Mẹo độc “dụ” con mùa hè vẫn thèm ăn, ngon miệng

Muốn con không còn mệt mỏi, thờ ơ với bữa ăn trong ngày nắng nóng, mẹ phải có “mẹo”.

Thời tiết nóng bức khiến các bé hay lười ăn, bỏ bữa, mẹ cũng “xót cả ruột”. Tham khảo 6 cách dưới đây để con yêu vẫn ăn tốt, hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả trong mùa hè.

Sử dụng  thực phẩm kích thích vị giác

Để tăng cường cảm giác ngon miệng cho bé, mẹ nên cho thêm vào món ăn những loại rau thơm, gia vị kích thích vị giác như rau mùi, húng quế, cần tây,…, vừa tốt cho cơ thể mà lại làm món ăn thơm ngon, hấp dẫn với bé hơn.

Bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống của bé

Kẽm là yếu tố đóng vai trò quan trọng tạo nên hương vị vị giác. Thiếu kẽm, các tế bào niêm mạc miệng hypoplasia rất khó cảm nhận sự kích thích của thức ăn, dẫn đến giảm sự nhạy cảm hương vị, mất cảm giác ngon miệng.

 Mẹo độc "dụ" con mùa hè vẫn thèm ăn, ngon miệng - 1

Mẹ cần chú ý bổ sung cho bé các thực phẩm giàu kẽm như hàu, sò, tôm, cua, thịt bò, gan, lạc, vừng, đậu nành, rau chân vịt,… (Ảnh minh họa)

Mùa hè nóng bức là mùa cao điểm trẻ em dễ bị thiếu kẽm, kẽm trong cơ thể lại tiếp tục cùng với mồ hôi liên tục bị mất. Mẹ cần chú ý bổ sung cho bé các thực phẩm giàu kẽm như hàu, sò, tôm, cua, thịt bò, gan, lạc, vừng, đậu nành, rau chân vịt,…

Cho bé ăn thức ăn ít dầu mỡ, dễ tiêu hóa

Các mẹ nên tăng cường áp dụng phương pháp hấp, luộc, nộm, trộn salad, cách thủy và hạn chế món chiên, xào, rán, nướng trong ngày hè. Ăn nhiều món chứa dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng dạ dày cho bé, thay vào cảm giác thèm ăn là cảm giác “ngấy”.

Tốt nhất là trong hè, thực đơn của gia đình nên luôn luôn có món canh. Những món canh thanh mát, dễ tiêu hóa giúp việc ăn dễ hơn và ngon miệng hơn.

Cho bé ăn nhiều rau quả

Mùa hè là mùa phong phú các loại trái cây và rau củ như dưa chuột, rau dền, rau muống, mướp, mùng tơi, bí, dưa hấu, xoài, vải, bơ,…vốn là các loại rau quả rất giàu vitamin, các muối vô cơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Rau quả không chỉ làm mới đường ruột, kích thích sự thèm ăn mà còn hiệu quả trong công tác phòng chống bệnh đường ruột truyền nhiễm.

Không cho con uống nước lạnh

Vào những ngày nắng nóng, các bé thường thích uống nước lạnh, nước đá. Việc này không chỉ khiến bé dễ bị viêm họng mà còn khiến trẻ biếng ăn hơn. Theo các chuyên gia tư vấn, uống nhiều đồ lạnh và ăn kem sẽ khiến nồng độ glucose tăng cao, có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống bình thường của bé. Do đó mẹ không nên cho bé uống nước lạnh và ăn nhiều kem.

 Mẹo độc "dụ" con mùa hè vẫn thèm ăn, ngon miệng - 2

Mẹ cần cho bé uống đủ nước nhưng cần nói “không” với nước lạnh, nước ngọt có ga và đồ uống đóng chai sẵn vì những đồ uống này khiến trẻ chán ăn hơn. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, mẹ nên cho bé uống đủ nước. Cách tính lượng nước con cần là khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày. Các mẹ lưu ý là lượng nước này được tính bao gồm cả nước trong sữa và thực phẩm bé ăn hàng ngày và các thức uống có giá trị dinh dưỡng như sữa đậu nành, sữa chua, sinh tố, nước ép trái cây tươi.

Không nên cho bé uống nước gọt có ga và đồ uống đóng chai sẵn vì những đồ uống này sẽ khiến trẻ đầy bụng và chán ăn hơn.

Chú ý giấc ngủ của con

Ngủ ngon và sâu giấc không chỉ giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn, não bộ thông minh hơn, tỉnh táo hơn mà còn khiến bé ăn ngon miệng hơn. Vì vậy, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giúp não có giấc ngủ sâu như:

+ Thực phẩm chứa tryptophan (có trong gạo, các loại hạt ngũ cốc).

+ Vitamin B (có trong yến mạch, đại mạch, lúa mạch, các loại hạt như hạnh nhân, hạt bồ đào, hạt lanh).

+ Thực phẩm chứa canxi và magiê (như sữa, chuối, đào, táo, quả óc chó…).

Thực đơn lý tưởng cho giấc ngủ của bé là sữa, ngũ cốc, chuối chiên mật ong, chè hạt sen…

Theo khampha

Leave a Reply

Or