Những lưu ý về dinh dưỡng của bé bị tiêu chảy

Khi bé bị tiêu chảy thì sẽ mất rất nhiều nước, và muối khoáng qua quá trình đi tiêu. Vì vậy, mẹ nên bổ sung nhiều dưỡng chất vào thực đơn cho bé ăn dặm, để giúp bé bù lại lượng chất đã mất và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với  mẹ những lưu ý về dinh dưỡng của bé khi bị tiêu chảy. Các mẹ cùng tham khảo và đừng quên áp dụng khi bé nhà mình không may gặp phải tình trạng này nhé!

Bé bị tiêu chảy thì có những yêu cầu về dinh dưỡng riêng, nên mẹ cần biết để chăm sóc bé tốt hơn nhé!

1/ Lưu ý về dinh dưỡng khi bé bị tiêu chảy

Điều quan trọng nhất mẹ cần làm khi bé bị tiêu chảy, là bù lại lượng nước và dưỡng chất mà bé đã mất qua quá trình đi tiêu. Mẹ có thể bổ sung nước cho bé bằng nước dừa tươi (dừa mới hái từ trên cây xuống), nước gạo rang muối, nước cháo, hoặc dung dịch oresol. Lưu ý là mẹ cần cho bé uống từ từ từng ít một, và đối với dung dịch oresol thì cần được pha đúng với hướng dẫn có trên bao bì. Mẹ có thể tham khảo lượng nước cần bổ sung cho bé sau mỗi lần đi tiêu ứng với từng độ tuổi dưới đây, để có thể bù nước cho bé tốt hơn nhé!

  • Trẻ dưới 2 tuổi: 50 – 100ml.
  • Trẻ từ 2 – 10 tuổi: 100 – 200ml.
  • Trẻ từ 10 tuổi trở lên và người lớn: uống theo nhu cầu.

Ngoài việc bù nước, mẹ cũng nên duy trì chế độ ăn uống như bình thường cho bé, để tránh tình trạng sụt cân mệt mỏi. Đối với các bé đang bú mẹ hoàn toàn, thì mẹ vẫn tiếp tục cho bé bú bình thường và tăng số cữ bú trong ngày lên. Còn đối với các bé đã bắt đầu ăn dặm, thì mẹ duy trì cho bé ăn với lượng và số cữ ăn như hằng ngày. Mẹ nên chế biến thức ăn cho bé từ các loại thực phẩm như gạo, khoai tây, thịt nạc, cá, sữa, đậu tương, dầu ăn…Và trong giai đoạn này, mẹ không nên cho bé bị tiêu chảy ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ, khó tiêu hóa như khoai mì, đậu… Ngoài ra mẹ cũng có thể cho bé ăn các loại trái cây chứa nhiều kali như: chuối, cam, xoài…để giúp bé tăng cường hệ miễn dịch. Mẹ nên tránh cho bé ăn thức ăn nhiều đường, thức ăn đóng hộp. Vì chúng có thể khiến tình trạng tiêu chảy của bé trở nên nặng hơn. Và lưu ý cuối cùng, là thức ăn cho bé cần được nấu kĩ, mềm và hợp vệ sinh để giảm nguy cơ bị bội nhiễm.

 2/ Những quan niệm sai lầm cần tránh

Có nhiều mẹ cho rằng, trong lúc bé bị tiêu chảy thì không nên cho bé uống sữa mẹ. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm, vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt và dễ hấp thụ nhất đối với bé. Cho nên, khi bé bị tiêu chảy mẹ nên cho bé bú như bình thường và có thể tăng số cữ bú trong ngày lên.

Ngoài ra, một số mẹ còn kiêng không cho bé bị tiêu chảy ăn sữa chua. Nhưng thật ra sữa chua lại rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé lúc này. Vì sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn có khả năng ức chế các loại vi sinh vật có hại trong đường ruột. Từ đó giúp bé nhanh chóng “thoát” khỏi tình trạng khó chịu này.

Nhiều mẹ cũng kiêng sử dụng dầu mỡ, thực phẩm có mùi tanh khi chế biến thức ăn cho các bé bị tiêu chảy. Nhưng đây lại là nguồn cung cấp năng lượng và vitamin A, kẽm, lipid…những chất rất tốt để tái tạo niêm mạc tiêu hóa của bé đấy mẹ! Vì vậy, mẹ cứ sử dụng những thực phẩm này một cách bình thường khi chế biến thức ăn cho bé đang bị tiêu chảy nhé!

Chúc bé khỏe mẹ vui ^^

 Theo bsnhi

Leave a Reply

Or