Những “dấu hiệu” của đứa trẻ thông minh

Có những bé từ rất nhỏ đã bộc lộ những tố chất thông minh vượt trội. Phát hiện ra điều đó rất thuận lợi cho bố mẹ trong việc tạo điều kiện giáo dục thích hợp để phát triển hơn nữa bộ não của bé.

Và ngay từ bây giờ, bố mẹ hãy để tâm xem bé nhà mình có những biểu hiện gì nhé.

Phát hiện sớm bé thông minh để có một môi trường giáo dục thích hợp cho bé. (Ảnh: Internet)

Bé hay cười: Cười là một dấu hiệu quan trọng để cha mẹ nhận định sự phát triển trí tuệ, tình cảm của con mình. Những bé biết cười sớm, và cười nhiều là những bé thông minh. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những bé bị thiểu năng trí tuệ biết cười rất muộn, và nụ cười của bé không bình thường, thậm chí không biết cười…

Phát triển sớm hơn bạn bè: Nếu bé có các mốc phát triển sớm hơn hẳn bạn đồng trang lứa, như tập hóng chuyện, lẫy, bò, đi, hay nói sớm sẽ là những dấu hiệu rất khả quan để cho thấy bé thông minh hơn bạn bè cùng tuổi.

Tập trung cao: bé thông minh có sức tập trung tinh thần vào một sự việc nào đó (chăm chú xem phim hoạt hình, phim quảng cáo… ), rồi bất ngờ nó nói ra những nhận xét ngộ nghĩnh. Bé thông minh cũng sẽ quan sát, tập trung tuyệt đối khi được hướng dẫn một vấn đề gì đó và quyết học theo cách làm này.

Có trí nhớ tốt: Có thể nhớ rất nhanh các món đồ chơi, bản nhạc đã nghe qua, tranh vẽ hay đoạn phim vừa xem. Bé có thể nhớ vị trí chính xác của đồ chơi trong nhà, hoặc nhớ được màu sắc của món đồ vật mà cách đó 1-2 tháng bé không hề nhìn thấy.

Khả năng giải quyết vấn đề tốt: bé thông minh sẽ có khả năng phán đoán, giải quyết vấn đề vượt tuổi tác. Cha mẹ sẽ không ngạc nhiên khi em bé đã biết xếp sách thành bậc để trèo lên một chiếc bàn cao để lấy được đồ vật yêu thích ở trên bàn, hay tự mình loay hoay, mày mò để làm thế nào để có được thứ bé mong muốn mà chưa cần đến sự can thiệp của người lớn.

Thích bắt chước: bé thông minh thường thích bắt chước những hành động của người lớn. Việc bắt chước giúp cho bé có thể tiếp thu nhanh cũng như mở mang kiến thức. Các bố mẹ hãy tích cực giao lưu với bé, thường xuyên nhìn vào bé làm một vài động tác từ đơn giản tới phức tạp, nâng cao khả năng bắt chước của bé và tận dụng để khai thác trí tuệ cho bé.

Tràn đầy năng lượng: Một bé thông minh sẽ vận động luôn chân luôn tay. Bé sẽ không bao giờ mệt mỏi khi khám phá trò chơi mới và luôn có năng lượng dồi dào và sự hứng khởi cho mọi hoạt động.

Thích khám phá thế giới, thường xuyên đặt câu hỏi: Những bé thông minh sẽ không chấp nhận cuộc sống nhàm chán sau cánh cửa, chúng háo hức với việc khám phá thế giới xung quanh. Bé sẽ thích thú khi được bố mẹ dẫn đến những nơi mới, tò mò, hiếu kì tìm hiểu những điều mới lạ,và thích phân biệt, giải đáp mối quan hệ giữa các sự vật xung quanh mình. Các bé thông minh có thể đặt vô số câu hỏi cho bạn trong ngày, và có những câu hỏi “hóc” có thể đến bạn cũng không biết trả lời thế nào.

Một số cách để khuyến khích sự thông minh của con:

1. Hãy để bé phát huy bản năng tự nhiên

2. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ

3. Để bé chạm vào mọi thứ

4. Đọc sách cho bé ngay từ ngày đầu

5. Khuyến khích bé giao tiếp

6. Chú ý đến dinh dưỡng trước khi bé ra đời

7. Giảm bớt thời gian bé tiếp cận với truyền hình

8. Chơi đùa cùng bé

9. Cho bé sớm làm quen với những công cụ âm nhạc

10. Nhiều người cùng nuôi con, thay vì một người

 Theo ebe

22 thoughts on “Những “dấu hiệu” của đứa trẻ thông minh

Leave a Reply

Or