Mất 2 – 3 lít máu, sản phụ mang song thai suýt chết vì vỡ thai ngoài tử cung

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa phẫu thuật cứu sống sản phụ mang song thai 5 tuần bị vỡ thai ngoài tử cung mất hơn 2 – 3 lít máu, hiếm gặp.

Sản phụ H.T.M.N. (sinh năm 1985, trú tại TP.HCM) nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, đau bụng dữ dội trong khi đang mang thai được 5 tuần.

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ phát hiện một thai sống trong tử cung, cùng một lượng máu nhiều trong ổ bụng, nghi ngờ bị sốc giảm thể tích do xuất huyết nội lương nhiều.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, nguy cơ đe dọa tính mạng của sản phụ. Ê kíp trực cấp cứu lập tức kích hoạt quy trình “báo động đỏ nội viện”.

Nhận được tín hiệu, trực lãnh đạo cùng các bác sĩ trực nhanh chóng có mặt hội chẩn, đồng thời công tác chuẩn bị phẫu thuật được khẩn trương thực hiện. Sản phụ được chuyển mổ gấp từ phòng cấp cứu lên phòng mổ, đồng thời tiến hành song song các xét nghiệm trong vòng chưa đầy 15 phút và bù máu trước mổ.

Mất 2 - 3 lít máu, sản phụ mang song thai suýt chết vì vỡ thai ngoài tử cung - Ảnh 1.

Sản phụ đã may mắn thoát nạn sau khi được phẫu thuật kịp thời.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp phát hiện ổ bụng đầy máu, một khối thai nằm ở góc sừng phải của tử cung có vết vỡ khoảng 2cm đang chảy nhiều máu. Các bác sĩ nhanh chóng cầm máu, truyền máu khẩn cấp, đồng thời, cắt khối thai nằm ở góc sừng phải của tử cung, làm sạch ổ bụng, hạn chế tối đa đụng chạm vào tử cung.


  • Người phụ nữ suýt chết vì viêm ruột thừa kèm thai ngoài tử cung vỡ: Thai phụ thấy tình trạng này nên đi viện ngay

Ca phẫu thuật đã thực hiện thành công, thai phụ được cứu sống, đồng thời vẫn giữ được thai nhi trong tử cung và khả năng sinh sản sau này. Hiện sức khỏe người bệnh ổn định, thai sống trong tử cung cũng phát triển bình thường.

Theo các bác sĩ, góc tử cung là vị trí tiếp giáp giữa vòi trứng và tử cung, nên khi thai ở vị trí này vỡ, máu sẽ chảy nhiều và tình trạng nặng nề hơn, nếu không được xử lý kịp thời và chính xác sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh gặp phải tình trạng như trường hợp trên, bác sĩ Nhật khuyến cáo, phụ nữ khi nhận biết có thai nên đi khám ngay để xác định vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung và tuân thủ chặt chẽ việc khám thai định kỳ. Nếu có dấu hiệu bất thường như đau bụng và ra máu âm đạo thì nên đi đến cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khám và theo dõi sức khỏe thai sản, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra

Leave a Reply

Or