Mật ong chanh đào trị ho cho cả mẹ và bé

Đang vào mùa chanh đào, các mẹ nên nhanh tay làm sẵn một lọ mật ong ngâm chanh đào thơm ngon để dành sẵn lúc cần.

Chanh đào là một loại chanh đặc biệt, thường có từ tháng 8, 9 trong năm. Khi chín vỏ chanh mỏng, màu vàng, chứa nhiều tinh dầu, ruột hồng đào, rất thơm. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc… Ngoài ra, ruột quả chanh còn chứa hàm lượng đáng kể acid xi-tric (khoảng 8% khối lượng khô) nên rất có tác dụng phòng trị ho, khản tiếng.

Chanh đào có vỏ mỏng, màu vàng và rất mọng nước.

Theo kinh nghiệm dân gian, chanh đào được ưa chuộng hơn hẳn chanh thường khi sử dụng. Nhiều người tin rằng dùng chanh đào ngâm mật ong sẽ có tác dụng cao hơn khi chữa ho và viêm họng. Kinh nghiệm này được các bà mẹ truyền tai nhau và dần trở thành một thói quen.

Theo ý kiến của chuyên gia, chanh đào không có gì khác biệt so với chanh thường khi sử dụng làm thuốc. ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, Phó chủ nhiệm bộ môn Đông Dược, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam khẳng định: “Chanh đào cùng nhóm với chanh thường. Chúng có cùng thành phần hóa học. Trong danh mục thuốc của Đông y, chanh chỉ có một loại bởi chúng có tác dụng như nhau”.

Tuy vậy, nhiều bà mẹ vẫn ưa dùng chanh đào và coi món chanh đào ngâm mật ong như một thứ “thần dược” dự trữ sẵn trong nhà để giúp con dễ chịu hơn mỗi khi bị ho vào mùa lạnh.

Hiện nay, giá chanh đào dao động từ 40.000 – 60.000 đồng một kg, không quá đắt để các mẹ có thể tự tay chế biến một bài thuốc hữu dụng cho gia đình. Mật ong chanh đào thích hợp với mọi nhà, có thể dùng cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ từ 1,5 tuổi trở lên. Vào ngày trời lạnh hay khi trẻ mới chớm ho thì buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống. Với người lớn, khi bị ho thì có thể dùng miếng chanh đào nhai rồi ngậm khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt, ngày dùng vài lần.

Chanh đào ngâm mật ong trị ho rất tốt.

Cách ngâm chanh đào và mật ong:

– Chanh rửa sạch với nước muối pha loãng, vớt ra cho ráo nước và để thật khô.

– Lần lượt xếp 1 lớp chanh vào lọ rồi rải 1 lớp đường phèn lên trên, sau đó đổ mật ong vào.

– Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Chú ý không để chanh nổi lên khỏi vỉ vì sẽ dễ bị mốc, nổi váng. Để khoảng 3 tháng là dùng được. Chanh đào mật ong dùng chữa các bệnh liên quan đến hô hấp và đường tiêu hóa.

Cách ngâm chanh đào với muối:

– 1 kg chanh ngâm với 1 kg muối khoảng 3 tuần cho chanh mềm, sau đó đem phơi nắng đến khi trên vỏ chanh có một lớp muối trắng bám vào là được.

– Bổ quả chanh làm tư (có thể bỏ hạt cho đỡ đắng), rồi xếp chanh vào lọ. Đun đường (liều lượng tùy sở thích) với 2 bát nước, cho gừng, cam thảo băm nhỏ vào. Nấu đến khi đường sánh như mật ong rồi bắc ra cho nguội. Đổ đường vào hũ chanh, đậy kín, ngâm 3 tháng là có thể dùng được. Chanh đào muối dùng để chữa các bệnh liên quan đến hô hấp và giải nhiệt.

 

theo: mecon

10 thoughts on “Mật ong chanh đào trị ho cho cả mẹ và bé

Leave a Reply

Or