Mách mẹ những cách tắm nắng an toàn cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng là một trong những cách rất tốt giúp phát triển xương của bé đồng thời tránh tình trạng vàng da. Hầu hết các mẹ đều biết điều này, tuy nhiên, tắm vào thời điểm nào, bao lâu, tắm như thế nào cho đúng cách thì không phải mẹ nào cũng tường tận.

tam-nang-an-toan-cho-tre

Việc tắm nắng cho con rất hữu ích nhưng nếu tắm không đúng cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Hãy bỏ túi một vài lưu ý của yeutre.vn dưới đây các mẹ nhé.

Thời điểm, không gian phù hợp

Thời điểm: Sau khi sinh vài ngày là bạn có thể bắt đầu cho trẻ tắm nắng. Thời gian tắm nắng thích hợp phụ thuộc vào thời tiết từng mùa:

Mùa nóng: Nên tắm từ 6 – 8 giờ sáng, tùy thuộc vào khi trời nắng ít hay nhiều, sau 4 – 5 giờ chiều.

Mùa lạnh: Tắm từ 7 – 9 giờ sáng, sau 4 – 5 giờ chiều. Tuy nhiên vào mùa lạnh nên hạn chế tắm buổi sáng vì trẻ dễ mắc bệnh hô hấp.

Thời điểm sáng sớm, tia hồng ngoại, cực tím yếu; còn sau 4-5 giờ chiều, thành phần x-quang trong tia cực tím nhiều, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thụ can-xi, phốt pho, hỗ trợ phát triển xương.

Không gian: Khi tắm nắng cho bé, cần chọn không gian thích hợp mới mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bạn nên cho bé tắm nơi sạch sẽ, thoáng mát, nhiều ánh nắng mặt trời như sân, sân thượng… Tuyệt đối tránh nơi gió lùa. Nếu những ngày gió to, không ra ngoài, có thể tắm nắng cho bé bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để tránh cản trở tia tử ngoại chiếu vào da.

Bí quyết tăng chiều cao, cân nặng cho bé

Bí quyết tăng chiều cao, cân nặng cho bé

Hiện nay nhiều ông bố bà mẹ lại chỉ quá chú trọng vào vấn đề dinh dưỡng và ăn uống mà thấy con mình vẫn còi cọc, kém phát triển, dù đã học làm đủ mọi món ăn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Nếu gặp phải vấn đề này, có lẽ các mẹ nên […]

Cách tắm đúng

Giai đoạn đầu, có thể bế bé ra bóng râm để bé dần dần thích nghi với ánh nắng. Ngày thứ nhất tắm 10 phút, tăng lên 20 phút ở ngày thứ hai, và 30 phút ở ngày thứ ba.

Giai đoạn tắm nắng thật sự bắt đầu từ ngày thứ tư sau khi sinh. Theo đó, khi tắm nắng cho trẻ bạn nên che mặt và mắt bé lại, cho bé mặc quần áo để hở bàn chân và cổ chân. Tắm mặt trước thân 5 phút và mặt sau 5 phút.

Sang ngày thứ năm, có thể kéo phần che lên đầu gối, mỗi ngày tăng 5 phút. Ở những ngày sau, bạn nên kéo phần che lên đùi, rồi bụng, ngực, tay. Thời gian tắm tối đa không quá 30 phút.

tam-nang-an-toan-cho-tre

Trẻ nào không nên tắm nắng?

Tắm nắng rất tốt cho bé, tuy nhiên, không phải bé nào cũng có thể cho tắm nắng vô tư. Đối với những trẻ đang điều trị các bệnh cấp tính; trẻ bị bệnh nội tiết như basedow, trẻ bị eczema, herpes; đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon thì nhất thiết không được cho trẻ tắm nắng.

Những sai lầm cần tránh

Cởi hết quần áo: Nếu bạn đột ngột cởi bỏ hết hết quần áo của trẻ cùng một lúc sẽ làm trẻ dễ bị cảm lạnh, đặc biệt với trẻ sơ sinh. Vì vậy, chỉ nơi cởi quần áo của bé từng phần một.

Tuyệt đối tránh tắm từ 10h sáng đến 4 giờ chiều: Vì đây là thời điểm tia cực tím rất mạnh, dễ gây tổn thương đến da, sức khỏe của bé.

Tắm nắng qua cửa kính: Kính sẽ cản trở ánh nắng chiếu trực tiếp vào da nên sẽ không có tác dụng.

Tuyệt đối không để ánh nắng chiếu vào đầu, vào mặt, mắt trẻ: Vì có thể ảnh hưởng đến võng mạc, sức khỏe của bé.

Theo conlatatca

Leave a Reply

Or