Nên bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy là tốt nhất?

Theo bác sĩ Lê Quang Hào: “Bà bầu cần phải bổ sung canxi từ khi chuẩn bị có thai và đến hết giai đoạn cho con bú”.

Canxi luôn là một trong những nguồn dinh dưỡng cần thiết phải bổ sung cho cơ thể của các mẹ bầu và đặc biệt là đối với sự phát triển của thai nhi. Trong giai đoạn mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể lại càng tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi như thế nào là tốt nhất, không phải mẹ bầu nào cũng biết.

 nen bo sung canxi cho ba bau tu thang thu may la tot nhat? - 1

Bổ sung canxi cho bà bầu cần phải dựa vào chế độ ăn và dựa trên lượng canxi khuyến cáo dành cho bà bầu hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Bà bầu nên bổ sung canxi từ tháng thứ mấy?

Theo bác sĩ Lê Quang Hào (Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia) thời gian bổ sung canxi sẽ bắt đầu từ khi chuẩn bị có thai cho đến hết giai đoạn cho con bú và mỗi ngày bà bầu cần cung cấp đủ 1000mg canxi.

“Về mặt nguyên tắc khi chuẩn bị có bầu người ta bắt đầu xem các hiện tượng phụ nữ có thiếu canxi hay không để bổ sung. Và khi có bầu rồi bắt đầu bổ sung liên tục. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cho bà bầu phải thực hiện theo nguyên tắc, thứ nhất dựa trên chế độ ăn của bà bầu. Nếu chế độ ăn thiếu canxi thì cần phải bổ sung và thiếu bao nhiêu bổ sung bấy nhiêu.

Thứ hai, dựa trên lượng canxi khuyến cáo cho bà bầu hàng ngày. Mỗi ngày bà bầu cần phải cung cấp cho cơ thể 1000mg canxi bởi vậy bữa ăn của bà bầu đủ rồi sẽ không cần phải bổ sung còn nếu thiếu thì phải bổ sung, chứ không phải bổ sung một cách tù mù dẫn đến việc bị thừa”, bác sĩ Hào cho biết.

Bác sĩ Hào cũng nhấn mạnh các mẹ bầu cần nhất thiết phải có một chế độ canxi đầy đủ bởi giai đoạn mang thai là giai đoạn sinh lý quan trọng. Và việc cung cấp canxi cần phải thực hiện đến hết giai đoạn cho con bú.

“Những người phụ nữ không có một chế độ ăn giàu canxi như ăn thịt, ăn trứng, ăn cá, ăn đồ biển và đặc biệt là không uống sữa hàng ngày thì thường thiếu canxi và cần phải bổ sung. Tuy nhiên, nếu bổ sung canxi thì các bà bầu dứt khoát phải bổ sung vitamin D và kẽm kèm theo để giúp cho việc hấp thụ canxi đầy đủ nhất.

Việc bổ sung các chất vi khoáng phụ thuộc vào chế độ ăn của người phụ nữ mang thai. Chế độ ăn thiếu nhiều sẽ bổ sung nhiều, chế độ ăn thiếu ít sẽ bổ sung ít, còn chế độ ăn không thiếu canxi sẽ không cần.

Riêng vitamin D, nếu phụ nữ mang thai tắm nắng được hàng ngày cũng không cần phải bổ sung” .

 nen bo sung canxi cho ba bau tu thang thu may la tot nhat? - 2

Đối với những bà bầu có triệu chứng thiếu canxi, việc tự ý bổ sung canxi không ảnh hưởng gì. (Ảnh minh họa)

Bà bầu có nên tự ý bổ sung canxi?

Nói về vấn đề nhiều bà bầu tự ý bổ sung canxi mà không có sự chỉ định của những người có chuyên môn, bác sĩ Hào cũng cho biết điều này có ảnh hưởng lớn với những bà bầu có chế độ ăn đủ canxi, có thể khiến canxi bị ứ đọng trong cơ thể trở thành sỏi tiết niệu hoặc một số sỏi khác. Đồng thời, việc này cũng ảnh hưởng một cách gián tiếp đến thai nhi.

“Các bà bầu lâu nay luôn tự ý bổ sung canxi có cái được và không được. Một số bà bầu khi thấy có triệu chứng thiếu canxi việc bổ sung đương nhiên tương đối tốt nhưng những người có chế độ ăn đầy đủ canxi rồi mà uống thêm canxi vào lại không tốt, cơ thể lại phải làm việc loại bỏ canxi ra ngoài và nếu không cẩn thận canxi ứ đọng trong cơ thể trở thành sỏi tiết niệu hay các loại sỏi khác.

Ngoài chuyện bị sỏi còn nguy hiểm hơn nữa là vôi hóa thành mạch, làm thành mạch bị mỏng và về lâu về dài dẫn đến việc sâu xa hơn nữa là vỡ thành mạch, đột quỵ, cao huyết áp”.

Dù các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung canxi nhiều quá ở bà bầu không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nhưng nếu người mẹ bổ sung canxi lâu dài sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến bé, tức là thành mạch của bà mẹ ảnh hưởng dẫn đến một số trường hợp vôi hóa nhau thai, vôi hóa mạch ảnh hưởng đến dây nhau cung cấp chất cho bé”. Bác sĩ Hào cho hay.

 nen bo sung canxi cho ba bau tu thang thu may la tot nhat? - 3

Cách bổ sung canxi hiệu quả nhất là ăn những thực phẩm giàu canxi hoặc bổ sung canxi trực tiếp qua đường uống.

Cũng theo bác sĩ Lê Quang Hào, cách bổ sung canxi hiệu quả nhất vẫn là thường xuyên ăn thực phẩm giàu canxi hoặc bổ sung canxi trực tiếp qua đường uống. Trong các giai đoạn thai kỳ, hay ba tháng cuối thai kỳ, việc bổ sung canxi ở các bà mẹ không có sự khác biệt nhiều, chỉ cần ăn uống những thức ăn giàu canxi như thịt, cá, trứng, sữa, đồ biển; các thực phẩm giàu canxi như các loại sữa công thức, sữa chế biến dành cho bà bầu để nâng canxi lên.

 Theo eva

Leave a Reply

Or