Não của bé và những điều có thể mẹ chưa biết

Sự phát triển của bộ não ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ và vì sao chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống của mẹ có tác động lớn đến não bé qua giải thích của Nancy Slessenger (một chuyên gia về não).

Não của bào thai

Từ lúc thụ thai, bào thai liên tục phát triển cả về thể chất và tinh thần. Có những thời điểm, bộ não của bé sản xuất 250 nghìn tế bào thần kinh mới trong mỗi phút, đó là một trong những lý do tại sao phụ nữ mang thai rất mệt mỏi (vì tạo ra các tế bào não cho bào thai là công việc khó khăn). Trong bụng mẹ, não phát triển liên tục, cùng lúc với phát triển tế bào thần kinh và mối liên kết giữa các tế bào thần kinh.

Các nghiên cứu cho thấy, bé phát triển trí nhớ trước khi chào đời (bé có thể nhận ra giọng nói của mẹ). Vì thế, dinh dưỡng và thói quen sống của mẹ có ảnh hưởng lớn tới thai nhi. Ở giai đoạn này và sau đó, bộ não đàn hồi cực tốt. Ví dụ, khi mẹ uống nhiều nước, bộ não thai nhi có thể to ra tạm thời do giãn các tế bào não.

Não phát triển từ khi sinh

Khi một em bé được sinh ra, ¼ não đã hoàn thiện. Trong 10 năm đầu đời, bộ não của bé có hàng tỷ các kết nối. Các kết nối không còn cần thiết sẽ tàn lụi đi. Tương tự như khi là một bào thai trong bụng mẹ, các ngón chân và ngón tay có dạng màng bơi, sau đó, màng bơi tiêu biến đi vì chúng không còn cần thiết. Bộ não phát triển trong cùng một cách: nhiều kết nối được hình thành một cách ngẫu nhiên, nhưng chỉ có các kết nối được sử dụng là còn tồn tại.

Não của bé và những điều có thể mẹ chưa biết 1

Năm đầu tiên, não phát triển rất nhanh chóng. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi ở bé: trong hành vi, sự hiểu biết và cách bé tương tác với thế giới. Sau 1 tuổi, bộ não của bé giống như bộ não của người trưởng thành bình thường. Đến 3 tuổi, não có hàng ngàn tỷ kết nối. Từ 3 đến 10 tuổi, sự phát triển trí tuệ, tình cảm, thể chất ở bé rất nhanh chóng. Các hoạt động não trong giai đoạn này là rất lớn, khoảng gấp đôi hoạt động não ở người trưởng thành. Não tiếp tục thay đổi và phát triển trong suốt cuộc đời.

Sự khác biệt não ở bé trai và bé gái

Xét về mặt sinh học, bộ não ở bé trai phát triển theo cách khác biệt với não bé gái. Bé trai phát triển bộ não từ phía sau (phần hành động) hướng ra phía trước (phần suy nghĩ), trong khi não bé gái phát triển ngược lại, từ trước ra sau. Vì thế, bé trai phát triển kỹ năng vận động, thể chất trước khi bắt đầu suy nghĩ, trong khi các bé gái phát triển suy nghĩ và kỹ năng ngôn ngữ đầu tiên.

Não bé hoạt động nhiều hơn so với người lớn

Bởi vì có quá nhiều thông tin mới đang diễn ra trong não của bé. Và tới khoảng 11 tuổi, các phần não không được sử dụng sẽ bị lược bỏ. Bé chỉ giữ những kết nối trong não được sử dụng nhiều.

 

theo: afamily

One thought on “Não của bé và những điều có thể mẹ chưa biết

Leave a Reply

Or