Mách mẹ bầu khi bổ sung axit folic đúng cách

Axit folic là chất cần thiết trong giai đoạn mang bầu. Mẹ bầu hãy lưu ý những điều sau để bổ sung loại axit này hiệu quả.

Axit folic là một loại vitamin B9 giúp bảo vệ thai nhi phát triển, chống lại các khuyết tật ống thần kinh. Loại axit này sẽ làm việc với vitamin B12 để tạo thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Không đủ axit folic có thể làm cho cơ thể bà bầu thiếu máu, nói cách khác là thiếu sắt.

12 tuần đầu tiên của thai kỳ là thời gian não và hệ thống thần kinh của em bé được hình thành và phát triển mạnh nhất. Do vậy, axit này sẽ giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống của thai nhi, giảm nguy cơ sinh non và khuyết tật tim.

Thậm chí, loại vitamin này còn có tác dụng giúp tinh trùng ở các bé nam khỏe mạnh hơn. Đó là lý do tại sao, bà bầu nên bổ sung loại axit này ngay trong 3 tháng đầu. Khi đã đến tuần thứ 13, bà bầu có thể ngừng uống các chất bổ sung.

Quan trọng là, nên bổ sung vừa đúng lượng axit folic ngay khi bạn quyết định sẽ có em bé (trước khi mang thai). Bạn nên uống 400 mcg mỗi ngày đồng thời với việc nạp thực phẩm giàu chất này.

Nếu như bạn không may có con khuyết tật ống thần kinh (NTD) thì đứa con tiếp theo tỷ lệ mắc bệnh này cao hơn. Trong trường hợp đó, bác sỹ sẽ kê toa liều hàng ngày cao hơn khoảng 5mg.

Nếu bạn đang có bệnh liên quan đến thần kinh, bác sỹ có thể sẽ kê toa liều cao hơn vì những loại thuốc điều trị thần kinh có thể ngăn chặn cơ thể hấp thu axit folic.

Bà bầu đang thừa cân và có chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) trên 30 hoặc đang mắc bệnh tiểu đường, cũng nên dùng liều cao hơn những bà bầu bình thường 5mg.

loại axit này không chỉ có ở thuốc uống, hãy linh động ăn nhiều thực phẩm giàu folate như rau cải, đậu đen, măng tây, súp lơ, trứng, các loại rau lá xanh đậm hoặc thịt bò, cá hồi …

Do folate hòa tan trong nước, bạn nên ăn những loại rau này vừa chín tới để không bị bốc hơi hết folate trong nó.

 Theo kienthuc

Leave a Reply

Or