Nếu tránh thai bằng cách dùng các loại thuốc, chị em hãy cẩn trọng với những tác dụng phụ này

Dù không phải tất cả mọi người đều sẽ gặp phải nhưng một số người khi dùng các loại thuốc tránh thai có thể phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 60% phụ nữ Mỹ đang sử dụng thuốc tránh thai (thuốc kiểm soát nội tiết tố). Loại thuốc này có thể gây nên một số tác dụng phụ nghiêm trọng, dù không phải tất cả mọi người đều sẽ gặp phải.

Thuốc kiểm soát sản nội tiết tố được chia thành hai loại là dạng kết hợp (chứa cả estrogen và progestin) và chỉ có progestin. Dù vậy, tác dụng phụ của các loại thuốc ức chế sản sinh hormone này khá giống nhau. Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe nhiều người có thể gặp phải khi sử dụng loại thuốc này:

Nếu muốn tránh thai bằng cách dùng các loại thuốc, chị em hãy cẩn trọng với những tác dụng phụ này - Ảnh 1.

Khoảng 60% phụ nữ Mỹ đang sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố.

Nổi mụn trứng cá

Một số người có thể nổi mụn trứng cá do nội tiết tố mất cân bằng. Christine Masterson, trưởng khoa chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em tại Tổ chức Summit Medical ở New Jersey cho biết, sử dụng thuốc điều hòa hormone đúng liều sẽ ngăn ngừa tình trạng này hiệu quả. Tuy nhiên, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi mụn trứng cá biến mất. Do đó, mọi người phải mất khoảng 6 tháng để nhận thấy hiệu quả của loại thuốc này.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố dạng kết hợp để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Tăng cân

Bạn có thể gặp phải tình trạng tăng cân tạm thời nếu sử dụng thuốc điều hòa nội tiết. Tác dụng phụ này thường có liên quan tới lượng estrogen trong thuốc.

Dù đã được cải tiến, loại thuốc này vẫn chứa một lượng estrogen nhất định nên mọi người vẫn có thể tăng cân khi sử dụng. Vì vậy, các bác sĩ thường kê thuốc liều thấp cho những bệnh nhân gặp vấn đề về cân nặng.

Nếu muốn tránh thai bằng cách dùng các loại thuốc, chị em hãy cẩn trọng với những tác dụng phụ này - Ảnh 2.

Bạn có thể gặp phải tình trạng tăng cân tạm thời nếu sử dụng thuốc điều hòa nội tiết.

Thay đổi tâm trạng

Cơ thể chịu những kích thích từ hormone sẽ gây nên những biến đổi về tâm trạng. Tiến sĩ Randy Simon, nhà tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm nghiên cứu Montclair Summit, New Jersey cho biết, mọi người có thể khóc dễ hơn, cảm thấy chán nản mất niềm tin vào cuộc sống và có xu hướng trầm cảm.

Nếu gặp phải những vấn đề về tâm lý khó thể giải quyết, bạn hãy tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, gánh nặng về công việc và các mối quan hệ sẽ làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh là thứ sẽ hành hạ bạn mỗi khi đến ngày đặc biệt trong tháng. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố có thể giảm cơn đau này. Ariel Lombard, tư vấn viên kiêm bác sĩ nội tiết tại Bệnh viện Y học nhiệt đới London (Anh) cho hay, loại thuốc này sẽ ảnh hưởng tới thời gian có kinh nguyệt, làm chu kỳ của bạn ngắn hơn và ít đau đớn. Vì vậy, sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố sẽ tạo những khác biệt to lớn.

Nếu bạn đang mắc ung nang buồng trứng, sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố có thể làm giảm sự thay đổi hormone, từ đó hạn chế khối u phát triển.

Nếu muốn tránh thai bằng cách dùng các loại thuốc, chị em hãy cẩn trọng với những tác dụng phụ này - Ảnh 3.

Đau bụng kinh là thứ sẽ hành hạ bạn mỗi khi đến ngày đặc biệt trong tháng.

Thuốc kiểm soát nội tiết tố loại kết hợp sẽ ức chế rụng trứng hơn loại chỉ chứa progestin. Do đó, sử dụng thuốc này sẽ đem lại nhiều hiệu quả hơn.

Loại bỏ đau nửa đầu trong kỳ kinh nguyệt

Chứng đau nửa đầu có thể liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, kiểm soát nội tiết tố sẽ giúp bạn loại bỏ những cơn đau này. Sụt giảm hormone estrogen là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu kinh nguyệt dữ dội. Theo Matthew D. Hellmann, dược sĩ kiêm chuyên viên y tế tại phòng khám Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), đau đầu còn thường kèm theo buồn nôn, nhạy cảm ánh sáng và chóng mặt.

Tuy nhiên, lạm dụng loại thuốc này có thể gây nên chứng đau nửa đầu với hào quang. Tình trạng này làm gia tăng nguy cơ đột quỵ do nội tiết tố không tương thích. Vì vậy, những người gắn bó lâu dài với bệnh đau nửa đầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc kiểm soát nội tiết tố.

Nếu muốn tránh thai bằng cách dùng các loại thuốc, chị em hãy cẩn trọng với những tác dụng phụ này - Ảnh 4.

Chứng đau nửa đầu có thể liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt.

Thay đổi kích thước nhũ hoa

Gia tăng nồng độ estrogen và progesterone sau dùng thuốc kiểm soát hormone sẽ gây nên những thay đổi về nhũ hoa. Bộ phận này có thể trở nên đầy đặn và mềm hơn. Tuy nhiên, càng dùng nhiều thuốc này thì tác dụng của chúng sẽ càng giảm dần.

Tăng nguy cơ đông máu

Rocío Salas-Whalen, chuyên gia y khoa kiêm nhà nội tiết học tại Phòng khám Manhattan cho biết, các estrogen trong thuốc kiểm soát nội tiết tố loại kết hợp có thể gây nên một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hiện nay, nguy cơ mắc chứng nghẽn mạch máu là 1/1000. Vì vậy, các dấu hiệu như đau bắp chân, sưng chân hoặc khó thở có thể là những tác dụng phụ của thuốc. Ngoài ra, mọi người cần đặc biệt lưu ý đến những triệu chứng như đau tim, tức ngực, đau lưng, vai và các dấu hiệu của đột quỵ như tê tay chân, đau đầu dữ dội hoặc lú lẫn. Khi gặp phải tình trạng này, mọi người cần đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Những phụ nữ có thói quen hút thuốc hoặc tiền sử bệnh tật sở hữu nguy cơ mắc bệnh này cao. Vì vậy, kiểm tra huyết áp thường xuyên là việc làm cần thiết để kịp thời phòng ngừa và điều trị.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Leave a Reply

Or