Món ngon lại giúp con diệt giun bụng

Mách mẹ những mẹo nhỏ giúp bé dưới 1 tuổi không lo bị giun “ăn hết phần” thức ăn.

Trẻ nhỏ đến tuổi biết bò, biết đi đều rất thích mút tay và cầm đồ…bỏ vô miệng. Thêm vào đó, việc bắt đầu làm quen với thức ăn dặm cũng khiến bé có nguy cơ cao bị mắc giun sán trong bụng. Rất nhiều chị em tỏ ra hoang mang khi một ngày ‘đẹp trời’ bỗng thấy vài chú giun loe ngoe trong bịch bỉm của con. Các loại thuốc trừ giun dành cho trẻ nhỏ thường được khuyến cáo chỉ nên dùng với trẻ trên 2 tuổi. Vậy giải pháp cho các bé sơ sinh là gì? Xin mách mẹ những mẹo nhỏ dân gian từ thực phẩm sau

Hạt bí

Bí đỏ nhiều chất dinh dưỡng, là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt Nam. Trong dân gian, các bà các mẹ thường dùng hạt bí đỏ để tẩy giun sán cho con, được đánh giá là một phương pháp an toàn và hiệu quả.

Món ngon lại giúp con diệt giun bụng - 1
Hạt bí được rất nhiều chị em tin dùng để trị giun cho con (ảnh minh họa)

Trái bí đỏ bổ ra, mẹ khoét hết phần ruột rồi lựa lấy hạt phơi hoặc rang khô. Để uống trị giun, có 3 cách:

– Bóc hết lớp vỏ cứng của hạt bí, để lại lớp màng xanh, sau đó nghiền nát thành bột, cho vào ly rồi đổ thêm ít nước sôi, mật ong và đường. Cho trẻ uống vào sáng sớm hoặc lúc đói, để ít nhất 30 phút sau mới ăn cơm. Sau 3 tiếng đồng hồ thì uống thêm một ít nước muối pha loãng để tẩy sán lãi rất hiệu quả. Liều lượng: từ 30 đến 50 gr.

– Hạt bí đỏ để cả vỏ, mẹ giã nhuyễn, cho thêm nước vào nấu trên bếp, chỉnh lửa nhỏ (hoặc đun cách thủy) trong vài tiếng đồng hồ cho nhừ. Dùng một miếng vải thưa lọc hớt bớt lớp váng dầu trên mặt nước. Lấy nước này cho bé uống, cho thêm ít đường cát. Căn khoảng 2 tiếng đồng hồ sau thì uống thêm ít nước muối pha loãng để trị sán lãi. Liều lượng: 50 đến 100 gr.

– Dùng vài hạt bí khô, bóc bỏ lớp vỏ cứng, căn lúc buổi sáng cho vào miệng con nhai.

Lá hẹ

Ngoài tác dụng nổi tiếng giúp trị ho, long đờm cho trẻ, lá hẹ cũng rất hiệu quả trong việc trị giun. Mẹ có thể lấy rễ hoặc lá hẹ, đun lấy nước cho bé uống.

Món ngon lại giúp con diệt giun bụng - 2
Lá hẹ thơm, ngọt nước canh lại rất tốt cho trẻ trị giun (ảnh minh họa)

Cải bó xôi

Ruột của trẻ là môi trường yêu thích của các loài giun sống kí sinh. Và thật đáng ngạc nhiên là cải bó xôi chính là liều thuốc diệt trừ giun sán vừa đơn giản vừa hiệu quả. Chỉ bằng việc chế biến cho trẻ những món ăn từ cải bó xôi, bố mẹ có thể yên tâm giúp trẻ tránh xa lũ giun sán đáng ghét.

Tỏi

Mẹ lấy tỏi đã bóc võ, giã nát. Sau đó, cho tỏi vào nước đun sôi để nguội với tỷ lệ 1/10, ngâm trong 1-2 giờ. Tiếp theo, mẹ lấy nước cốt ngâm tỏi qua gạc lọc. Cuối cùng, trộn đều nước cốt tỏi với lòng đỏ trứng gà. Sử dụng dung dịch này thụt rửa hậu môn cho trẻ hàng ngày liên tục từ 3-5 ngày để trị giun kim.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng tỏi giã nát trộn với dầu vừng hoặc dầu lạc bôi vào hậu môn để trị giun kim.

Tuy nhiên, tỏi có tính nóng. Để tránh bỏng da con, mẹ cần PHA LOÃNG nước tỏi trước khi dùng.

Món ngon lại giúp con diệt giun bụng - 3
Bôi nước tỏi loãng vào hậu mon bé cũng là mẹo hay hiệu quả (ảnh minh họa)

Trâm bầu

Theo y học cổ truyền, cây trâm bầu được xem là bài thuốc chữa giun đũa. Trâm bầu có tác dụng tẩy giun đạt 70% so với dùng thuốc nhưng lại an toàn, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mẹ có thể lấy mọt ít hạt trâm bầu nghiền mịn trộn với lá mơ tam thể, hấp chín tới. Nên cho con ăn lúc còn nóng vào buổi sáng sớm khi đói. Mỗi ngày ăn 1 lần trong 3-5 ngày liên tục.

Ngoài ra, để diệt hết giun sán, mẹ nên lưu ý giặt và luộc sạch quần áo, khăn xô của bé một lượt. Mỗi tuần khi có thời gian nên rửa sạch và phơi nắng đồ chơi cho bé.

 

 

theo: eva

6 thoughts on “Món ngon lại giúp con diệt giun bụng

Leave a Reply

Or