Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù

Có rất nhiều mẹ nghĩ là bữa phụ nên cho con ăn qua loa, đôi khi đơn giản chỉ là đồ ăn vặt như kẹo, bánh, nước có ga… Nhưng sự thực thì bữa phụ cũng quan trọng không kém so với bữa ăn chính.

Bắt đầu từ 6 tháng tuổi trở đi, ngoài việc bú sữa mẹ và ăn các bữa ăn chính thì chị Mai Trang, một bà mẹ 9x ở Vũng Tàu đã bắt đầu cho con bổ sung các bữa phụ với mong muốn cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, giúp con có thể phát triển về chiều cao, cân nặng và cả trí não.

Để có thể chế biến những bữa ăn phụ khoa học cho con với một người mẹ trẻ chẳng phải điều dễ dàng, vì thế, chị Trang đã tham khảo nhiều loại sách về dinh dưỡng, cũng như thảm khảo các công thức của các bà mẹ bỉm sữa khác.

Theo chị Trang: “Mình được biết các bữa phụ không nên giàu chất béo, chất đường vì sẽ khiến con no, đầy bụng, dẫn đến chán ăn bữa chính. Vì thế, mình thường bổ sung các bữa ăn phụ như các loại hoa quả,bánh, váng sữa, sữa chua, sữa hạt… Nói chung, đa phần là các món ăn lỏng, ít năng lượng, mau tiêu và nhanh đói”.

Dưới đây là 10 thực đơn bữa phụ hoàn hảo cho bé yêu mà chị Trang chia sẻ:

1. Bánh flan sữa mẹ

Lấy 120ml sữa mẹ hoà tan cùng 1 lòng đỏ trứng. Dùng đũa khuấy nhẹ theo chiều kim đồng hồ rồi lọc qua rây 2 lần cho hỗn hợp nhuyễn mịn. Có thể hấp bằng nồi cơm điện, bật chế độ cook, cho xửng hấp vào và lót bên trong 1 cái khăn dày, bỏ chén flan vào đậy nắp lại, hấp trong vòng 7-10 phút.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 1.
 

2. Sữa đậu xanh hạt sen

Đậu xanh và hạt sen ngâm nước ấm khoảng 1 giờ. Sau đó cho đậu xanh và hạt sen vào đun với nước trước, tiếp đến cho mè. Đun lửa vừa, khi nào thấy tất cả mềm thì tắt bếp, cho vào máy xay thật nhuyễn. Sau đó, cho vào khăn xô lọc thêm lần nữa là có thể cho bé uống.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 2.
 

3. Sữa bí đỏ hạt sen

Hạt sen ngâm nước nóng 1 giờ sau đó đun cùng bí đỏ. Khi 2 thứ mềm rồi, cho vào xay nhuyễn, lọc bằng khăn xô hay rây mịn rồi cho bé uống.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 3.
 

4. Sinh tố táo việt quất

Kết hợp táo có vị ngọt thanh cùng với việt quất vị hơi chua sẽ có món sinh tố thật khoái khẩu cho các bé.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 4.
 

5. Bánh táo/chuối yến mạch

Cắt nhỏ 1/3 trái táo, sau đó đem đi xay cùng 1 lòng đỏ trứng, 50ml sữa (có thể là sữa mẹ hoặc sữa tưởi), phô mai, 40gr yến mạch. Bỏ hủ, đem hấp cách thuỷ khoảng 10-15 phút.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 5.
 
Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 6.

Có thể thay thế táo bằng chuối để làm món bánh chuối yến mạch.

6. Bánh Doremon yến mạch chuối

Lấy hỗn hợp gồm: 1 trái chuối, 30gr yến mạch, 1 lòng đỏ trứng, 50ml sữa xay thật nhuyễn rồi áp chảo. Khi áp chảo cần vặn lửa nhỏ và dùng xẻng thỉnh thoảng đè mặt bánh cho chín đều mặt kia.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 7.
 

7. Sữa yến mạch óc chó hạnh nhân

Hạnh nhân ngâm qua đêm cho dễ bóc vỏ và mềm, óc chó ngâm 1 -2 giờ. Đun sôi với nước cho hạnh nhân và óc chó mềm sau đó mang đi xay và lọc qua khăn xô là xong.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 8.
 

8. Custard chuối phô mai

Lấy lòng đỏ trứng và1/2 muỗng cà phê bột bắp đánh đều cho đến khi sền sệt thì bắc lên bếp đun. Cho thêm 50ml sữa mẹ hoặc sữa công thức vào khuấy đều, sau đó cho thêm chuối đã xay nhuyễn, khuấy đều đến khi thành hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp. Cuối cùng, cho 1 viên phô mai vào tán đều. Múc hỗn hợp ra hũ cho bé dùng. Món này có thể bảo quản trong tủ lạnh được 2 ngày.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 9.
 

9. Bánh rán Doremon

Trộn bột nở với bột mỳ rồi đem rây mịn. Sau đó, đập trứng vào tô, đổ thêm đường, mật ong, dầu ăn (cho bé trên 1 tuổi) và đánh tan. Từ từ thêm nước vào đảo đều cho đến khi hỗn hợp mịn, sánh. Làm nóng chảo chống dính, rót vài giọt dầu ăn rồi từ từ cho bột vào. Rán bánh với lửa nhỏ (không dầu) khoảng 3 – 4 phút, đến khi mặt bánh se lại và xuất hiện các lỗ nhỏ thì lật bánh, rán tiếp khoảng 2 phút nữa là được.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 10.
 

10. Bánh khoai tây rau củ

Khoai hấp chín và nghiền mịn lúc còn nóng. Rau củ băm ướp, cho các nguyên liệu vào tô. Thêm bột mì và bột gạo, nhào đều tất cả trông tô to cho đều và nhuyễn và chuẩn bị chảo. Cho dầu vào chảo chiên cho đến khi bánh vàng đều 2 mặt là được.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 11.
 

Mỗi ngày, ngoài 3 bữa ăn chính, các mẹ có thể đan xen 3 bữa ăn phụ cho bé. Tuy nhiên, đừng nên vì thấy con ăn bữa phụ ngon miệng mà cho bé ăn thêm nhiều bữa. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng “bữa chồng bữa”, mẹ lúc nào cũng bận rộn chuẩn bị, còn con thì lúc nào cũng ngang dạ và không có hứng thú với bữa ăn tiếp theo.

Mẹ 9x gợi ý 10 công thức làm bữa phụ cho bé tăng cân vù vù - Ảnh 12.

Nhờ những thực đơn ăn dặm hiệu quả từ bữa chính đến bữa phụ của chị Mai Trang mà con gái chị cực đáng yêu, bụ bẫm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên là việc quá chú trọng hoặc thờ ơ với bữa phụ đều có thể dẫn tới hai hệ lụy ngược nhau là trẻ thừa hoặc thiếu dinh dưỡng. Do đó, các bà mẹ cần thực sự hiểu con mình và có những thực đơn phù hợp với con mình, bởi nhu cầu về dinh dưỡng và phát triển của mỗi đứa trẻ là khác nhau.

Ly Ly / Theo Trí Thức Trẻ 

Leave a Reply

Or