Nghỉ hè, bố mẹ vẫn phải gửi con đi học, có người khẳng định “con rất thích học hè”?!

Nghỉ hè vốn là khoảng thời gian nghỉ ngơi dành cho trẻ nhỏ sau 9 tháng học hành căng thẳng. Tuy nhiên, vì bận đi làm, không có thời gian trông con nên nhiều bậc phụ huynh vẫn phải gửi con đến những lớp học hè.

Với học sinh, sau khoảng thời gian dài học hành và thi cử vô cùng áp lực, 3 tháng nghỉ hè là vô cùng quý giá và luôn được các cháu mong chờ. Tuy nhiên, phần lớn các cháu đều phải kết thúc giai đoạn “nghỉ hoàn toàn” và quay trở lại đi học từ khá sớm bởi nhà trường tổ chức học hè từ tháng 7, thậm chí từ tháng 6 (tức là chỉ ít ngày sau khi học sinh chính thức được nghỉ hè). 

Một số phụ huynh khẳng định con rất thích đi học hè bởi đến lớp được chơi cùng các bạn. Một số khác lại chưa quan tâm đến việc học hè của con để làm gì, thu được kết quả gì? Thế nhưng, dù kết quả có ra sao, rất nhiều phụ huynh vẫn phải gửi con đi học trong 3 tháng hè vì bản thân phải đi làm, không thể nghỉ ở nhà trông con.

nghi he, bo me van phai gui con di hoc, co nguoi khang dinh "con rat thich hoc he"?! - 1

Ngoài học hè trên lớp, giờ đây trẻ nhỏ có rất nhiều lớp học ngoại khóa thú vị khác trong đợt nghỉ hè (Ảnh minh họa)

Đau đầu không biết gửi con đi đâu ngoài những lớp học

Tham khảo ý kiến một số phụ huynh có con đang học tiểu học tại Hà Nội, hầu hết bố mẹ đều băn khoăn khi nghỉ hè sắp tới, con được nghỉ mà chưa biết nhờ ai trông giúp.

Anh Lâm (sinh năm 1971, Hà Nội) là phụ huynh của một bé trai lớp 2 kháu khỉnh. Anh chia sẻ gia đình cũng vô cùng đau đầu khi kỳ nghỉ hè sắp đến: “Các cháu được nghỉ nhưng bố mẹ thì vẫn phải đi làm. Nhà mình cũng định gửi cháu đến nhà ông bà để ông bà trông giúp, nhưng ở mãi mấy tháng thì cũng không ổn. Vậy nên vợ chồng mình cũng đang nghiên cứu các trại hè tiếng Anh. Cháu vừa có thể học, nâng cao khả năng giao tiếp ngoại ngữ mà còn được vui chơi, không bị áp lực học”.

Anh Lâm cũng cho rằng chương trình học hè ở trường hiện nay chưa thực sự hấp dẫn trẻ nhỏ. Tuy giờ giấc thoải mái hơn nhưng nội dung học vẫn nhàm chán. “Thực ra hằng năm mình cũng đau đầu không biết gửi con đi đâu, vì cả hai vợ chồng đều đi làm cả ngày. Nhà trường mở lớp học hè từ tầm tháng 7, tháng 8 thì cũng tiện khi mà bố mẹ không thể trông được con. Nhưng nếu chương trình học xen kẽ những hoạt động khác như cho trẻ học cờ, đi dã ngoại chỉ khoảng nửa buổi thôi,… thì cũng sẽ thú vị hơn”, anh Lâm chia sẻ ý kiến về chương trình học hè hiện nay của học sinh tiểu học.

nghi he, bo me van phai gui con di hoc, co nguoi khang dinh "con rat thich hoc he"?! - 2

Nếu các bé có nhiều hoạt động vừa học vừa chơi thì kỳ học hè sẽ thú vị hơn (Ảnh: anh Lâm và con trai)

Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến các lớp học ngoại khóa

Bên cạnh đó, những gia đình có thời gian chăm con thì mong muốn con được hưởng kỳ nghỉ hè trọn vẹn sau thời gian học tập dài. Chị Hoàng Anh (32 tuổi, Hà Nội) cũng là phụ huynh của một bé trai đang học lớp 2 chia sẻ mong muốn cho con được hoàn toàn nghỉ ngơi trong dịp hè: “Các bé đi học cả năm rồi nên mình muốn để con được vui chơi tùy ý. Nếu có học thì mình cho bé nhà mình tham gia các khóa học bơi hoặc học võ để con được vận động nâng cao sức khỏe. Còn học hè ở trường thì tất nhiên là phải cho con đi học rồi. Nhưng nội dung học cũng chỉ là ôn lại bài cũ và dạy trước chương trình mới thôi nên khá là chán”.

Bên cạnh học hè trên lớp, khi được hỏi có biết về các khóa học như trại hè tiếng Anh, học kỳ quân đội hay các lớp học vẽ tranh, may túi,… chị Hoàng Anh cho rằng mình không thực sự quan tâm: “Mình cũng biết tới những khóa học ấy nhưng mình cũng chưa có nhu cầu cho bé nhà mình đi học. Nhà mình thường cho các bé đi chơi, đi du lịch thôi”.

nghi he, bo me van phai gui con di hoc, co nguoi khang dinh "con rat thich hoc he"?! - 3

Chị Hoàng Anh tập trung cho con đi chơi, nghỉ ngơi trong dịp nghỉ hè

Khẳng định “con thích đi học hè vì không phải ở nhà”

Trái ngược với chị Hoàng Anh, vẫn có những phụ huynh cho rằng trẻ rất thích đi học hè vì không phải chơi ở nhà một mình. Chị Nguyễn Hà (sinh năm 1975, Hà Nội) khẳng định cậu con trai lớp 3 vô cùng thích đi học hè: “Đi học hè thì con được gặp bạn bè, ở nhà cả 3 tháng hè cũng chán mà nên là con nhà mình thích đi học lắm. Mà học hè thì có gì đâu, vừa học vừa chơi, cũng không có áp lực gì cả”.

Ngoài học hè ở trường, hiện nay có nhiều lớp học ngoại khóa thú vị cho trẻ, nhưng dường như chưa nhiều phụ huynh quan tâm đến những lớp học này. Khi được khảo sát, chị Hà tỏ rõ sự phân vân và chia sẻ bản thân cũng chưa tìm hiểu: “Mình thì cũng biết đến các khóa học hè cho trẻ con mà khá băn khoăn chưa lựa chọn được. Nên cho bé theo các khóa học dài ngày hay là chỉ 1 – 2 buổi, nên cho bé học cái gì, rèn luyện kỹ năng gì, rồi học phí ra sao nữa… Thông tin về các lớp học này thì cũng nhiều nhưng mình cũng chưa nghiên cứu kỹ”.

nghi he, bo me van phai gui con di hoc, co nguoi khang dinh "con rat thich hoc he"?! - 4

Chị Hà băn khoăn giữa nhiều lớp học khác nhau

Có thể thấy, đông đảo phụ huynh đều quan tâm đến những lớp học ngoại khóa dành cho trẻ trong đợt nghỉ hè kéo dài. Vậy nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu tầm quan trọng của các lớp học này cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nếu phụ huynh nghĩ trẻ chỉ cần học hè theo chương trình của nhà trường là đủ. Vậy ý kiến và mong muốn thực sự của các cháu học sinh ra sao? Mời các bạn đón đọc kỳ sau: “Học hè trong mắt trẻ: nghỉ hè là để học hay để chơi?”

Theo Eva

Leave a Reply

Or