Mang thai, ăn bao nhiêu là đủ?

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của người mẹ rất quan trọng. Nếu được quan tâm và ăn uống tốt, đủ các chất dinh dưỡng người mẹ sẽ khỏe và lên cân tốt. Trong suốt thời kỳ có thai, người mẹ cần tăng từ 10-12kg (trong đó 3 tháng đầu tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng 4-5kg, 3 tháng cuối tăng 5-6kg). Những bà mẹ tăng cân tốt trong thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ tích lũy mỡ – đây chính là nguồn dự trữ để tạo sữa sau khi sinh. Vậy bà bầu cần ăn bao nhiêu là đủ?

Năng lượng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu năng lượng của bà mẹ có thai 6 tháng cuối là 2.550 Kcal/ngày, tăng hơn người bình thường mỗi ngày là 350Kcal. Để đạt được mức tăng này, mỗi ngày người mẹ cần ăn thêm từ 1 đến 2 bát cơm. Trong những tháng đầu của thời kỳ thai nghén, các bà mẹ hay ốm, ăn vào là muốn ói mửa. Nhiều người không muốn ăn cơm. Lúc này các mẹ bầu nên tận dụng mọi loại thức ăn có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể như: bánh, ngô, khoai, mì, chuối, kẹo… và ăn bất cứ lúc nào thèm ăn. Thường những phụ nữ đang ốm nghén, dễ ăn nhất là vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Đối với người mẹ nuôi con bú, nhất là nuôi con 6 tháng đầu năng lượng cần đạt được 2.750Kcal/ngày (tăng thêm 550Kcal mỗi ngày so với người bình thường – như vậy phải ăn thêm 3 bát cơm mỗi ngày).

Ngoài cơm (và lương thực khác) ăn đủ no, trong mỗi bữa ăn người mẹ mang thai cần được ăn thêm chất đạm và chất béo.

mang-thai-an-bao-nhieu-la-du

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ rất quan trọng khi mang thai. Ảnh: Getty Images

Chất đạm và chất béo

Khi mang thai nhu cầu chất đạm ở người mẹ tăng hơn để giúp việc xây dựng và phát triển cơ thể của em bé. Trước hết cần chú ý đến nguồn chất đạm từ các thức ăn thực vật như: đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng lạc. Những thức ăn này rẻ hơn thịt nhưng lượng đạm lại cao, dễ tiêu, lại có chất béo giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E).

Đối với chất đạm động vật, nên chú ý đến các loại thủy sản như: tôm, cua, cá, ốc… nhất là các loại cá biển béo như cá thu, cá hồi rất tốt cho sự phát triển não của trẻ. Những chị em có điều kiện nên ăn thêm thịt, trứng sữa.

Vitamin, chất khoáng và các yếu tố vi lượng

Lúc này mẹ bầu nên ăn nhiều các loại thức ăn, thực phẩm có nhiều vitamin C như rau, quả, các loại thức ăn có nhiều calci, phospho (cá, cua, tôm, sữa… ) để giúp cho sự tạo xương của thai nhi. Các thức ăn có nhiều sắt như: thịt, trứng, các loại đậu đỗ… để đề phòng thiếu máu. Để đảm bảo đủ lượng vitamin A cần thiết, mẹ nên ăn trứng, sữa, cá thịt, đậu, đỗ và các loại rau, quả có nhiều caroten (tiền vitamin A) như rau muống, rau ngót, rau dền, đu đủ, gấc, xoài… Ngoài ra, các bà mẹ trong vòng một tháng đầu sau khi sinh nên uống một liều vitamin A 200.000 đơn vị để đủ vitamin A trong sữa cho con bú 6 tháng đầu.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or