Mẹ 9X nuôi con kiểu Singapore: Thực đơn toàn rau xanh và hoa quả, con vẫn béo trắng bụ bẫm

Theo chị Phương, nếu nhiều mẹ Việt quan tâm cân nặng của bé thì các mẹ Singapore rất chú trọng phát triển trí não và chiều cao.

Nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng, nó càng trở nên khó khăn hơn đối với những bà mẹ trẻ thế hệ 9X như chị Phương. Chị Phương sinh năm 1991 có một cậu con trai Lucas người lai Singapore hiện được gần 11 tháng tuổi. Gia đình chị đang định cư, sinh sống tại quê nội.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 1

Gia đình chị Phương hiện đang sống tại Singapore.

Là một bà mẹ trẻ với vốn kinh nghiệm chưa nhiều lại còn là sự phối hợp giữa hai nền văn hóa Việt – Singapore, chị Phương phải chuẩn bị cho mình rất nhiều kiến thức chăm con ngay từ những ngày mang bầu, để rồi khi có con, chị vận dụng thực tế và “lựa gió xoay chiều”.

Không quan trọng cân nặng, món ăn chủ yếu là hoa quả và rau xanh

Thưa chị Phương, bé nhà chị ăn dặm đã lâu chưa và chị quan tâm việc gì nhất khi cho bé  ăn?

Lucas bắt đầu ăn dặm từ khi con tròn 6 tháng tuổi. Từ đó đến giờ sữa vẫn là nguồn thức ăn chủ yếu và quan trọng nhất của con.

Nói là ăn sữa nhưng mình mới chỉ bổ sung sữa ngoài cho con được 1 tuần trở lại đây vào buổi tối để cho con dễ ngủ, tức là từ lúc sinh đến khi con được hơn 10 tháng tuổi vẫn chỉ bú sữa mẹ hoàn toàn.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 2

Vì sữa của chị Phương khá nhiều nên chị cho con bú chủ yếu là sữa mẹ mà chưa cần bổ sung sữa ngoài vội.

Ở Singapore, các mẹ không quan trọng cân nặng của con như người Việt mình. Vì vậy mình cũng chỉ cho con ăn theo nhu cầu, không ép con ăn. Quan trọng là tập cho con biết giờ giấc ăn và cho con ăn theo ăn dặm tự chỉ huy để tự quyết định theo sở thích của mình. Tất cả đều được sự tư vấn của bác sĩ.

Cho bé ăn theo nhu cầu, vậy thì một ngày chị cho bé ăn các bữa như thế nào?

Hàng ngày mình chỉ cho bé ăn 2 bữa vào khoảng 11 giờ trưa và 5 giờ chiều. Thực phẩm của con chủ yếu vẫn chỉ là rau xanh và hoa quả, nước ép hoa quả. Thỉnh thoảng xen kẽ đổi món vài bữa thịt xay. Ngoài ra, mình hạn chế cho con ăn hải sản lắm vì trong hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Những loại thực phẩm đó mình thay đổi thường xuyên cho con.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 3

Ngoài ra chị có bổ sung gì cho con?

Mình thường bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho trẻ như DHA, vitamin D và men vi sinh hỗ trợ đường tiêu hóa cho bé.

Không quan trọng cân nặng, chủ yếu là chiều cao và sự phát triển trí não của trẻ

Theo chị, dinh dưỡng cho bé của các mẹ Việt và mẹ Singapore khác nhau như thế nào?

Như mình đã nói ở trên, nếu mẹ Việt xem trọng cân nặng của con thì mẹ Singapore (như mình) quan trọng sự phát triển não bộ của con hơn. Mình không quan trọng bé ăn nhiều hay ăn ít mà coi trọng sự hấp thu của bé. Nếu bé ăn nhiều mà không hấp thu được thì vẫn còi thôi.

