Những đứa trẻ sinh vào mùa nào sẽ có chỉ số IQ vượt trội?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Mùa sinh là 1 trong những yếu tố có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chỉ số IQ. Liệu mùa sinh sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến IQ của trẻ nhỏ?

Mùa sinh của trẻ vẫn là một trong những bí ẩn nhiều người muốn khám phá. Đã có rất nhiều nghiên cứu về mùa sinh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu đều cho rằng trẻ sinh vào mùa đông sẽ trậm phát triển, kém thông mình và không khỏe bằng những bé được sinh vào mùa xuân, mùa hè hoặc mùa thu. Nhưng đó là do lỗi của người mẹ – nghiên cứu mới cho biết. Một phát hiện từ hai nhà nghiên cứu thuộc đại học Notre Dame cho rằng: những trẻ sinh vào mùa đông thiếu đi sự thành công có thể là do lỗi của người mẹ nghèo và không có trình độ hiểu biết.

Không hề có câu hỏi rằng: tại sao con của những cha mẹ có trình độ giáo dục thấp hoặc khó khăn về kinh tế sẽ gặp phải những bất lợi? Họ đơn giản không nhận đựoc sự chăm sóc đầy đủ về sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và không được đến trường. Nghiên cứu mới đã không thể trả lời được câu hỏi tiếp theo, đó là câu hỏi tại sao những người mẹ nghèo và có trình độ học vấn thấp lại thường sinh con vào mùa đông.

5-cach-phong-benh-cho-tre-so-sinh-vao-mua-dong-cha-me-can-biet_1

Thực tế là khi mới đi học, những trẻ sinh ra và mùa Xuân có xu hướng hoàn thành các bài kiểm tra tốt hơn các trẻ sinh vào mùa Thu và mùa Hè. Nguyên nhân đơn giản là khi năm học mới bắt đầu vào tháng 9 thì các bé sinh đầu năm sẽ có nhiều lợi thế hơn các bé giữa năm và cuối năm.

Thế nhưng một nghiên cứu được tiến hành với hơn 12,000 trẻ em ở Scotland, đã tìm ra rằng những trẻ em được sinh vào mùa đông đạt được những điểm cao nhất trong phần thi trí thông minh. Và những bé được sinh vào mùa thu đạt được điểm số thấp nhất trong nghiên cứu này.

Một nhà nghiên cứu người Đan Mạch – Gabriele Doblhammer đã nghiên cứu và tìm ra kết quả: những trẻ sinh vào cuối mùa thu và đầu mùa đông sống lâu hơn những trẻ sinh vào mùa xuân hoặc mùa hè, và kết quả này đang được đem ra thảo luận.

Tuy nhiên khi lớn lên thì lợi thế này sẽ ít rõ ràng hơn, và nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng trẻ em sinh mùa đông thường có xu hướng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra lý luận và phát triển thể chất so với trẻ sinh mùa hè. Trường đại học Harvard và Queensland đã tiến hành nghiên cứu trong 21 nghìn trẻ sơ sinh từ khi chào đời, lúc 8 tháng, 4 tuổi và 7 tuổi. Sau 7 năm, kết quả cho thấy trẻ sinh mùa đông có cân nặng trên 210 gram, chiều cao trên 0,19 cm và có điểm thi tốt hơn so với trẻ sinh mùa hè.

Rõ ràng thì mùa sinh chưa phải là tất cả để có thể quyết định đến sự phát triển của trẻ. Xoay quanh câu chuyện về mùa sinh và chỉ số IQ còn khá nhiều điều bí ẩn khiến các nhà khoa học phải đau đầu.

Linh (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or