Những biểu hiện khi trẻ thiếu vitamin

Vitamin giúp con hấp thu tốt và tăng trưởng toàn diện về thể chất và trí tuệ. Khi cơ thể con thiếu vitamin sẽ có những biểu hiện rõ rệt. Sau đây, các mẹ hãy để ý xem con đang thiếu vitamin nào dưới đây nhé!

1. Vitamin A  

Khô mắt là dấu hiệu đặc trưng nhất khi bé bị thiếu vitamin A. Các biểu hiện dễ thấy như sợ ánh sáng, ít nước mắt đồng thời da con thô ráp, bong vảy, sần sùi, bé chậm lớn, lúc nào cũng có cảm giác mệt mỏi.

Vì vậy mẹ phải lập tức bổ sung vitamin A cho bé bằng cách sau: cho con bú sữa mẹ, ăn bổ sung và uống vitamin A định kì 6 tháng/lần. Bổ sung vào chế độ ăn của bé nhiều loại thức ăn chứa vitamin A như dầu gấc, đu đủ, rau ngót, trứng, gan,…

2. Vitamin B1  

Cha mẹ thấy bé không tăng cân, nước tiểu ít, hay quấy khóc và rối loạn tiêu hóa thì có thể bé đang thiếu vitamin B1. B1 là loại vitamin rất cần để tổng hợp ra acetincholin, nếu thiếu B1 sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng thần kinh của bé.

Bổ sung Vitamin B1 bằng cách: cho con bú sữa mẹ, uống nhiều sữa bò, trứng, ngũ cốc nguyên cám. Ngoài ra cha mẹ có thể cho bé bổ sung thêm vitamin B1 bằng cách cho con uống hoặc tiêm vitamin B1 liều cao, sau đó giảm dần theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý khi chế biến thực phẩm cho con các mẹ không nên nấu quá kĩ vì viatmin B1 sẽ bị phá hủy khi nhiệt độ cao

3. Vitamin B6  

Thiếu vitamin B6, bé hay xuất hiện các triệu chứng quấy khóc đêm, người luôn nôn nóng, sốt ruột, ngủ chập chờn, giấc ngủ không sâu, buồn nôn, thậm chí bị chứng phong rút, bị động kinh.

Vitamin B6 có trong nhiều loại rau quả, ngũ cốc vì vậy hãy bổ sung vitamin B6 cho con bằng cách: cho con ăn nhiều hoa quả tươi như chuối, dưa hấu, ăn ngũ cốc nguyên chất.

4. Vitamin B12  

Biểu hiện ở bé thiếu vitamin B12 là sắc mặt trắng bệch, lông tóc hơi vàng, thần kinh không phấn chấn, không muốn ăn, nôn mửa, tiêu chảy… Khi đó cần cho bé uống vitamin B12 ngay theo hướng dẫn của bác sĩ.

5. Vitamin C  

Thiếu vitamin C làm cho bé luôn có cảm giác đau mỏi toàn thân, trẻ dễ bị sún răng, răng vàng, sưng lợi. Lúc này, mẹ cần cho con uống thêm vitamin C và các loại nước ép, sinh tố từ cam, bơ, cà chua, bưởi,… để bổ sung lượng vitamin còn thiếu.

6. Vitamin D  

Trẻ sơ sinh hay đối với các bé lớn hơn có các biểu hiện sau: đổ mồ hôi trộm, đầu mềm, tóc rụng hình vành khăn, răng mọc chậm, lâu biết bò và đi. Khi ngủ trẻ hay bị giật mình, luôn có cảm giác khó chịu, cáu gắt bực tức thì chắc chắn con bạn đang thiếu vitamin D. Thiếu viatmin D sẽ không diễn ra quá trình biến đổi canxi và phốt pho dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ.

Để bổ sung vitamin D, hãy cho bé ăn các thực phẩm như: sữa, bơ, gan, dầu gan cá, lòng đỏ trứng. Đặc biệt nên bổ sung vitamin D cho bé bằng cách tắm nắng, khi cho bé tắm nắng da của bé có thể tự tổng hợp được 90% nhu cầu vitamin D cho một ngày.

7. Vitamin PP  

Thiếu vitamin PP trẻ thường bị tiêu chảy, phân giống như nhầy mũi hoặc có máu. Ngoài ra, bé hay bị viêm miệng và lưỡi, khó ngủ, bị ảo giác, ù tai, giảm trí nhớ. Nếu không được bổ sung vitamin PP kịp thời, bé có thể tử vong do viêm phổi, viêm thận.

 trẻ thiếu vitamin

Cha mẹ có thể bổ sung vitamin PP cho con qua các thực phẩm như: thịt, cá, sữa, trứng, rau xanh, ngũ cốc. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho bé uống bổ sung vitamin PP theo chỉ định của bác sĩ.

8. Vitamin K  

Nếu bé hay bị chảy máu đường tiêu hóa, chảy máu ở da, niêm mạc…cha mẹ cần phải nghĩ ngay tới việc thiếu vitamin K. Ngoài ra, khi thấy trẻ bỏ bú, quấy khóc, co giật… nhất là trẻ ở lứa tuổi từ sơ sinh đến 2 tháng tuổi thì mẹ cần đặc biệt lưu ý nguy cơ xuất huyết não

Thiếu vitamin K thường xảy ra ở bé sơ sinh (vào khoảng 3 – 5 ngày sau sinh) vì lúc này vi khuẩn đường ruột chưa tổng hợp đủ vitamin K. Nếu thiếu hay không hấp thu được vitamin K ở ruột sẽ làm giảm prothrombin máu và giảm sự tổng hợp proconvertin ở gan.

Thông thường, thai phụ sẽ được uống hoặc tiêm vitamin K trước khi sinh và cho trẻ uống hay tiêm vitamin K ngay sau khi sinh đây là cách tốt nhất phòng thiếu vitamin K ở trẻ. Mẹ tuyệt đối không được tự ý cho con uống vitamin K vì việc này có thể gây ngộ độc cho con.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or