Nếu mẹ bầu làm 3 việc này ngay sau khi thức dậy sẽ khiến thai nhi khó chịu cả ngày, song nhiều người vẫn thường làm mà không hề hay biết

Có những hành động đơn giản thường thấy, thậm chí còn là thói quen của nhiều người nhưng vô tình chúng lại gây hại cho em bé ở trong bụng.

Khi mang thai phụ nữ cần đặc biệt lưu ý đến sức khỏe của bản thân và em bé trong bụng. Có rất nhiều vấn đề bà bầu cần chú ý để đảm bảo sự phát triển an toàn của thai nhi.

Một trong số đó chính là giờ giấc sinh hoạt, đi ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp bà bầu có một sức khỏe tốt và tinh thần thư thái. Ngoài ra, vào buổi sáng sau khi thức dậy, có 3 điều mà thai phụ không nên làm vì chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thế nhưng nhiều người vẫn không hay biết mà thường xuyên thực hiện.

Bật dậy đột ngột

Khi bạn chìm vào giấc ngủ ban đêm, não bộ cũng bước vào trạng thái ngủ say. Vì thế nếu vừa tỉnh dậy thai phụ đã đột ngột bật người dậy thì não bộ sẽ không kịp thích ứng với trạng thái mới. Từ đó dễ bị thiếu oxy lên não, khiến mẹ bầu choáng váng, xây xẩm mặt mày. Với những mẹ bầu có sức khỏe yếu hơn thì phản ứng càng nặng và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

Nếu mẹ bầu làm 3 việc này sau khi thức dậy sẽ khiến thai nhi khó chịu cả ngày, song nhiều người vẫn thường làm mà không hề hay biết - Ảnh 1.
Mẹ bầu không nên bật dậy đột ngột lúc thức dậy. (Ảnh minh họa)

Khi thức dậy vào buổi sáng, mẹ bầu hãy nằm nán lại trên giường một lát, điều chỉnh lại trạng thái của cơ thể sau đó mới từ từ ngồi dậy. Việc làm đơn giản đó sẽ giúp cơ thể có bước đệm tốt trước khi bắt đầu với những hoạt động ban ngày sau một giấc ngủ dài.

Gội đầu ngay sau khi thức dậy

Nhiều người có thói quen tắm và gội đầu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Thế nhưng khi bạn đã mang bầu thì hãy bỏ thói quen ấy đi nhé. Bởi vì gội đầu vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn và em bé trong bụng.

Lý do bởi sau khi ngủ dậy lượng đường trong máu thấp, hành động cúi đầu, khom lưng để gội đầu sẽ dễ dàng phát sinh hiện tượng choáng váng. Lúc đó thai phụ đang ở trong nhà tắm, nếu bị choáng váng, hoa mắt rất có thể khiến thai phụ bị trượt chân ngã. Điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với em bé trong bụng.

Nếu mẹ bầu làm 3 việc này ngay sau khi thức dậy sẽ khiến thai nhi khó chịu cả ngày, song nhiều người vẫn thường làm mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Ngoài ra, vào buổi sáng sớm quá trình tuần hoàn máu của cơ thể vẫn chưa ở vào trạng thái hoạt động tốt nhất sau một giấc ngủ dài ban đêm. Việc gội đầu ngay khi thức dậy không tốt cho cơ thể bạn và chắc chắn từ đó cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nấu ăn bằng bếp gas

Nếu gia đình bạn dùng bếp gas nấu nướng thì bạn phải biết điều này. Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Rocky Mountain kết hợp với các bác sĩ trong nhóm hoạt động vì cộng đồng Mothers Out Front và Sierra Club (Mỹ). Theo đó, môi trường trong nhà – nơi chúng ta dành 90% thời gian để sống có thể bị ô nhiễm hơn so với không khí ở ngoài trời. Mà bếp gas là nguồn ô nhiễm chính do việc nấu nướng đã làm tăng lượng khí thải nitơ dioxide và carbon dioxide.

Nếu mẹ bầu làm 3 việc này sau khi thức dậy sẽ khiến thai nhi khó chịu cả ngày, song nhiều người vẫn thường làm mà không hề hay biết - Ảnh 2.
Để mang lại điều tốt nhất cho thai nhi, mẹ bầu hãy nấu nướng bằng bếp điện. (Ảnh minh họa)

Nếu bạn dùng bếp gas đã cũ, ít được vệ sinh thường xuyên thì chúng còn thải ra cả carbon monoxide – một loại khí độc gây nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau ngực… Trong trường hợp chẳng may bạn bị ngộ độc carbon monoxide thì sẽ bị đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, thậm chí là bị ngưng

Theo ý kiến của bác sĩ Robert Gould, phó giáo sư công tác tại trường Đại học Y khoa San Francisco (Mỹ), giải pháp tốt nhất là chuyển đổi từ bếp gas sang bếp điện.

Ngoài ra, khi nấu nướng, bạn nên mở cửa sổ, vặn lửa vừa, sử dụng máy hút khói, mở máy lọc không khí có màng lọc khí HEPA trong khi nấu. Và nếu được hãy lắp thêm máy dò carbon monoxide trong nhà. Có như vậy, bạn mới có thể giảm thiểu được lượng khí thải độc hại do việc đun nấu bằng gas gây ra.

Leave a Reply

Or