Có một điều quan trọng ở mẹ Singapore đó là khi bé uống sữa ngoài thì thường rất trung thành với loại sữa đó. Dù bé có không tăng cân cũng không thay đổi nhãn hiệu sữa. Việc thay đổi nhãn hiệu sữa có thể khiến bé bị rối loạn đường tiêu hóa. Mỗi bé có sự hấp thu khác nhau, không thể nghe thấy bé nhà người ta uống sữa đó lên cân mà về mua y chang cho con mình được. Trừ khi yêu cầu thay đổi loại sữa được đến từ chuyên gia dinh dưỡng.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 4

Vậy tiêu chuẩn nào giúp các mẹ Singapore lựa chọn sữa đúng cho con, thưa chị?

Mỗi bé mỗi cơ thể khác nhau nhưng đa số các mẹ bên này lựa chọn sữa phát triển chiều cao và trí não cho bé hơn là cân nặng.

Đấy là về dinh dưỡng, còn những mặt khác thì như thế nào?

Không chỉ khác về vẫn đề dinh dưỡng cho con mà khi bé bị bệnh cũng vậy. Ví dụ khi con bị tiêu chảy sẽ cần theo dõi khoảng 3-4 ngày. Thông thường trẻ sẽ tự hết, còn nếu không khỏi mới đưa con đi gặp bác sĩ. Như vậy kháng thể trong cơ thể bé mới phát huy. Trẻ nhỏ hạn chế dùng thuốc một cách tối đa. Còn mình thấy ở Việt các bé tiêu chảy là các mẹ lo lắm, làm hết cách này đến cách khác, thậm chí con mới bị tiêu chảy 1 ngày là đã đưa vào bác sĩ liền là không tốt cho lắm.

Chị đã có dự định cho bé đi học lúc nào chưa?

Thường thì bên này các mẹ sẽ cho bé đi học khi được 1 tuổi nhưng may mắn nhà mình có người giúp việc nên sẽ không cho bé đi sớm, mình định khi con tròn 2 tuổi sẽ cho con đi lớp. Trước đó sẽ đi học tiếng Anh.

Tuy không đi học sớm nhưng ngay từ nhỏ mình đã hay cho bé đi shopping, đi chợ, đi siêu thị cho bé tiếp xúc với người lạ, với mọi thứ để bé không còn lạ lẫm. Vì thế mà Lucas nhà mình hoàn toàn không sợ người lạ, gặp ai cũng cười hết.

Mình đưa con đi khám, bác sĩ khen tí tắc, còn chụp hình cho con nữa. Bé hiểu chuyện và lanh lắm.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 5

Sự phát triển của Lucas từ lúc mới chào đời cho đến hiện tại như thế nào thưa chị?

Trộm vía từ lúc mới sinh cho đến bây giờ con khỏe mạnh và ngoan lắm. Con có má lúm hai bên, cặp mắt tròn to từ hồi mới sinh cho đến tận bây giờ, cằm chẻ giống mẹ, mũi và khuôn mặt giống bố. Đặc biệt nước da trắng và chân tay thì bụ bẫm.

Dẫn con đi ăn hay ra ngoài chơi cứ nghe thấy nhạc là muốn nhảy. Ai nhìn cũng phải yêu chứ không riêng gì bố mẹ (cười).

Lucas lúc mới chào đời nặng 3,24kg, hiện bé được 11,3kg, cao khoảng 78cm. Các mốc phát triển của bé khá tốt: 1 tháng 13 ngày bé cổ cứng, gần 3 tháng biết lật, ngồi vững khi chưa đầy 6 tháng, mọc răng đều khi đến kỳ và đã bắt đầu biết nói “baba, mama” ở giai đoạn 8 tháng tuổi. Hiện 11 tháng đã mọc được 8 cái răng to và 1 cái răng đang nhú.

me 9x nuoi con kieu singapore: thuc don toan rau xanh va hoa qua, con van beo trang bu bam - 6

Lucas và bố trong chuyến đi ngắm cá ở thủy cung.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Theo Chi Chi (Khám phá)

Leave a Reply

Or