Ngủ trong ghế ngồi ô tô có thể khiến trẻ đột tử

Ngủ trong ghế ô tô có thể khiến nồng độ oxy bé nhận được thấp, gây hiện tượng khó thở, thậm chí là tử vong.

Trong một công bố mới đây của trường đại học Auckland (nước Úc) và Hiệp hội Nghiên cứu cái chết khi ngủ của trẻ sơ sinh (Cot death), các nhà khoa học đã khuyến cáo ngoại trừ bạn phải ra ngoài với trẻ bằng ô tô, còn không, nên giảm thiểu thời gian để trẻ sơ sinh ngồi trong ghế ô tô dành riêng cho trẻ.

Công bố này cũng đặc biệt cảnh báo không để trẻ ngủ trong ghế ô tô do nồng độ oxy bé tiếp nhận được sẽ rất thấp. Thiếu oxy sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cơ thể và trí lực của trẻ. Nguy hiểm hơn, thiếu oxy có nguy cơ cao gây ra hiện tượng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân nằm ở chiếc “gối đầu” của ghế ngồi ô tô dành cho trẻ , nó có tác dụng giảm thiểu va chạm, gây chấn thương cho đầu trẻ. Chiếc “gối” này là một miếng đệm bằng xốp đơn giản.

Ngủ trong ghế ngồi ô tô có thể khiến trẻ đột tử 1
Cha mẹ nên cẩn trọng khi để con ngủ trong ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Đối với trẻ sơ sinh, tỷ lệ đầu so với cơ thể lớn hơn so với người lớn. Đồng thời, đầu trẻ phát triển, nhô ra phía sau. Chiếc “gối” sẽ giữ cho đầu trẻ đứng thẳng ngay kể cả khi trẻ ngủ, cơ thể trẻ lúc này hướng về phía trước. Điều này dẫn đến việc: cằm trẻ chèn lên ngực, cản trở dòng oxy lên đầu, gây hiện tượng khó thở.

Kết luận của nghiên cứu, các nhà khoa học nhấn mạnh không nên coi ghế ngồi ô tô như một nơi để ngủ cho trẻ. Những cái chết bất ngờ có thể bắt nguồn từ chiếc ghế này.

Việc sử dụng ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ là đặc biệt cần thiết khi bạn di chuyển cùng bé. Rất nhiều ca trẻ bị thương tích nặng, thậm chí tử vong khi xảy ra tai nạn giao thông do trẻ không được ngồi trong ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ con. Tuy nhiên, thời gian cho trẻ ngồi trong ghế không nên quá 30 phút mỗi ngày.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo không nên để trẻ ngồi một mình trên ghế vì bé có thể vô tình làm mình bị thương.

Ngủ trong ghế ngồi ô tô có thể khiến trẻ đột tử 2Cha mẹ không nên dạy trẻ cách tự tháo dây an toàn trên xe. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng có một số lưu ý cho các cha mẹ khi phải di chuyển cùng bé trên ô tô: 

1. Trước mỗi chuyến đi, hãy chắc chắn rằng ghế cho trẻ đã được cố định chắc chắn.

2. Hãy rút ngắn dây an toàn cho vừa với trẻ nếu dây quá rộng. Nếu như dây an toàn vẫn lỏng lẻo thì bạn có thể lót thêm đệm cho bé để giúp bé ngồi chắc chắn hơn.

3. Cần thiết sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ từ sơ sinh đến 12 tuổi. Những bé lớn hơn cần được thắt dây an toàn.

4. Dặn trẻ không hò hét trên xe khiến tài xế bị phân tâm.

5. Chỉ người lớn mới được phép tháo dây an toàn cho bé và cũng không nên dạy bé cách tự tháo dây an toàn.

6. Nếu trẻ tự tháo dây an toàn thì hãy dừng xe và thắt lại dây an toàn cho trẻ.

7. Không để các vật lớn và nặng trên xe gần chỗ trẻ ngồi, đặc biệt là ở ghế sau hoặc kệ để đồ vì chúng có thể xô về phía trước gây chấn thương cho trẻ cũng như người ngồi trên xe nếu xảy ra tai nạn. Những thứ lớn và nặng nên cho vào cốp xe.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or