Những kỹ năng sinh tồn nhất thiết phải dạy con

Thế giới ngày càng phức tạp và những phương tiện hiện đại cũng như cuộc sống tiện ích không bao giờ đảm bảo rằng con bạn không có nguy hiểm rình rập. Hãy dạy con những kỹ năng sinh tồn dưới đây để trẻ có thể ứng phó với mọi hoàn cảnh.

1. Làm gì khi bị lạc

Dặn trẻ dừng ngay tại điểm mình bị lạc, sau đó tìm sự giúp đỡ thì đối tượng có thể tin tưởng nhất là những người mặc đồng phục như cảnh sát, nhân viên an ninh, nhân viên của địa điểm mình đang bị lạc (như siêu thị, khu vui chơi…). Không nên vội vàng tìm ngay một người lạ để xin giúp đỡ, nên bình tĩnh quan sát và đi vào một nhà hàng, cửa hiệu nào nhìn đàng hoàng, có vẻ tin cậy được nhất, ngồi đó và gọi nhờ điện thoại ở lễ tân cho người nhà.

2. Dạy con bơi

Trẻ chết vì đuối nước luôn là điều báo động ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt khi mùa hè đến. Với những trẻ không biết bơi, một vũng nước nhỏ sâu quá mũi của trẻ đã đủ nguy hại đến tính mạng của trẻ. Trong khi đó, gần như bao quanh môi trường chúng ta sống đều có nước như ao, hồ, sông, các hố công trình… Những nơi này trẻ lại rất dễ tiếp cận vì sự tò mò và kích thích. Vì vậy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ biết bơi, càng sớm càng tốt.

3. Dạy con đối phó với tình huống khẩn cấp

Làm sao khi người bên cạnh trẻ gặp phải tình huống nguy hiểm như bị bất tỉnh, tai nạn? Làm sao khi có hỏa hoạn, kẻ gia đột nhập? làm sao bản thân bị thương, bị tình huống nguy hiểm mà không có ai ở bên? Cách cơ bản nhất là trẻ phải nhớ được các số điện thoại khẩn cấp của cảnh sát phòng cách chữa cháy, số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát, số điện thoại cấp cứu… Tất nhiên, những số điện thoại của bố mẹ và một số người thân cận nhất nhất định trẻ phải nhớ rõ. Bạn có thể treo các số điện thoại khẩn cấp tại những nơi dễ thấy nhất như ở tủ lạnh, bàn học của trẻ…

4. Dạy con cách thoát hiểm

Các trường hợp có hỏa hoạn, có động đất, sập nhà là những trong trường hợp nguy cấp rất dễ gặp trong cuộc sống. Do đó, cha mẹ không nên chủ quan mà cần phải dạy con hiểu biết sớm về nó cũng như cách đối phó.  Nên dạy con cách thoát hiểm như thế nào và cách lánh nạn cụ thể trong trường hợp bất khả kháng.

5. Dạy con một mình an toàn

Mặc dù không an tâm chút nào, tuy nhiên, vẫn có những tình huống trong cuộc sống chúng ta không thể tránh được việc con cái đi đâu đó hoặc phải ở nhà một mình. Trẻ có thể gặp nguy hiểm tại nhà vệ sinh công cộng, trên đường đi học một mình, khi sang hàng xóm chơi, thậm chí khi chạy chơi với lũ trẻ quanh khu nhà… bất kể khi nào khuất mắt người thân, trẻ đều có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy, hãy dạy con cách đối phó với lời dụ dỗ của người lạ, luôn đi cùng bạn bè vào khu vệ sinh công cộng, không nói chuyện, nhận quà hay ăn bất cứ thứ gì người lại đưa cho. Trường hợp trẻ bị bịt miệng và kéo đi mà không thể bỏ chạy kháng cự bằng cách đu chặt lấy chân kẻ gian, cố gắng nằm xoài ra đất, dùng sức nặng của cơ thể mình víu xuống và kêu gào hết sức có thể, để cản trở việc kẻ gian di chuyển (như lôi vào xe).

Leave a Reply

Or