

Tại sao gọi là “mẹ Hổ”?

Trong cuốn sách của mình, Amy Chua tự xưng là “mẹ Hổ” vì có thể là bà sinh năm Dần (1962) hoặc là bà muốn ví mình như một người mẹ Hổ theo nghĩa đen thật sự. Là người mẹ dạy con nghiêm khắc đến tàn nhẫn với một mong ước duy nhất để con cái có thể sinh tồn trong xã hội cạnh tranh quyết liệt như thế này.

Sau khi cuốn sách được xuất bản, phương pháp dạy con của bà Amy được rất nhiều người quan tâm. Đa số mọi người đều ủng hộ nhưng có không ít người cảm thấy sửng sốt và sợ hãi với cách dạy con kinh khủng này. Họ không ngần ngại bình luận, tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều, gọi bà là “yêu quái”, kết tội bà “ngược đãi” con cái, người mẹ nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, trả lời với truyền thông, bà Amy thanh minh rằng: “Tôi không phải chuyên gia giáo dục. Cuốn sách của tôi chỉ là cuốn hồi ký chuyện gia đình. Mỗi gia đình đều có cách dạy con riêng, tôi không định dạy ai một hình mẫu dạy con nào cả…”.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 2.

Cuốn sách dạy con của bà Amy được rất nhiều người quan tâm. (Ảnh: Internet)

Cách dạy con “cực đoan” của “mẹ Hổ” Amy khiến nhiều người sửng sốt

Amy Chua có hai người con gái là Sophia và Lousia (hay còn gọi là Lulu). Từ nhỏ bà đã hình thành việc giáo dục nghiêm khắc với hai con, và buộc chúng phải răm rắp tuân theo nội quy gia đình do bà đặt ra. Trong đó có 10 điều mà bà bắt buộc các con không được làm trái ý:

– Cấm con qua đêm ở nơi không phải nhà mình.

– Cấm xem phim.

– Cấm tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.

– Cấm chơi game, chơi máy tính.

– Không được oán trách hay tức giận những điều bị cấm.

– Không được tự chọn những hoạt động ngoại khóa trong trường (mà phải do mẹ chọn).

– Tất cả các điểm sát hạch, điểm thi phải được mức A (mức cao nhất).

– Trừ môn thể dục và sân khấu, thành tích các môn khác phải đứng nhất lớp.

– Trừ piano và violon, không được chơi nhạc cụ khác.

– Phải học pianio và violon.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 3.

Amy Chua theo sát con gái nhỏ Lulu học violon. (Ảnh: Internet)

Sau khi 10 điều khắc nghiệt này được chia sẻ, nhiều người không khỏi “lắc đầu” với cách dạy con của Amy Chua, nhưng bà giải thích rằng: “Truyền thống người Hoa chúng tôi cho rằng, muốn yêu thích công việc gì thì phải tập làm công việc ấy thất nhiều, khi làm giỏi thì sẽ thấy thích công việc đó. Chính vì vậy mà khi các bà mẹ phương Tây chỉ bắt con tập đàn 30 phút đến 1 tiếng thì tôi bắt con tập đàn từ 3 – 6 tiếng đồng hồ một ngày”.

Nếu như người phương Tây ngại mắng con trước mặt mọi người thì với Amy, bà lại phải càng la mắng con để con biết xấu hổ và thay đổi. Có lần, bà Amy từng mắng Sophia là “đồ rác rưởi” khi con bé dám hỗn xược trước mặt một người khách Mỹ. Bà Amy tin rằng bà biết điều gì là tốt nhất với con mình, nên không cần để ý đến yêu cầu và thị hiếu của chúng mà cứ ép con làm theo ý mình, dù chúng không thích.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 4.

