Mẹo nhỏ giúp các mẹ cân bằng giữa công việc và gia đình

Để cân bằng giữa công việc và gia đình thì bạn cần có kế hoạch phân chia thời gian hợp lý. Một vài lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Đối với các mẹ, việc sắp xếp thời gian cho công việc và cuộc sống gia đình quả thực không hề dễ dàng. Là một người mẹ bận rộn thì việc vừa phải chăm sóc, nuôi dạy con cái vừa phải giải quyết công việc có thể khiến bạn bị căng thẳng. Vì vậy cần có kế hoạch để phân chia thời gian hợp lý giữa công việc và gia đình. Dưới đây là những lời khuyên giúp các mẹ có thể cân bằng tốt hơn:
Tìm một nơi chăm sóc trẻ chất lượng để “gửi gắm”
Đó có thể là một người giúp việc, ông bà, người thân hoặc một nhà giúp việc theo giờ nào đó chất lượng để bạn có thể nhận được sự hỗ trợ và dành thời gian cho bản thân khi cần thiết. Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về những nơi này và nên thuê những bảo mẫu có trách nhiệm, cam kết làm việc lâu dài với gia đình.
Điều này đặc biệt quan trọng vì họ có kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Các bà mẹ cũng nên đặt ra khoảng thời gian thử việc để có thể quan sát được thái độ cũng như cách chăm sóc của người giúp việc với con mình.
Nếu là người thân thì các mẹ cũng đặt ra những nguyên tắc riêng và nhờ họ trông nom con thêm để có thời gian nghỉ ngơi, cân bằng.
8 cách để giúp chị em cân bằng giữa công việc và gia đình
Một người mẹ biết cân bằng giữa gia đình và công việc sẽ luôn vui vẻ.
Hãy làm buổi sáng của bạn dễ chịu hơn
Tránh việc bắt đầu một buổi sáng bằng việc “vắt chân lên cổ” làm một loạt các công việc đã lên lịch từ đêm hôm trước. Hãy cứ để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên, tuần tự theo kế hoạch. Các mẹ nên nhìn qua vào lịch trình để có thể phân chia được những công việc cần thiết nên làm trước và bố trí, dàn xếp để các công việc có thể hoàn thành trước lúc thức giấc lũ trẻ.
Khi những công việc nhàm chán đó được hoàn thành thì bạn sẽ có dư vài phút thư thái ăn sáng với bọn trẻ mà không vội ra khỏi nhà.
Sắp xếp lại thời gian biểu cho cả gia đình
Cố gắng sắp xếp lại các hoạt động của cả gia đình, rồi sau đó tổng hợp vào một cuốn ghi chú nhỏ, ghi lại các sự kiện như: đồ lặt vặt cho con, ngày thanh toán các hóa đơn, danh sách các sự kiện tại trường của con, các buổi ngoại khóa, sinh nhật,… như vậy bạn sẽ đỡ quên hơn.
Hãy dành 15 phút/ngày để sắp xếp và chuẩn bị cho những kế hoạch sắp diễn ra trong tuần kế tiếp để có thể kiểm soát được thời gian. Đồng thời cũng nên thông báo lịch trình hoạt động cho người giữ trẻ để họ có thể linh hoạt cập nhật.
Duy trì mối liên kết
Hãy duy trì liên lạc với con của bạn ngay cả khi cả hai không ở cạnh nhau. Đối với những mẹ có con khá nhỏ, có thể ghi âm giọng nói của mình hoặc lời hát của mình gửi cho trẻ nghe.
Nếu bạn có chẳng may vì bận việc mà lỡ mất một sự kiện quan trọng đối với trẻ, bạn có thể dành cho chúng một điều đặc biệt vào sáng hôm sau, điều đó sẽ  tạo ra cảm giác ấm áp và quan tâm đối với trẻ. Bạn cũng có thể treo hình của mình trong phòng để trẻ có thể nhìn thấy khuôn mặt của bạn. Trong thời gian nghỉ trưa tại nơi làm việc, hãy gọi cho con, điều đó sẽ khiến chúng cảm thấy như có mẹ ở bên. Việc gắn kết với con sẽ khiến chúng luôn cảm thấy mẹ dành “đủ” tình cảm cho chúng và sẽ không mè nheo, đòi hỏi nhiều khi vắng mẹ.
Cần tập trung và tiết kiệm thời gian
Hãy thiết lập một giới hạn thời gian nhất định khi kiểm tra email hay nghe điện thoại – vì đây là những việc mà bạn có thể làm khi các con đang ngủ. Giảm thiểu thời gian xem TV và dành nhiều thời gian cho gia đình vào các buổi tối. Tránh làm những việc khác khi đã dành thời gian cho con.

Tất nhiên bạn rất muốn có quan hệ tốt với đồng nghiệp nhưng việc email hay lướt web quá nhiều sẽ khiến bạn làm việc kém năng suất. Tập trung cao độ khi làm việc tại cơ quan và sẽ tám chuyện với đồng nghiệp vào giờ giải lao là giải pháp tối ưu.
8 cách để giúp chị em cân bằng giữa công việc và gia đình1
Gắn kết là gia đình sẽ khiến bạn có được những phút giây vui vẻ. Ảnh minh họa
Tổ chức một số hoạt động đặc biệt trong gia đình
Để gia tăng gắn kết trong gia đình, nhân dịp cuối tuần bạn có thể cùng cả gia đình chơi một vài trò chơi hay xem một vài bộ phim. Và đặc biệt khi bạn đang dành thời gian cho gia đình thì hãy tránh nói chuyện công việc hoặc sử dụng điện thoại. Thay vào đó hãy quan tâm tới những sở thích của bọn trẻ như là về chuyện tại trường lớp, hay sở thích,…Với những trẻ lớn hơn một chút, chúng ta có thể hỏi trẻ muốn gì và đáp ứng chúng.
Dành thời gian với chồng
Để nuôi dưỡng một mối quan hệ tốt với ông xã – người luôn sát cánh bên bạn, bạn sẽ tổ chức một số cuộc hẹn hàng tháng để có cơ hội gần nhau hơn, và hâm nóng lại tình cảm. Đối với một số gia đình việc ra hẹn hò cũng nhau mỗi tháng là điều vô cùng khó khăn và tốn kém, nhưng điều đó không hề có nghĩa là bạn không thể không có những phút giây quan tâm đến nhau.  Có thể chỉ cùng nhau nấu cơm hoặc thậm chí chỉ ngồi nói chuyện cùng nhau và nhâm nhi ly đồ ăn ngon cũng được.
Cuối cùng, hãy dành cho bản thân một chút thời gian nhé
Bằng việc quản lý thời gian một cách hợp lý, bạn sẽ có được ít phút nghỉ ngơi và chăm sóc các nhu cầu cá nhân của bản thân. Quỹ thời gian của bạn bị chia nhỏ cho công việc và gia đình nên hãy chắc chắn rằng bạn vẫn nạp đủ năng lượng. Bạn không thể trở thành một người mẹ tốt khi suốt ngày cáu kỉnh được, vì vậy hãy dành thời gian cho chính mình.

Bạn có thể cho đầu óc thư giãn khi đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ, ngâm mình trong bồn tắm hay đi thư giãn tại spa. Hãy dành thời gian để tập thể dục hoặc tập trung vào một sở thích nào đó. Cuối cùng, hãy luôn luôn ăn uống đầy đủ để có năng lượng và sức khỏe.

Nguồn: Parents

Leave a Reply

Or