Mẹ bầu và những thực phẩm tốt nhất cho thai kỳ

Khẩu phần ăn uống như thế nào để giúp “mẹ khỏe con thông minh” không phải mẹ bầu nào cũng biết. Hãy cùng Sức Khỏe Thời Đại điểm danh những loại thực phẩm tốt nhất cho cả mẹ lẫn con trong suốt thai kỳ.

Những gì cơ thể mẹ hấp thu thông qua đường ăn uống không chỉ quyết định sức khỏe, tinh thần của mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Nguồn dinh dưỡng đó chi phối sự phát triển não bộ lẫn thể chất, ngăn ngừa hoặc gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Chính vì vậy, mẹ bầu cần phải cẩn trọng trong việc ăn uống để tặng cho bé yêu một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể khỏe mạnh.

1. Bổ sung axit béo omega-3

Theo nghiên cứu, phụ nữ được bổ sung dồi dào nguồn axit béo omega-3 trong thời gian mang thai thì những đứa trẻ sau này cũng được cải thiện chỉ số IQ. Được biết, axit béo omega-3 được tìm thấy nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ trắng đóng hộp, sò, cá da trơn… Vì vậy, mẹ bầu hãy tích cực ăn các loại cá này từ 3-4 bữa/tuần. Ngoài ra, các loại hạt như hạt bí, hạt lanh, quả óc chó cũng rất dồi dào omega-3. Mẹ bầu có thể bổ sung omega-3 cho cơ thể bằng sự kết hợp tiêu thụ cả động vật lẫn thực vật.

Mẹ bổ sung đủ dưỡng chất, chỉ số IQ của con cũng sẽ được cải thiện.

2. Đừng bỏ qua trứng gà

Để tăng trí thông minh của thai nhi, bà bầu nên dung nạp nhiều dưỡng chất choline. Dưỡng chất này có nhiều trong trứng gà. Vì vậy, ăn trứng gà hàng tuần rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi. Nhắc đến trứng thì nhiều mẹ bầu cho rằng trứng ngỗng tốt hơn trứng gà. Vậy đâu là sự thật?

Trứng gà giàu dưỡng chất choline.

Theo nghiên cứu khoa học, xét theo thành phần dinh dưỡng, trứng ngỗng có nhiều protein hơn trứng gà, khoảng 13,5%. Tuy nhiên, nếu tính đến những chất dinh dưỡng khác, trứng ngỗng lại “thua thiệt mọi mặt” so với trứng gà, nhất là hàm lượng vitamin A. Cụ thể, hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng khoảng một nửa so với trứng gà. Chính vì vậy, dù được dân gian truyền tai nhau “ăn trứng ngỗng, con trắng trẻo thông minh” thì mẹ bầu chỉ nên xem trứng ngỗng là một trong những nguồn cung cấp protein trong thai kỳ, thay vì ăn trứng ngỗng thì trứng gà vẫn được khuyến khích hơn.

3. Cung cấp đủ canxi

Theo các bác sĩ sản khoa, trong khi mang thai nếu lượng canxi hấp thụ hàng ngày của người mẹ không đạt 1.200 mg hoặc ít hơn 600 mg, thai nhi sẽ rất dễ bị loãng xương. Mẹ bầu nên chú ý cung cấp đủ lượng tiêu thụ canxi hàng ngày bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, pho mát, rau màu xanh đậm, trái cây và các loại thực phẩm tự nhiên khác.

4. Đừng quên các loại quả có múi

Mẹ bầu đừng quên bổ sung các loại quả có múi vào thực đơn hàng ngày.

Các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi… chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu cần chú ý bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chúng cũng dễ gây khô nhiệt. Trung bình chỉ cần 2-3 quả cam quýt mỗi ngày, với tổng trọng lượng dưới 250 gram đã đủ nhu cầu cho mẹ bầu.

5. Tránh xa hoặc hạn chế thực phẩm có hại

Danh sách những thực phẩm cần tránh xa hoặc hạn chế sử dụng của mẹ bầu phải kể đến những loại hải sản tươi sống, thịt gia súc, gia cầm sống hay tái, đồ chiên rán, thức ăn xông khói hoặc nướng, đồ uống chứa caffeine (cà phê, trà, nước giải khát có ga…), các loại gan động vật… Với các món ngọt như bánh kẹo, tuy không đến mức cần tránh xa nhưng nên hạn chế tiêu thụ chúng để sức khỏe tốt nhất. Mẹ bầu ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến tăng cân nhiều, dễ gây tiểu đường thai kỳ và thậm chí lượng đường dư thừa sẽ tiêu thụ canxi khiến mẹ bị thiếu canxi, ảnh hưởng đến sự phát triển xương và răng của trẻ.

6. Bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất

Những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, đôi khi sẽ thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia. Chính vì vậy, mẹ bầu vẫn cần sự trợ giúp của các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất dành riêng cho thai phụ để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, giúp bé yêu khỏe mạnh thông minh.

Nature Made Prenatal DHA người bạn đồng hành của các mẹ bầu.

Đối với việc bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất, sản phẩm Nature Made Prenatal DHA của nhà sản xuất Nature Made (Mỹ) luôn được đánh giá cao trong việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất được khuyến khích dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Với liều dùng chỉ 1 viên mỗi ngày, sản phẩm rất thích hợp trở thành bạn đồng hành đáng tin cậy trong suốt quá trình thai sản của các mẹ bầu.

Theo suckhoethoidai

Leave a Reply

Or