Bà cũng nghiêm khắc kềm cập Sophia đánh piano cho thật giỏi. (Ảnh: Internet)

Lúc Louisa lên 7, bà đã bắt con bé tập đàn trong suốt mấy tiếng. Vì bản nhạc quá khó nên Lulu đã chán nản và bỏ ngang không chịu tập. Khi đó, bà Amy đã quát: “Ngồi lại vào đàn ngay”, Lulu cãi mẹ: “Mẹ không được bắt con làm như thế”, bà Amy vẫn cứng rắn: “Mẹ bắt con phải làm như thế đấy!”. Sau đó cô bé tức tối ngồi lại vào đàn và đánh loạn xạ, thậm chí còn xé cả bản nhạc. Bà Amy vẫn rất bình thản cầm lên dán lại và bỏ vào bìa ni lông và bắt con tập đàn tiếp. Bà còn dọa rằng, nếu Lulu không tập đàng hoàng sẽ đem hết đồ chơi của con bé cho các bạn, không những thế bà còn dọa không cho con bé ăn trưa, ăn tối, không được tổ chức sinh nhật, lễ Giáng sinh không có quà,…

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 5.

Bà Amy biết mình đang làm gì tốt nhất cho con. (Ảnh: Internet)

Đúng như những gì bà Amy nói, bà bắt con bé tập suốt, không cho uống nước, không cho đi vệ sinh, và cuối cùng Lulu cũng đã phối hợp được hai tay với bản nhạc khó ấy. Lúc này, bà Amy thở nhẹ, cuối cùng đã thành công rồi. Khi đánh được bản nhạc ấy, Lulu vui vẻ khoe với mẹ: “Con thấy không có gì khó cả mẹ ạ, con còn muốn đánh thêm vài lần nữa”.

Người mẹ “yêu quái” cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng

Bà Amy bao nhiêu năm vẫn cứ kiên trì như thế và kết quả là Sophia và Louisa đều đã trưởng thành và đang theo học tại trường đại học Harvard danh giá bậc nhất tại Mỹ. Họ đều có khả năng thích nghi tốt với xã hội và chia sẻ với truyền thông rằng “sẽ nuôi dạy con cái sau này theo cách mà mẹ đã dạy họ”.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 6.

Sophia (phải) và Lousia (trái), giờ đã là hai thiếu nữ trưởng thành và giỏi giang. (Ảnh: Internet)

Rất nhiều người lo lắng việc dạy con nghiêm khắc của bà Amy sẽ hủy hoại cuộc đời của hai cô con gái nhưng Sophia và Lousia luôn khẳng định rằng sự thật không phải như thế. Sophia bày tỏ: “Mọi người thường nói về việc mẹ dọa ném đồ chơi của tôi vào lửa nhưng tôi chẳng có chút ký ức gì. Tôi nhớ mình có tuổi thơ hạnh phúc và tôi chưa bao giờ thấy mẹ khiếp sợ cả. Điều tôi biết rõ nhất là bố mẹ luôn bên cạnh mình, họ đã mong đợi nhiều ở tôi vì họ tin tôi có thể làm được những điều đó”.

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 7.

Cả gia đình bà Amy. (Ảnh: Internet)

“Mẹ Hổ yêu quái” nổi tiếng với cách dạy con cực đoan và gặt được “quả ngọt” khiến nhiều người ngưỡng mộ - Ảnh 8.

Sophia và Lousia khẳng định rằng tuổi thơ của họ rất hạnh phúc và chưa bao giờ khiếp sợ “mẹ Hổ” của mình. (Ảnh: Internet)

Còn Lousia hiện là sinh viên trường đại học Harvard kể rằng từ khi cô lên đại học, hầu như mẹ không còn quản lý cô nữa và nói rằng nhiệm vụ của bà đã được hoàn thành. Điều đó có nghĩa là khi hai cô con gái trưởng thành, họ đã cảm thấy tự do hơn hẳn. Họ có thể có bạn trai, đi tiệc và nhìn chung có nhiều thời gian vui chơi hơn lúc bé. Tất nhiên, họ đều phải đảm bảo thành tích học tập với mẹ Amy.

Sophia khẳng định cách dạy dỗ nghiêm khắc của mẹ khiến cô độc lập hơn: “Không người nào có thể biết gia đình tôi thực sự như thế nào. Họ không nghe được tiếng cười khúc khích của chúng tôi sau giờ ăn tối. Họ không thấy chúng tôi ăn bánh kẹp và cơm rang vui vẻ như thế nào”.

(Tổng hợp)

Theo Afamily

Leave a Reply

Or