Mất ngủ sau khi sinh do chăm con mọn

Hồi tưởng lại những tháng ngày nuôi con mọn.. không ai không khỏi lắc đầu ngao ngán. Việc mất ngủ sau khi sinh do chăm con mọn khiến các mẹ dễ bị mất sữa, rụng tóc, kém tập trung, thậm chí có thể dẫn tới trầm cảm. Vậy thì làm cách nào để bồi dưỡng giấc ngủ đủ cho chính mình?

Mất ngủ sau khi sinh do chăm con mọn
– Chia sẻ công việc với chàng hoặc người thân, hãy thực tế,  bạn không thể ôm đồm tất cả mọi việc, và kể cả riêng việc chăm bé ngủ cho bé ăn nhiều khi cũng là quá sức trong một thời gian dài, mất ngủ sau khi sinh ngoài việc làm cho cơ thể mệt mỏi, mất sữa có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm sau sinh. Chị O, một mẹ mới sinh con ở Q. Gò vấp, TP HCM chia sẻ: để tránh mất ngủ sau khi sinh cô nhờ bà ngoại tắm cho bé mỗi sáng, và lúc này cô dành thời gian để ngủ một giấc ngắn. Bạn cũng có thể vắt sữa ra bình và nhờ chồng cho bé ăn những cữ đêm để có thể ngủ sâu hơn.
– Tranh thủ những giấc ngủ ngắn:  Cho đến giai đoạn 3-4 tháng, khi bé bắt đầu ngủ theo giờ giấc ổn định hơn thì những giấc ngủ ngắn, thậm chí chỉ là nằm thư giãn vài phút ban ngày với mẹ là rất cần thiết. Bạn nên ngủ ngay khi bé ngủ để dành sức chăm bé không chỉ vào ban ngày. Nếu bạn đã trở lại làm việc thì nên tranh thủ giờ nghỉ trưa của công ty để nghỉ ngơi, có thể chỉ cần 15-20 phút chợp mắt cũng giúp bạn có thêm năng lượng, ngoài ra giấc ngủ ngắn cũng tốt cho bạn trong giai đoạn này, vì nếu ngủ quá 30 bạn dễ bị chìm vào giấc ngủ sâu và khó khăn khi muốn tỉnh giấc.
– Tăng cường vận động và các hoạt động thư giãn: Nhiều mẹ bị mất ngủ sau sinh vì luôn cảm thấy khó ngủ, những vận động với cường độ vừa phải như đi dạo, nghe nhạc, đọc sách, “ tám chuyện” với bạn bè, hay những bà mẹ có con mọn trong khu dân cư cũng có thể làm tâm trạng mẹ được giải tỏa, thư giãn và dễ ngủ hơn.
– Theo dõi giấc ngủ:  Ngược lại đối với một số mẹ sau khi sinh, ngủ trưa hay những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể làm họ khó ngủ hơn buổi tối. Trong trường hợp này mẹ nên theo dõi và ghi lại, để biết nguyên nhân mất ngủ sau khi sinh và cân đối giờ ngủ cho phù hợp mà thể chất mẹ có thể cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái nhất.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or