Một vài mẹo hữu ích cho mẹ có con ngủ thất thường

Với những bé có thói quen ngủ thất thường, phụ huynh nên tham khảo vài gợi ý sau để khuyến khích bé có thói quen ngủ tốt hơn.

“Nghi lễ” cho giấc ngủ

Các chuyên gia đề nghị, thiết lập và duy trì một vài thói quen chuẩn bị cho giờ đi ngủ là phương thuốc ngủ tự nhiên lại hiệu quả. Mẹ nên duy trì thói quen đọc sách, thay bộ đồ ngủ mà bé ưa thích, tắm cho con, hát ru, ôm hôn con ngủ… Giúp bé nhận ra những tín hiệu cho giấc ngủ là khuyến khích bé rơi vào giấc ngủ dễ dàng và có giấc ngủ sâu, lâu hơn.

An ủi

Cha mẹ có thể thỏa hiệp với bé một số “tật xấu” cho giấc ngủ như mút ngón tay hay ngậm ti giả. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngậm ti giả không chỉ là một phương thức ngủ mà nó còn giúp giảm nguy cơ đột tử khi ngủ ở bé. Các chuyên gia cũng tin rằng, bé chào đời với phản xạ mút và chính phản xạ này giúp bé thư giãn và có thể ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Nếu ti giả không hữu ích thì thói quen mút tay khi ngủ cũng giúp bé ngủ ngon hơn. Khi bé ngủ say, bạn chỉ cần kéo tay ra khỏi miệng con là được nhưng nếu bé tỉnh giấc giữa đêm, bé có thể mút tay trở lại.

Một vài mẹo hữu ích cho mẹ có con ngủ thất thường 1

Môi trường 

Phụ huynh nên giữ cho phòng của bé yên tĩnh, tránh bất kỳ tiếng động đột ngột nào có thể gây giật mình cho con. Có thể mở nhạc êm dịu vì nó giúp bé thư giãn hoặc cho bé “tận hưởng” tiếng ồn ngay trong nhà như các âm thanh của máy điều hòa hay quạt điện. Thậm chí có những đĩa CD ghi âm thanh của tử cung, đại dương, mưa, máy giặt hay máy hút bụi.

Ngoài ra, nên giữ cho phòng ngủ của bé tối với các tấm rèm cửa sẫm màu. Rèm có thể giúp ngăn chặn ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn từ đường phố nên khiến bé ngủ lâu hơn vào buổi sáng.

Đung đưa

Bé nhà bạn cũng giống chú chim non còn trong ổ và vì thế, đung đưa giúp bé rơi vào giấc ngủ thật dễ. Hãy bế con sao cho đỉnh đầu của bé nằm ngay sát dưới cằm của mẹ để các rung động từ giọng nói của mẹ sẽ giúp ru ngủ bé.

Để dụ bé ngủ lại khi bé tỉnh giấc nửa đêm, cố gắng vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Từ từ bỏ tay ra khi bé đã ngủ trở lại.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or